วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

โครงการ ตลาดประชารัฐ ของรัฐบาล ไม่ได้ล้มเหลวอย่างที่คิด

by Smart SME, 9 กุมภาพันธ์ 2561

ตลาดประชารัฐ ไม่ได้ล้มเหลว อย่างที่คิด

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการสละสิทธิ์ของผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ 4,982 รายทำให้ผู้ลงทะเบียนเหลือ 115,767 ราย ว่าไม่ได้เป็นการแห่ออกจากตลาดประชารัฐ แต่เป็นการสละสิทธิ์ของผู้ประกอบการเอง ด้วยสาเหตุต่างๆ ดังนี้
  1. ไม่มีสินค้ามาจัดจำหน่ายได้ และเรานำคนที่ลงชื่อสำรองไว้มาแทนเพื่อไม่ให้ระบบตลาดเสียหาย
  2. ลงทะเบียนไม่ตรงกับเงื่อนไขตลาด เช่น อยากลงขายกับตลาดประเภทกรีนมาเก็ต แต่ตลาดมีอยู่ 3 แห่งคือ จ.ฉะเชิงเทรา อย่างคนลงทะเบียนอยู่ จ.ลพบุรี แต่อยากมาขายที่ จ.ฉะเชิงเทรา พอคิดค่าต้นทุนแล้วไม่คุ้มก็ถอนตัวไป
  3. มีสินค้าไม่พอที่จะต้องมาขายทุกวัน
  4. สินค้าขายไม่ดี ซึ่งต่อไปเราจะตั้ง “ซีเอ็มโอตลาด” มาช่วยดูว่าจะพัฒนาสินค้าได้อย่างไรและจัดทำคลินิกให้คำปรึกษาแต่ละราย เพื่อจะได้จัดประเภทให้
  5. กรณีลงทะเบียนไว้ แต่กลับให้ผู้อื่นมาค้าขายแทน ซึ่งไม่สามารถทำได้
“ตลาดเราไม่ได้ล้มเหลว เพียงแต่คนค้าขายจะขายได้มากหรือน้อยเท่านั้น ซึ่งบางคนมาขอเปลี่ยนตลาดเพราะไม่ตรงกับความต้องการ ไม่มีทุน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ให้จัดสรรทุนให้เขาได้หรือไม่ อย่างไร ให้ธกส.กู้ยืมได้หรือไม่ ซึ่งเราไม่ได้ทอดทิ้งเขา แต่คนที่เราจะทิ้งเลยคือคนที่จองพื้นที่แล้วให้คนอื่นขายซึ่งไม่ตรงกับเงื่อนไข วันนี้ผมจะสกรีนคนที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะค้าขายอย่างแท้จริงออก แต่เราจะไม่แบล็กลิสต์อะไรเพราะตลาดประชารัฐของเราให้โอกาสคน แต่ใครที่มาลงทะเบียนแล้วไม่ใช่ชื่อตัวเองก็ต้องหมดสิทธิ์เพราะไม่ตรงกับเงื่อนไข”

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line