วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

หมัดต่อหมัด “KERRY” ให้บริการดีกว่า “ไปรษณีย์ไทย” จริงหรือ?

by Smart SME, 9 กุมภาพันธ์ 2561

เทียบชัดๆหมัดต่อหมัด “KERRY” ให้บริการดีกว่า “ไปรษณีย์ไทย” จริงหรือ?

เมื่อพูดถึง “ระบบขนส่งสินค้า” ในประเทศไทย หลายคนคงจะนึกถึงการขนส่งไปรษณีย์ไทยและการขนส่งเอกชน ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ จากการสอบถามผู้ใช้บริการจริง เสียงส่วนใหญ่ลงน้ำหนักไปทางการขนส่งของเอกชนมากกว่า โดยเฉพาะบริษัทขนส่งเอกชนอย่าง KERRY ที่ส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า KERRY ส่งเร็ว ส่งไว สินค้าไม่เสียหาย มีการโทรติดต่อนัดหมายลูกค้าก่อนมาส่งของ อย่างน้อยถ้าไม่มีคนอยู่บ้าน ก็พอจะไหว้วานให้ญาติพี่น้องแถวบ้านมาคอยรับของที่บ้านได้  มีระบบที่สมัยกว่า และลูกค้าชอบสุดๆ คือ การเก็บเงินปลายทาง สำหรับข้อเสียก็มีบ้างเล็กน้อย เนื่องจากพนังงานมือใหม่บางคนอาจส่งของผิดที่บ้าง มาดูความเห็นของผู้ที่เคยใช้บริการของทางไปรษณีย์ไทยกันบ้าง ซึ่งต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันอีกว่า ส่งสินค้าช้า ไม่มีการติดต่อก่อนส่งของ และยิ่งถ้าเป็นพัสดุ ไม่มีคนอยู่บ้านหรือไม่สามารถฝากของไว้ที่ รปภ. หรือ นิติบุคคล ให้ไปรับของที่ไปรษณีย์ใกล้บ้านทางเดียว หรือไม่ก็โทรไปที่ไปรษณีย์พร้อมจ่าย 30 บาท เพื่อเป็นค่านำกลับมาส่งให้ใหม่เสียเวลาอย่างเดียวไม่พอ ต้องเสียงเงินเพิ่มอีก ยิ่งเรื่องโปรแกรมหรือระบบภายในไม่ต้องพูดถึง ไม่สามารถพัฒนาได้ขนาดเป็นเอกชนแต่คนยังทำงานแบบราชการโบราณมาก และเวลาติดต่อสอบถามกับพนักงานไม่ว่าจะเป็นทางการพูดคุยต่อหน้าหรือทางโทรศัพท์ชอบโยนงานกันไปกันมา พูดแบบไม่รักษาน้ำใจลูกค้า ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นความคิดเห็นของผู้ที่เคยสัมผัสเคยใช้บริการขนส่งสินค้าของทั้ง 2 บริษัทมาแล้ว มาดูสิว่าข้อดี-ข้อเสีย ที่แท้จริงของทั้ง 2 บริษัทนั้น มีความแตกต่างกันตรงจุดไหนบ้าง เริ่มต้นที่ ไปรษณีย์ไทย ในตำนาน เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีการให้บริการที่หลากหลายนอกจากการขนส่งสินค้า เช่น รับชำระค่าบริการต่างๆ บริการการเงิน การจำหน่ายแสตมป์ รวมไปถึงจัดจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการห่อหุ้มสินค้า

ข้อดีของไปรษณีย์ไทย

  • มีสาขาทั่วประเทศ
  • การส่งแบบธรรมดามีราคาถูกกว่า
  • การส่งแบบ EMS สามารถตรวจสอบสถานะพัสดุได้ทางอินเตอร์เน็ต
  • มีการให้บริการแบบ Drive Thru (มีเฉพาะบางสาขา)
  • แม้ที่อยู่ผิด แต่บุรุษไปรษณีย์สามารถนำจ่ายได้ถูกบ้าน

ข้อเสียของไปรษณีย์ไทย

  • ราคาค่าส่งแบบ EMS ราคาเทียบเท่ากับเอกชน
  • สินค้าบางชิ้นเกิดความเสียหายระหว่างขนส่ง
  • การขนส่งที่ล่าช้า

มาต่อกันที่ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เป็นบริษัทในเครือของ เคอรี่ โลจิสติกส์ เน็ทเวิร์ค ซึ่งมีการจดทะเบียนหลักทรัพย์ในประเทศฮ่องกงโดยระยะหลังๆ ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก KERRY ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการขนส่งไปรษณีย์ไทยที่มีความล่าช้า ทำให้ KERRY วางระบบการขนส่งสินค้าที่ทำให้ถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็ว เมื่อ KERRY เปิดตัวได้ไม่นานก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าผู้มาใช้บริการมากมาย

ข้อดีของ KERRY

  • ระบบขนส่งมีความรวดเร็ว
  • เรียกเก็บเงินปลายทาง
  • ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิต-บัตรเดบิตได้ถึงหน้าบ้าน
  • มีการรับประกันสินค้าหากสินค้าชำรุดหรือหาย
  • มีเจ้าหน้าที่โทรหาเมื่อสินค้าถูกนำจ่ายทุกครั้ง

ข้อเสียของ KERRY

  • สาขายังมีไม่มากเท่าที่ควร
  • เจ้าหน้าที่นำจ่ายยังไม่เชี่ยวชาญเส้นทางมากนัก

อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของธุรกิจแล้ว ระบบการขนส่งสินค้าในประเทศไทยถือได้ว่ามีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น บริษัทขนส่งแต่ละบริษัทก็ต่างต้องแข่งขันและพัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0 ให้ได้มากที่สุด


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า เรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้

เรื่องที่จะมาเล่าในครั้งนี้เป็นเรื่องราวของ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ที่เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า กิจวัตรที่เขาทำคืออะไรมาหาคำตอบกัน

SmartSME Line