วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

6 องค์ประกอบ พาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ 

by Smart SME, 19 มีนาคม 2561

ธุรกิจจะประสบความสำเร็จ นอกจากสินค้าดี มีคุณภาพ ราคาเหมาะสมแล้วนั้น การอยู่ถูกที่ถูกทางเป็นอีก 1 ปัจจัยที่จะช่วยให้ความสำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการหลายๆที่ไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะการเลือกใช้ช่องทางที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมทำให้ธุรกิจขาดทุนและเจ๊งไม่เป็นท่า

6 องค์ประกอบ พาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

1. ต้องมีการวางแผน การจะเริ่มต้นทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็ตามไม่ใช่ว่ามีความฝันอย่างเดียวและจะทำได้ การวางแผนก่อนที่จะทำธุรกิจเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนพึงต้องระลึกไว้เสมอ โดยการวางแผนนั้นเราต้องคิดเสมอว่าจะทำธุรกิจไปในทิศทางใด ต้องใช้งบเท่าไหร่ และถ้าหากธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคิดก่อนที่จะลงมือทำธุรกิจ

2. ค้นคว้าหาข้อมูล เมื่อวางแผนธุรกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว การค้นคว้าหาข้อมูลในการทำธุรกิจนั้นๆเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะหาข้อมูลจากสื่อต่างๆ หรือจะเป็นการขอคำปรึกษา/คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทำธุรกิจนั้นโดยตรง ซึ่งการหาข้อมูลก่อนที่จะทำธุรกิจนั้นจะทำให้ธุรกิจของคุณเกิดข้อผิดพลาดน้อยลง ทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

3. ต้องมีความกล้า การทำธุรกิจถ้าหากคุณปราศจากความกล้าที่จะลงมือแล้วนั้นจะทำให้ธุรกิจที่ได้วางแผนไว้นั้นไม่สามารถดำเนินไปได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ความกล้าเรียกได้ว่าเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้ธุรกิจของคุณขับเคลื่อนไปได้ กล้าในที่นี่หมายถึง กล้าที่จะลงมือทำ กล้าที่จะตัดสินใจ และกล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาที่จะเข้ามา และสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไม่กลัว

4. ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง การทำธุรกิจนั้นจะทำโดยที่ไม่สนใจคนรอบข้างคงจะเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะในธุรกิจอาหารที่ต้องสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าแล้ว ยังต้องสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพ่อค้าแม่ค้า รวมไปถึงร้านค้าหรือธุรกิจอื่นๆอีกด้วย ซึ่งการสร้างความสัมพันธ์อันดีส่งผลให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นวัฎฐจักรที่ดีของการทำธุรกิจที่พึ่งพาอาศัยกันนั่นเอง

5. ต้องมีหลากหลายทางเลือกให้ลูกค้า ยกตัวอย่างการทำธุรกิจอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้นนอกจากจะเป็นเรื่องของรสชาติอาหารที่อร่อยแล้ว การเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เลือกก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เราได้กลุ่มเป้าหมายที่เพิ่มมากขึ้น อาทิเช่น เพิ่มเมนูให้มีความหลากหลายมากขึ้น หรือจะเป็นการเมนูอาหารให้มีความแปลกใหม่เพิ่มขึ้นมาก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่งเลยทีเดียว

6. มีการพัฒนาธุรกิจอยู่ตลอดเวลา กว่าที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้มักจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมามากมาย นอกจากข้อผิดพลาดที่จะเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาธุรกิจแล้วยังมีคำแนะนำที่คุณจะได้จากลูกค้าที่มาใช้บริการร้านคุณที่จะทำให้คุณรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคโดยตรงว่าลูกค้าต้องการแบบไหนและต้องปรับแก้ส่วนใดจึงจะทำให้ร้านของคุณได้รับการยอมรับมากขึ้น

 

 

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line