วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ตลาดโผล่อีกแล้ว! ศาลชี้ ร้องได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่าน กทม.

by Smart SME, 12 มีนาคม 2561

เมื่อ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Ajapim Aroonlucksana" ระบุว่า เป็นผู้อาศัยอยู่ในซอยศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ ได้โพสต์รูปภาพจำนวน 9 รูป เผยให้เห็นบรรยากาศภายในซอยศรีนครินทร์ 55 ที่เกิดการตั้ง ตลาด ขนาดย่อมขึ้น หลังจากที่ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งปิดตลาดทั้ง 5 แห่งที่ล้อมบ้าน น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ จนเกิดการฟ้องร้องและศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว น.ส.บุญศรี แต่กลับมีตลาดเถื่อนผุดขึ้นมาห่างจากจุดที่มีปัญหาประมาณ 50 เมตร และมีผู้มาซื้อขายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า "ขำๆ หรือขำไม่ออกไม่รู้ค่ะ คุ้มครองบ้านป้าทุบรถ สั่งปิดทุกตลาด แต่ไหงมาเปิดใหม่ตรงรั้วบ้านดิชั้นคะคุณ ห่างกัน 50 เมตร ไม่ถึง เมื่อครั้งนึงเคยเห็นใจแม่ค้า แต่ตอนนี้คิดว่าแม่ค้าดันทุรัง ไม่รักษากฎหมาย แถมมีรัฐเพิกเฉย คงต้องทนๆ ไป ใช่ไหมคะ" เรื่องราวดังกล่าวมีการแชร์ต่อในโลกโซเชียลกว่า 500 ครั้ง พร้อมคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งบางรูปที่ถูกโพสต์จะสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่เทศกิจนั่งเฉย ปล่อยปละละเลยให้มีการจัดตั้งตลาด นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผอ.เขตประเวศ กล่าวว่า พื้นที่ที่พ่อค้าแม่ค้าไปเปิดแผงขายนั้นเป็นถนนส่วนบุคคล ดังนั้นจึงเกินอำนาจกฎหมายที่จะดำเนินการ แต่ตนขอชี้แจงว่า กลุ่มคนที่ปรากฏตามภาพแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
  • กลุ่มผู้ค้า ซึ่งได้รับผลกระทบ 500-600 ราย แต่จะมีเพียงกว่า 20 รายที่เข้ามาค้าขายบริเวณดังกล่าว โดยการเปิดท้ายรถขายอยู่บนถนนส่วนบุคคล ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากพื้นที่ที่เขตสั่งควบคุมห้ามจำหน่ายสินค้า
  • ประชาชนที่มาออกกำลังกาย สวนหลวง ร.9 นำอาหารมารับประทานกันเป็นกลุ่มบนทางเท้า หรือเดินมาซื้อของกินหลังเสร็จจากการออกกำลังกาย
  • กลุ่มพ่อค้าแม่ค้านอกพื้นที่เข้ามาขาย แต่อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นถนนส่วนบุคคล ตนก็ไม่ได้นิ่งเฉย ขณะนี้ได้เจรจากับผู้ค้าเพื่อทำความเข้าใจ และย้ำกับเจ้าหน้าที่เทศกิจว่าอย่าใช้ไม้แข็ง ให้ใช้วิธีพูดคุยทำความเข้าใจ เพื่อลดแรงปะทะที่อาจจะเกิดขึ้นหรือทวีความรุนแรงได้
ตนเห็นใจคนทำมาหากิน ไม่อยากใช้วิธีจับปรับ จึงพยายามหาทางออกให้โดยได้ทำความเข้าใจกับเจ้าของบ้าน ว่าบริเวณที่เกิดตลาดใหม่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล และจะนำแผงเหล็กมากั้นให้เป็นสัดส่วน สภาพตลาดดังกล่าวเป็นตลาดแผงลอยสลับกับรถเข็นจำนวนมาก ยึดผิวจราจรถนนของหมู่บ้านเสรีวิลล่า หน้าสวนหลวง ร.9 ที่มีอยู่ 2 ช่องจราจร ไป 1 ช่องจราจร ขายของตั้งแต่เช้ามืดจนถึงเวลา 12.00 น. แม้ว่าทางสำนักงานเขตประเวศจะนำแผงเหล็กและเชือกมากั้น พร้อมติดป้ายห้ามขายของบริเวณดังกล่าว ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บาท ก็ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารายใดเกรงกลัว ต่างขายของตามปกติ กระทั่งในช่วงบ่าย หลังข่าวดังกล่าวรวมทั้งมีผู้โพสต์วิจารณ์ในโลกโซเชียลกันมากขึ้น จึงมีเจ้าหน้าที่เทศกิจสำนักงานเขตประเวศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศ มาถ่ายรูปบริเวณตลาดนัดดังกล่าวแล้วกลับไป ด้านนายวชิระ ชอบแต่ง รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการรบกวนของการมีตลาดนัดเกิดขึ้นใหม่ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า สามารถจะนำความเดือดร้อนมาร้องต่อศาลปกครองเป็นคดีได้เลย โดยอาจไม่ต้องทำกระบวนการร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตประเวศหรือ กทม.อีก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทเรื่องการจัดตั้งตลาดโดยไม่ชอบ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งโดยหลักการ สำนักงานเขตประเวศในฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครองที่รับผิดชอบพื้นที่ ไม่ควรปล่อยให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีก

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line