วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ธุรกิจอาหาร ทำอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ?

by Smart SME, 19 มีนาคม 2561

ในปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจด้านอาหารเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร แฟรนไชส์ ฟาสต์ฟู้ด รวมไปถึงอาหารเดลิเวอรี่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การทำร้านอาหารนั้นมีปัจจัยที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ จะมีปัจจัยอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

7 ปัจจัย ทำอย่างไรให้ธุรกิจอาหารประสบความสำเร็จ

1. ต้องมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร อาจเป็นเมนูที่คิดขึ้นมาเอง หรือเป็นอาหารต่างชาติที่ไม่มีใครทำในตลาด เป็นต้น 2. รสชาติอร่อย คุณต้องพยายามหาเคล็ดลับที่ทำให้อาหารนั้นมีรสชาติที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร 3. เอาใจตลาดได้ถูกต้อง คือ ทำให้รสชาติอร่อยถูกปาก ถูกกับรสนิยมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ 4. สืบทอดจากร้านเก่าแก่หรือสูตรอาหารดั้งเดิม การสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่นเท่ากับเป็นการเอาชื่อเสียงเดิมของร้านเก่าแก่แห่งนั้นๆ มาเสริมสร้างความเด่นให้กันร้านเรา ข้อสำคัญคือจะต้องอร่อยหรือคงรสชาติเดิมให้มากที่สุด 5. เรียนรู้การสร้างเมนูอาหารจากผู้มีประสบการณ์มืออาชีพ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารเปิดสอนทั้งในรูปแบบสถาบันสอนทำอาหาร และสอบแบบตัวต่อตัว ตั้งแต่สูตรเมนูอาหารที่ทำจำหน่ายในร้ายเล็กๆ ไปจนระดับภัตตาคาร ตั้งแต่เมนูยอดนิยม 6. อาหารดีราคาไม่แพง แม้ทำเลและการจัดร้านจะไม่ค่อยดีนัก แต่ก็สามารถทำให้คนมารอเข้าคิวกินอาหารได้ โดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่สมเหตุสมผลกับรสชาติ และคุณภาพของอาหาร 7. ความรวดเร็ว โดยเน้นที่บริการได้รวดเร็ว คล้ายกับอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด กลยุทธ์นี้มีวิธีง่ายๆคือ อย่างคุณเปิดร้านขายอาหารอยู่ก่อนแล้ว ก็ลองทำเมนูสำเร็จรูปง่ายๆ เข้ามาเป็นเมนูเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้กับร้าน โดยเมนูนั้นๆจะต้องมีขั้นตอนการปรุงและการจัดเสิร์ฟได้อย่างรวดเร็ว ทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้กล่าวมานี้ ล้วนเป็นปัจจัยที่จะนำพาธุรกิจอาหารของคุณให้ประสบความสำเร็จในยุค 4.0 เพราะนอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ แล้วร้านของคุณหล่ะมีครบทั้ง 7 ข้อที่เรากล่าวมาหรือไม่?
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line