วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ตายาย ช็อก! โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 11 ล้าน

by Smart SME, 14 กุมภาพันธ์ 2561

สองตายายแทบช็อคนำบัตรประชาชนไปให้ญาติทำประกันแต่กลับเจอหมายศาลฟ้องเรียกเก็บฐานเลี่ยงภาษีกว่า11ล้านบาททั้งที่ยากจน อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้.... นางนุ้ย พรมราช อายุ 57 ปี พร้อมด้วยสามี คือ นายทองคำ จิตค้า อายุ 59 ปี ชาวบ้านนาทาม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นำเอกสารหลักฐานหมายศาลภาษีอากรกลาง เข้าร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง หลังจากเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีหมายศาลคดีดำที่ ภ.4/2561 ศาลภาษีอากรกลาง วันที่ 11 มกราคม 2561 ระบุ กรมสรรพากร เป็นโจทย์ยื่นฟ้องบริษัท รุ่งรุจี ซัพพลาย จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 กับพวกรวม 2 คน โดยมีนางนุ้ย พรมราช เป็นจำเลยที่ 2 โดยในเนื้อหาจากเอกสารสำนวนฟ้อง พบว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม และละเมิด เนื่องจากนางนุ้ย จำเลยที่ 2 ได้มีการเปิดกิจการในชื่อ บริษัท รุ่งรุจี ซัพพลาย จำกัด และมีชื่อเป็นผู้ชำระบัญชี และเป็นกรรมการผู้มีอำนาจแทน ซึ่งบริษัทจดทะเบีนเป็นธุรกิจเอสเอ็มอี ต่อมา ทางสรรพากร ได้ตรวจสอบพบว่า บริษัทดังกล่าวมีรายได้จากการประกอบการ มากกว่า 36 ล้านบาท ซึ่งถือว่า เป็นรายได้เกินกว่ามูลค่าของฐานภาษีของกิจการเอสเอ็มอี ซึ่งตามกฎหมายจะต้องมีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ไม่มีการดำเนินการ นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า ทางบริษัทมีการยื่นแจ้งเปลี่ยนที่อยู่สำนักงานอันเป็นเท็จ เพื่อเลี่ยงการชำระภาษี และมีการแจ้งขอยกเลิกจดทะเบียนบริษัท เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2557 ซึ่งได้ทำคำขอจดทะเบียน โดยมีกรรมการผู้มีอำนาจเพียงคนเดียว คือ นางนุ้ย พรมราช ตามกฎหมาย ทำให้มีการยื่นฟ้องร้องเรียกเก็บภาษี รวมถึงเบี้ยปรับ รวมเป็นเงิน กว่า 11 ล้าน 8 แสนบาท ซึ่งในเอกสารได้ระบุ วันนัดสืบพยานไกล่เกลี่ย วันที่ 23 เมษายน 2561 ทั้งนี้ "เชื่อว่ามาจากเอกสารที่เคยถ่ายสำเนาบัตรประชาชนให้ญาติ อ้างนำไปทำประกัน เชื่อว่านำไปทำธุรกิจ ทำให้เกิดปัญหาตามมา  และเคยไปต่อว่าแต่ไม่มีใครสนใจ  มาเที่ยวนี้เดือดร้อนมากอยากให้หน่วยงานช่วยเหลือ เพราะลำพังแต่ละวันยังไม่มีกิน.......
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line