วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

รวมสินค้าไทยๆแต่มีเอกลักษณ์ ที่ดูดเงินถล่มทลายจากนักท่องเที่ยวจีน

by Smart SME, 22 กุมภาพันธ์ 2561

อย่างที่รู้กันดี ว่าชาวจีนได้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ แม้แต่บางสินค้าก็ได้รับผลประโยชน์จากการเข้ามาในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนอย่างเป็นกอบเป็นกำ มาดูกันเลยว่า นักท่องเที่ยวจีน ส่วนใหญ่เขานิยมซื้อสินค้าอะไรในบ้านเรา เพื่อไปเป็นของกิน ของใช้และของฝาก

นมเม็ดสวนจิตรลดา

เป็นที่ต้องการของคนจีนมาก ติดอันดับ 1 ตลอดการ ของหายาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมด เพราะสวนจิตรไม่มีนโยบายผลิตเพิ่ม กำลังซื้อมีมากจนของขาดตลาด ขนาดสวนจิตรดาปรับราคาจากซองละ 10 บาท เป็น 15 บาท ก็ยังขายดีเหมือนเดิม ยอดซื้อไม่ลดลงเลย ราคาขายนักท่องเที่ยวชาวจีนแรงไปถึง ซองละ 50 บาทก็ยังซื้อกัน สินค้าดังมากในจีน โดนคนจีนรู้กันในฐานะสินค้าพระกษัตริย์ไทย

หมอนยางพารา

สำหรับสินค้าหมอนยางพารา มีผลการค้นหายอดนิยมอันดับต้นๆในประเทศจีน และเวลาชาวจีนมาท่องเที่ยวในประเทศไทย มักจะมาหาซื้อหมอนยางพารากลับไปบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะยางพาราของไทย ถือเป็นยางพาราคุณภาพดี ราคาไม่แพงและดีต่อสุขภาพ ชาวจีนบางคนที่มา ถึงกลับซื้อฟูกเบาะที่นอน ที่เป็นยางพารา แล้วให้ส่งกลับทางเรือเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกเลยที่หมอนยางพารา จะขึ้นแท่น ครองแชมป์ เป็นสินค้าไทย ขายดี ที่มีความต้องการสูงมากของชาวจีน

ยาตะขาบ 5 ตัว

สินค้าขายดีอีกตัวที่เริ่มหายากขึ้นทุกวัน เป็นที่นิยมมากในคนจีนสูงวัย เห็นเมื่อไหร่ต้องเป็นกวาดเรียบ ซื้อกันแบบยกกล่อง ถือเป็นยาดีของประเทศไทยตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีประวัติความเป็นมาเป็นยาสูตรวังหลวง

ยาเสลดพังพอน

เสลดพังพอนสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่มีสรรพคุณในการรักษารักษาโรคมากมาย โดยสามารถนำมาสกัดเป็นยาใช้รักษาโรคได้ทุกส่วนของต้น เป็นที่นิยมและชื่นชอบอย่างมากของชาวจีนซึ่งเป็นชนชาติที่ชื่นชอบการบำรุงร่างกายให้แข็งแรงเสมออยู่แล้ว

รังนก

คนจีนนิยมอาหารเสริมมากเชื่อว่ารังนกเป็นอาหารเสริมอยู่แล้วมากมาย เช่น แก้ไอ ขับเสมหะ ทำให้ร่างกายสดชื่น และประเทศเราเองมีสัมปทานรังนกอยู่มาก และผลิตภัณฑ์รังนกอยู่มากทำให้คนจีนสนใจมาซื้อ ที่ไทยเราเยอะเหมือนกันเพราะราคาถูกกว่านั่นเอง

สินค้ากลุ่มสปา

ปัจจุบันแนวโน้มธุรกิจเสริมความงามและการส่งเสริมสุขภาพในจีนได้ขยายบริการจากเดิมที่เน้นเฉพาะส่วนใบหน้าไปสู่การดูแลบำบัดทั่วทั้งเรือนร่าง เพราะนิยมการทำสปาและนวดเพื่อผ่อนคลายความเครียดที่เกิดจากการทำงาน โดยสินค้ากลุ่มนี้ต้องเน้นรูปทรงสีสันที่สะดุดตาและกลิ่นเตะจมูก แค่เห็นปุ๊บก็ตกหลุมรักปั๊บ ได้กลิ่นแล้วก็ต้องมองหาที่มาของกลิ่น หากเป็นสบู่สปาก้อนสี่เหลี่ยมธรรมดาก็ดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร ต้องรู้จักต่อยอดให้ “ไม่เหมือนใคร แต่คุ้นเคย” เช่น สบู่สปารูปผลไม้ไทย อย่าง มังคุด มะเฟือง และมะม่วง ที่เติมกลิ่นหอมเหมือนผลไม้จริงลงไปด้วย บวกกับผลไม้ไทยที่ผู้บริโภคชาวจีนรู้จักเป็นอย่างดี เชื่อว่าต้องขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

