วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ตรุษจีน 2563 วันไหน “จ่าย” วันไหน “ไหว้” วันไหน “เที่ยว” เอาให้เป๊ะ

by Phongsak, 8 กุมภาพันธ์ 2561

ตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีน ยึดตามปฏิทินของจีนทำให้ในแต่ละปีนั้นไม่สามารถระบุวันที่เป็นวันที่ตามปฏิทินสากลได้ บางปีก็อยู่ปลายเดือนมกราคม บางปีก็ต้นเดือนกุมภาพันธ์ มาปีนี้วันตรุษจีนตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2563 ซึ่งในช่วงเทศกาลนี้ก็จะมีวันที่พี่น้องชาวจีนให้ความสำคัญคล้ายกับกันสิ้นปีอยู่ด้วย เรามาดูกันว่าในแต่ละวันก่อนถึงวันขึ้นปีใหม่ของจีนนั้น ควรทำอะไรและไม่ควรทำอะไร วันไหนเรียกว่าวันอะไรบ้าง เอาให้เคลียร์กันไปเลย วันจ่าย ตรุษจีน

“วันจ่าย” วันที่ออกไปซื้อของสำหรับใช้ไหว้ในวันสิ้นปี

วันนี้ตามเมืองใหญ่ๆ จะจำกันได้ว่าเป็นอีกวันหนึ่งที่การจราจรวันนั้นจะติดขัดเป็นพิเศษ เพราะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจะพากันออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างเต็มรูปแบบ ไม่เฉพาะของไหว้เท่านั้นของกินด้วยก็เช่นกัน เนื่องจากวันนี้จะเป็นวันที่ร้านค้าจะขายของวันสุดท้ายก่อนจะทำการหยุดยาวในช่วงวันปีใหม่ของชาวจีนนั่นเอง ตามตลาดสดต่างๆ จะพบว่าหมูเห็ดเป็ดไก่จะมีการวางขายมากกว่าวันธรรมดา ส่วนร้านอาหารแห้งก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน และบรรดาขนมเข่งขนมเทียนก็จะมีวางขายอย่างมากมายตามจุดต่างๆ แน่นอนว่าต้องรวมร้านผลไม้เข้าไปด้วย ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ววันนี้ถือว่าเป็นวันจ่าย ทำให้เจ้าของกิจการนิยมจ่ายโบนัสให้กับพนักงานในวันนี้ด้วย ใครที่ทำงานกับเจ้านายที่เป็นคนจีนหรือเชื้อสายจีนก็จะเตรียมรับทรัพย์กันได้ตั้งแต่วันนี้เลย ไม่ต้องรออั่งเปาเพราะวันแจกซองแดงเป็นวันหยุดและนิยมให้กันเฉพาะเครือญาติเท่านั้น วันนี้จะถือว่าเป็นวันก่อนวันสิ้นปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 23 มกราคม 2563

 วันไหว้ ตรุษจีน

“วันไหว้” ก็จะมีการไหว้หลายช่วงเวลา วันนี้ถือเป็นวันสิ้นปี

ในวันนี้บรรดามนุษย์เงินเดือนเชื้อสายจีนก็จะมีการเข้างานสายกว่าทุกวัน เพราะต้องรอทำการไหว้เจ้าให้เสร็จก่อน จากนั้นก็จะนิยมเอาของไหว้มาแจกจ่ายให้กับเพื่อนร่วมงาน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในวันไหว้นี้ ในออฟฟิศหลายแห่งจะเต็มไปด้วยขนมเข่งและขนมเทียน แต่ของไหว้ไม่ได้มีแค่ขนมสองอย่างที่บอกไปเท่านั้น มาดูกันดีกว่าว่าของไหว้ยอดนิยมในเทศกาลตรุษจีนมีอะไรบ้างและแต่ละอย่างมีความหมายว่าอย่างไร

ของไหว้วัน ตรุษจีน มีความหมายว่าอย่างไร

-หมู มีกินมีใช้

-เป็ด มีความสามารถอันหลากหลาย

-ไก่ ขยันขันแข็ง

-ปลาหมึก เหลือกินเหลือใช้

-ปลา เหลือกินเหลือใช้ (เหมือนปลาหมึก)

