Breaking NewsBusiness TipsDid You KnowKnowledgeNewsSME NewsTrend

ช่องว่างธุรกิจอาหารเสริม-เครื่องสำอางออร์แกนิกไทย กับตลาดส่งออกที่ควรค่า

เครื่องสำอางออร์แกนิก
แชร์

อย่างที่รู้กันดีว่าเทรนด์เครื่องสำอางที่มาแรงอยู่ขณะนี้คือเทรนด์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ โดยเฉพาะจากวัตถุดิบออร์แกนิก และปัจจุบันก็มีเครื่องสำอางแบรนด์ไทยหลายแบรนด์ที่หยิบยกเทรนด์นี้มาทำการตลาด แต่ถ้ามองถึงแบรนด์ไทยที่เป็นออร์แกนิกแท้และได้มาตรฐาน กลับมีไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น นี่จึงเป็นอีกโอกาสที่เอสเอ็มอีจะนำเอาช่องว่างของตลาดนี้มาสร้างสรรพร้อมยกระดับให้มีคุณภาพ

ตลาดส่งออกที่ควรค่าของธุรกิจเครื่องสำอางออร์แกนิกไทย

โดยตลาดที่น่าสนใจของธุรกิจเครื่องสำอางออร์แกนิก ได้แก่ ตลาดยุโรป อเมริกาและตลาดตะวันออกกลาง เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ส่วนตลาด CLMV และจีน ก็น่าสนใจ เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความเชื่อมั่นในสินค้าไทยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นกลุ่มนี้จะไม่มีข้อกำหนดเรื่องออร์แกนิกมาก ขอเพียงเป็นสินค้าไทยก็พอ แต่สิ่งที่ต้องคิดมากขึ้นคือการบริหารต้นทุนให้คงคุณภาพ ที่สำคัญคือเรื่องราคา การเจาะตลาดกลุ่มนี้ต้องวางขายในราคาไม่สูงเกินไป สามารถจับต้องได้ โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ถือเป็นตลาดที่เนื้อหอมของธุรกิจส่งออกเครื่องสำอางไทยสุดๆในเวลานี้ เนื่องจากมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง มีการจับจ่ายในระดับที่ดี เพราะประชากรส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ซึ่งปัจจุบันก็มีแบรนด์ไทยหลายแบรนด์ไปตีตลาดเวียดนามและประสบความสำเร็จกลับมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากแบรนด์เครื่องสำอางนั้น มีการทำการตลาดโดยใช้ Local Influencer ของเขาก็จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น

สมุนไพรไทย ของดีในมือที่ทำไม่ถึงและปล่อยให้หลุดลอยไป

โดยเฉพาะส่วนผสมจากสมุนไพร ที่เป็นจุดแข็งของบ้านเราอยู่แล้ว ซึ่งมีแบรนด์ไทยจำนวนมากที่ขยายตลาดในจีนแล้วประสบความสำเร็จ หรือแม้กระทั่งฝั่งยุโรปก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อหันกลับมามองประเทศเพื่อนบ้านของเรา ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาจไม่จำเป็นว่าต้องเป็นสมุนไพรเสมอไป เนื่องจากมีทรัพยากรธรรมชาติใกล้เคียงกัน

“ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องไปพัฒนาต่อคือกระบวนการดึงศักยภาพของสมุนไพร ออกมาให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงที่สุด เพราะปัจจุบันนี้เอสเอ็มอียังไม่สามารถสกัดคุณประโยชน์ออกมาอย่างได้เต็มที่และมีมาตรฐาน โดยที่ผ่านมามีชาวต่างชาติมากมายที่มุ่งมาไทย เพื่อนำสมุนไพรไปพัฒนาต่อและจดสิทธิบัตร”

ยกตัวอย่าง ขมิ้นชัน ที่เรามักเอาไปบดๆตำๆแล้วขายเลย คุณค่าจริงๆของมันจึงไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคอย่างเต็มที่เท่ากับการวิจัยและสกัดขึ้นในแล็บ ทำให้เราเสียโอกาสไปมากมาย ซึ่งต้องปรับแก้ด้วยการใช้ผู้วิจัยและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น centrallabthai.com (แล็บประชารัฐ) สสว. สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ สวทช. รวมถึงสถาบันวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น จุฬาฯ ม.แม่ฟ้าหลวง ม.ขอนแก่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีมาตรฐานระดับสากล

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณวรวุฒิ สายบัว

เครื่องสำอาง

เกี่ยวกับ: วรวุฒิ สายบัว

วรวุฒิ สายบัว ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท บิวตี้นิสต้า จำกัด และเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์นิสต้า ดิจิตอลแบรนด์เอเจนซี่ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และการสร้างแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดียให้กับลูกค้าชั้นนำมากมาย เช่น ช่อง 9 อสมท. ไทย- เดนมาร์ค ธนาคารทหารไทย ธนาคารธนชาติ และอีกกว่า 100 แบรนด์ทั้งในและต่างชาติ

Beautynista.com ได้รับการการันตีมาตรฐานการจำหน่ายสินค้าและการให้บริการ ด้วย 3 รางวัลคุณภาพจากหน่วยงานรัฐว่าเป็น #เว็บไซต์เครื่องสำอางออนไลน์ที่น่าเชื่อถืออันดับต้นๆ ของประเทศไทย คือ
1. รางวัล SME Startup Awards 2017 จาก สสว. กระทรวงอุตสาหกรรม

2. รางวัล Best eCommerce Website Award 2017 จาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

3. รางวัล Best eCommerce People’s Choice Award – สาขา Fan Favorites in Health & Beauty / Fashion จาก สพธอ. กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

แสดงความคิดเห็น