วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

การตลาดจริงใจ ไม่ปิดบังข้อมูลความจริง อีกหนึ่งทางรอดในยุค 4.0

by Smart SME, 22 กุมภาพันธ์ 2561

บทความโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ท่ามกลางเทคโนโลยีและสื่อออนไลน์ที่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มุ่งเน้น การตลาด ที่ให้ข้อมูลเชิงบวกของสินค้าและบริการของตนเพื่อดึงดูดผู้บริโภค แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายกลับให้ข้อมูลเชิงลบแต่เป็นข้อเท็จจริง และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่ต้องการความน่าเชื่อถือของสินค้าและบริการต่างๆ อย่างเช่น goodroom co., ltd. บริษัทนายหน้าบ้านและอาคารให้เช่าของญี่ปุ่นที่เข้าสู่วงการตั้งแต่ปี 2556 ใช้การนำเสนอบ้านและอาคารให้เช่าตามข้อเท็จจริงของสภาพบ้านและอาคาร ซึ่งรวมถึงจุดด้อยหรือข้อจำกัดต่าง ๆ โดยไม่ได้มีการเสริมแต่งให้มากกว่าความเป็นจริง ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และส่งผลให้มีอัตราการทำสัญญาเช่าบ้านและอาคารภายหลังการเข้าไปเยี่ยมชมที่สูงกว่า 80% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่มีอัตราแค่ 50% ส่วน TripAdvisor LLC ผู้ให้บริการแนะนำการท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ ก็ใช้กลยุทธ์ลักษณะเดียวกัน โดยนำเสนอข้อคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความเป็นกลาง เพื่อให้คำแนะนำในการท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้บริโภคญี่ปุ่นหลายคนให้ความเชื่อถือและใช้ข้อมูลต่าง ๆ ของ TripAdvisor เพื่อจัดการโปรแกรมท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับตนเองมากขึ้น เช่น หลีกเลี่ยงช่วงระยะเวลาที่มีนักท่องเที่ยวอื่นจำนวนมาก หรือปรับเวลาในการเดินทางให้เร็วขึ้น เพื่อมีเวลาเที่ยวชมได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น นอกจากนี้ OK Co., Ltd. ห้างสรรพสินค้าในเมืองโยโกฮามาให้ข้อมูลความสด คุณภาพ และข้อแนะนำการซื้อสินค้าผักและผลไม้แก่ลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา มีการติดป้ายประกาศอย่างชัดเจน ซึ่งรวมไปถึงคำแนะนำให้เลี่ยงการซื้อสินค้าบางชนิดในช่วงที่มีราคาแพง ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นประจำ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของร้านตนเอง และเป็นการลดต้นทุนในการจัดหาสินค้าที่ไม่จำเป็นลงได้อีกด้วย กล่าวได้ว่า สื่อโซเชียลออนไลน์ที่ทันสมัยในปัจจุบันเป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารข้อมูลสินค้าและบริการต่างๆ ของผู้ประกอบการไปยังผู้บริโภค ซึ่งปกติผู้ประกอบการมักคัดเลือกหรือปรับแต่งข้อมูลที่เป็นด้านดีหรือจุดเด่นของผลิตภัณฑ์เพื่อนำเสนอต่อผู้บริโภคเท่านั้น ทำให้ผู้บริโภคบางรายมีความคาดหวังสูงเกินไป แต่เมื่อได้เห็นสินค้าจริงก็กลับตัดสินใจไม่ซื้อ การนำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา จึงนำมาซึ่งความมั่นใจในข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น และช่วยสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจในระยะยาวได้

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line