-สาหร่าย มั่งคั่งร่ำรวย

-หน่อไม้ ร่ำรวยผาสุก

-หมี่ซั่ว อายุยืนยาว

-เม็ดบัว การมีบุตรชายจำนวนมาก

-ส้ม มหามงคล

-แอปเปิ้ล สันติสุข

-สาลี่ โชคลาภ (ไม่นิยมนำไปไหว้บรรพบุรุษ)

-องุ่น เพิ่มพูน

-กล้วย มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

-ขนมสาลี่ รุ่งเรืองเฟื่องฟู

-ขนมไข่ เจริญเติบโต

-ขนมเข่ง หวานชื่นราบรื่น

-ขนมเทียน หวานชื่นราบรื่น

หลังจากที่ทราบความหมายกันแล้ว ก็สามารถเลือกของไหว้ได้ตามความเหมาะสมและกำลังทรัพย์ของแต่ละบ้าน ได้อย่างสบายใจ นอกจากวันนี้จะถือว่าเป็นวันสิ้นปีแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมของครอบครัวและเครือญาติที่จะต้องมารวมตัวกันหรือนัดกันออกไปกินข้าวมื้อเย็นร่วมกัน และจะต้องมีเมนู “เกี๊ยว” อยู่ในมื้อนั้นด้วย เพราะเชื่อว่าการกินเกี๊ยวในมื้อวันสิ้นปีรวมกันจะทำให้มีเงินมีทองใช้ตลอดปี ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อว่ารูปร่างของเกี๊ยวนั้นเหมือนกับรูปทรงเงินของจีนนั่นเอง วันสิ้นปีหรือวันไหว้ปีนี้ตรงกับวันที่ 24 มกราคม 2563

วันเที่ยว ตรุษจีน

“วันเที่ยว” วันขึ้นปีใหม่หรือวันตรุษจีน

วันนี้ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวจีน เพื่อความเป็นมงคลกับชีวิตจะนิยมทานมื้อแรกของวันนี้ด้วยอาหารเจ ด้วยความเชื่อที่ว่าทานเจมื้อนี้ก็จะเหมือนกันการได้ทานเจตลอดทั้งปีกันเลยทีเดียว หลังจากนั้นก็จะไปอาบน้ำแต่งตัวกันด้วยเสื้อผ้าสีสดใส งดสีขาวดำทุกกรณี ดังนั้นใครมีเสื้อสีแดงสีสดใสก็นำมาใสกันในวันนี้ได้อย่างเต็มที เพราะตามถนนหนทางในวันนี้ก็จะมีแต่คนใส่เสื้อสีแดงกันทั้งนั้น วันนี้ก็จะถือว่าเป็นวันเที่ยวร้านค้าบริษัทที่เป็นของคนเชื้อสายจีนก็จะหยุดงานเพิ่มกันอีก 1 วัน อันนี้แล้วแต่เจ้าของบริษัทเลยไม่เกี่ยวกับรัฐบาล วันเที่ยวก็ต้องเที่ยววันนี้คนจีนจะไม่ทำงานต้องไปเที่ยวสถานเดียว บางคนก็จะถือเป็นโอกาสในการเดินทางไปเยี่ยมญาติที่อยู่ในละแวกเดียวกัน โดยเฉพาะบรรดาลูกหลานจะนิยมเดินทางนำเอาส้ม 4 ผลไปแลกกับทางญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ แล้วส่วนมากผู้ใหญ่ก็มักจะฝากซองแดง หรืออั่งเป่าไปให้กับเด็กๆ อันนี้บรรดาเด็กๆ ชอบมากบางคนถึงขั้นแย่งกันเดินทางไปแลกส้มกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีธรรมเนียมปฏิบัติอีกหลายอย่างให้ทำกัน หนึ่งในนั้นก็คือวันนี้จะห้ามไม่ให้พูดคำไม่เป็นมงคล คำหยาบ หรือคำด่าใดๆ เพราะถือว่าถ้าทำไปจะโชคร้ายไปตลอดปี วันนี้เป็นวันดีให้กล่าวคำอวยพรให้กันเป็นหลัก วันตรุษจีน 2563 ตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2563 "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ทุกท่านครับ


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line