วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

เผย 4 คุณสมบัติ ของการเป็น "เจ้าของตลาด" ยุค 2018

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2561

ปัจจุบันประเทศไทยมีตลาดนัดเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ตลาดนัดทั่วไป ไปจนถึงตลาดนัดเฉพาะกลุ่ม โดยตลาดนัดแต่ละที่ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่แค่มีเงินก็สามารถทำได้ แต่เจ้าของตลาดต้องมีความรู้ความเข้าใจในการทำ ธุรกิจจึงจะประสบความสำเร็จได้ นายรณณรงค์  แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ให้คำแนะนำสำหรับการทำตลาด มีใจความว่า

ต้นแบบตลาดที่ดี ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • การสร้างตลาดต้องไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน
  • การสร้างตลาดต้องมีใบอนุญาติที่ออกจากรัฐบาลหรือ กทม.
  • โครงสร้างตลาดต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
หากมีการละเมิดสร้างตลาดโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาติหรือสร้างตลาดไม่ถูกหลักเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ละเมิดจะได้รับโทษทางกฎหมาย ทั้งจำ ทั้งปรับ

นอกจากการสร้างตลาดให้ถูกหลักแล้ว การเป็นเจ้าของตลาดที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้

  1. รู้จักการวางแผน
เพราะการทำตลาดนัดไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากขาดการวางแผนที่รอบคอบและรัดกุม เงินที่ใช้ในการลงทุนหากไม่มีการวางแผนอาจหมดไปอย่างง่ายดาย เพราะตลาดนัดที่ดีต้องมีการจัดการระบบที่ดีถึงจะทำให้ตลาดอยู่รอดได้      2. มีความรู้ในการทำตลาด การจะทำตลาดนัดให้ประสบความสำเร็จ เจ้าของตลาดต้องมีความรู้ความคุ้นเคยกับตลาดมาก่อน ซึ่งคุณเองต้องศึกษาการทำอย่างละเอียดและรอบคอบ เพราะแค่ผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจทำให้คุณเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ในการแก้ไขปัญหานั้นแน่นอน     3. ต้องรู้จักหาทำเล ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งทำเลของตลาดอยู่ในตัวเมืองมากเท่าไหร่ มีที่จอดรถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ตลาดนั้นก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูง      4. ต้องรู้จักสร้างจุดเด่น การทำตลาด ก็เหมือนกับการทำแบรนด์ๆหนึ่ง การสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ของเรานั้นจะทำให้แบรนด์สามารถอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน ยกตัวอย่าง สร้างตลาดมาเพื่อเป็นศูนย์รวมของนักแต่งรถ สร้างตลาดมาเพื่อเป็นที่สังสรรค์ของคนวัยทำงาน เป็นต้น จุดเด่นเหล่านี้จะทำให้เรากำหนดได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร และสามารถสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย https://youtu.be/fLDVoa_bhmc
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line