NewsSME News

เอสเอ็มอีไทย ไปได้ไกลแค่ไหนในตลาดส่งออกอาเซียน

เอสเอ็มอีไทย
แชร์

(27 มี.ค. 61) คุณสุรชัย  กำพลานนท์วัฒน์ (ที่ 4 จากซ้าย) ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์สมาร์ทเอสเอ็มอี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ ดร. บัญญัติ  บุญญา (ที่ 5 จากซ้าย) นายกสมาคมนักธุรกิจอาเซียน ได้ทำการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกัน เพื่อร่วมยกระดับและพัฒนา เอสเอ็มอีไทย ให้แข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน

เอสเอ็มอีไทย

เอสเอ็มอีไทยต้องปรับตัวยังไงก่อนเข้าอาเซียน

ดร. บัญญัติ  บุญญา กล่าวว่า สมาคมนักธุรกิจอาเซียนเกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจไทยในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำการค้าระหว่างประเทศมารวมตัวกันเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสมาชิกให้มีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาคนเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก และ เน้นการพัฒนาขีดความสามารถ หรือสมรรถนะ ที่จะแข่งขันกับกลุ่มประเทศอาเซียน ปัจจุบันมีกลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 420 องค์กร ซึ่งเอสเอ็มอีไทยยังมีจุดด้อยที่ต้องเร่งพัฒนาอยู่ 5 ทักษะ ได้แก่

  • ภาษาต่างประเทศ
  • ภาษาไอที ซึ่งก็คือการใช้สื่อออนไลน์ต่างๆ
  • ทักษะการเจรจาต่อรอง
  • การตลาดและการขายทั้งแบบออฟไลน์-ออนไลน์
  • ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่ต่างกันของแต่ละประเทศ

เอสเอ็มอีไทยควรเลือกส่งออกประเทศไหน

สำหรับประเทศที่มีโอกาสเติบโตมากที่สุดในอาเซียนคือเมียนมาร์ เนื่องจากเป็นประเทศกำลังเปิด มีการก่อสร้างพัฒนา infrastructure มากมาย โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯค้าปลีกค้าส่ง ถือว่ามีโอกาสสูง รองลงมาคือเวียดนามซึ่งนับเป็นอนาคตของผู้ประกอบการไทยหลายคนที่ทำธุรกิจประเภทค้าปลีกค้าส่งด้วยเช่นกัน ส่วนกัมพูชาและลาวมองว่าตลาดยังเล็กอยู่แต่ก็มีโอกาสเติบโตไปได้ สำหรับประเทศอินโดนีเซียถือเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจ เพราะหากผู้ประกอบการไทยเข้าไปตีตลาดได้ ก็จะสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล

ส่วนภาษีที่ประเทศไหนเสียมากเสียน้อย ก็ต้องมาดูที่ประเภทสินค้า เช่นการส่งออกสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนตร์ ก็ยังมีปัญหาด้านการจัดเก็บภาษีหลายประเทศ แต่ในภาพรวมก็มีความยืดหยุ่นอยู่มาก สำหรับกลุ่มประเภทสินค้าที่มีโอกาสเติบโตสูงในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ กลุ่มเกษตร, อิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนยานยนตร์ และกลุ่มท่องเที่ยวและบริการ

สำหรับกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีเอสเอ็มอีไทยอยู่เป็นจำนวนมาก มองว่าสู้ลำบาก เพราะโดนบริษัทผู้ส่งออกรายใหญ่ๆเอาไปกินหมดแล้ว หากเอสเอ็มอีต้องการส่งออกให้ได้จริงๆ ก็อาจต้องเข้าระบบของยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว ให้เขานำสินค้าเราเข้าไปด้วยคอนเน็คชั่นต่างๆที่เขามี

3 สิ่งสำคัญ เอสเอ็มอีไทยต้องพร้อมก่อนส่งออก

ดร. บัญญัติ  กล่าวย้ำว่า หากผู้ประกอบการไทยต้องการส่งออกไปกลุ่มประเทศอาเซียน อันดับแรกต้องเตรียมความพร้อมเรื่องคนหรือสร้างคนให้ได้ก่อน ซึ่งหมายถึงทีมงานในบริษัทต้องมีศักยภาพและพาร์ทเนอร์ต่างๆต้องแข็งแกร่ง สองต้องมีมาตรฐานที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย เช่น ถ้าเน้นกลุ่มลูกค้าฮาลาลก็ต้องมีเครื่องหมายมาตรฐานฮาลาล ฯลฯ และสุดท้ายต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และต้องไม่ลืมคำว่านวัตกรรม

ผู้ประกอบการสามารถปรึกษาหรือขอข้อมูลการส่งออกได้ที่ สมาคมนักธุรกิจอาเซียน

อ่านเรื่อง เอสเอ็มอีไทย เจาะตลาดอาเซียนอย่างไรไม่ให้ล้ม

แสดงความคิดเห็น