สินค้าหัตถกรรมตกแต่งบ้าน

คนจีนนิยมตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์และหัตถกรรมไม้ ซึ่งปัจจุบันนี้เฟอร์นิเจอร์ไม้แดงจากเวียดนาม ค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในตลาดจีน ทั้งที่จริงแล้ว ไม้ไทยขายได้ แต่ต้องมีดีไซน์ที่ถูกใจผู้ซื้อชาวจีน อาจไม่จำเป็นต้องไทยจ๋า แต่ปรับให้ทันสมัยสไตล์โมเดิร์น เมื่อนำมาตกแต่งบ้านจะได้ไม่หลุดธีม

ของขบเคี้ยวและขนมทานเล่น

ขนมทานเล่นของไทยเป็นที่นิยมของชาวจีน เวลาคนจีนไปเที่ยวเมืองไทยก็หอบหิ้วกลับมาเป็นของฝาก หากซื้อตามสถานที่ท่องเที่ยวไม่ทัน ก็แวะซื้อที่สนามบิน (กระจายรายได้ครั้งสุดท้าย) ก่อนขึ้นเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนอบกรอบ กล้วยฉาบ กล้วยอบเนย ทองม้วน คุกกี้มะพร้าวอบกรอบ รวมไปถึงบะหมี่สำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง ส่วนถั่วลิสงที่ในปกติคนจีนจะมีติดบ้านไว้รับแขก แต่เมื่อถั่วลิสงถูกเคลือบด้วยคาราเมล์สไตล์ไทย กลับขายได้ขายดีเพราะความไม่เหมือนใคร

พระเครื่องและวัตถุมงคล

“หยก” เป็นของที่คนไทยที่ไปเที่ยวเมืองจีนมักซื้อติดไม้ติดมือกลับมา แต่รู้หรือไม่ว่า คนจีนมาเที่ยวเมืองไทยนิยมไปกราบไหว้ขอพรจากพระพรหมสี่หน้าแยกเอราวัณ แล้วยังเช่าพระเครื่องและวัตถุมงคลกลับไปด้วย ซึ่งเดิมทีคนจีนดูพระเครื่องไม่เป็น จึงพิจารณาจากความสวยงาม พระเครื่องและเครื่องรางของไทยมีการออกแบบที่หลากหลาย ทั้งทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และทรงกลม อีกทั้งยังมีหลายวัตถุดิบทั้งเนื้อดินและโลหะ แล้วนำมาใส่กรอบทองและคล้องคอด้วยสร้อยลูกปัดสไตล์จีน ที่ช่วยยกระดับให้เครื่องประดับเหล่านี้ดูแพงขึ้น จะเห็นได้ว่า หากผู้ประกอบการ SMEs ไทยคิดจะนำสินค้าบุกตลาดจีน ต้องเป็นสินค้าที่คนจีนรู้จัก คุ้นเคยเป็นอย่างดีหรือเป็นสินค้าหายาก แล้วนำมาตกแต่งให้แตกต่างจากของเดิมๆที่มีอยู่แล้วตามตลาดทั่วไป ซึ่งจะสามารถ “สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยและถูกใจถูกรสนิยมคนจีนมากขึ้น” เพียงเท่านี้สินค้าของคุณก็ขายได้ดีในจีน
Tag : นักท่องเที่ยวจีน รังนก คนจีน ส่งออกจีน สินค้าไทยไปจีน ขายของกับคนจีน หมอนยางพารา ลูกค้าจีน สินค้าที่คนจีนชอบ สินค้าโดนใจนักท่องเที่ยวจีน ของไทยที่คนจีนชอบ สินค้าไทยจีน จีนชอบซื้อ ยาตะขาบ 5 ตัว ยาเสลดพังพอน สินค้ากลุ่มสปา สินค้าหัตถกรรมตกแต่งบ้าน ของขบเคี้ยวและขนมทานเล่น พระเครื่องและวัตถุมงคล นมเม็ดสวนจิตรลดา

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line