วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ภาษีไปไหน โครงการประกวด Call For Clips

by Smart SME, 5 เมษายน 2561

กรมประชาสัมพันธ์และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จัดการมอบรางวัลผู้ชนะโครงการประกวด “Call For Clips ภาษีไปไหน รัฐใช้พัฒนาประเทศด้านใดบ้าง” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักเกี่ยวกับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการติดตามข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐผ่านระบบ “ ภาษีไปไหน ” โดยมีผู้ชนะที่ได้รับรางวัลจำนวน 3 ผลงาน รวมมูลค่ารางวัล 1 แสนบาท จากผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 21 ผลงาน

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะอนุกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติด้านการประชาสัมพันธ์ในคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) กล่าวว่า “ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมการประกวด “Call For Clips ภาษีไปไหน?” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการติดตามข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐผ่านระบบ “ภาษีไปไหน” โดยจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้พบว่ามีผู้สนใจร่วมส่งผลงานเข้ามาเป็นจำนวนมาก “การประกวดครั้งนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปไม่จำกัดอายุส่งผลงานเป็น Video Clips ซึ่งผู้เข้าประกวดจะต้องนำเสนอประเด็นประโยชน์จากการใช้งานระบบ “ภาษีไปไหน” ซึ่งเป็นระบบสืบค้นข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ เพื่อนำเสนอว่าภาครัฐนำเงินภาษีไปใช้เพื่อสร้างความเจริญให้กับประเทศในมิติต่างๆ ในเชิงสร้างสรรค์อย่างไรหรือด้านใดบ้าง เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างไร โดยได้เปิดรับผลงานระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ - 19 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สนใจส่งผลงานเข้ามาประกวดจำนวน 21 ผลงาน นับว่าได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี” รศดร.สังศิต กล่าว สำหรับทุกผลงานที่ส่งเข้ามาประกวดในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการช่วยปลุกการมีส่วนร่วมให้ประชาชนตระหนักเกี่ยวกับเรื่อง “ภาษีไปไหน” เพื่อเป็นการส่งเสริมความโปร่งใสและให้ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริต ซึ่งจากการนำเสนอผลงาน คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินและได้ผู้ชนะการประกวด ดังต่อไปนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บริษัท โมชั่นเรนเจอร์ จำกัด ได้รับรางวัลมูลค่า 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ นายภาคิณ ผู้กำจัด ได้รับรางวัลมูลค่า 30,000 บาท และรางวัลที่ 3 มี 2รางวัล ได้แก่ สวท.ตราด ผลงานชุด "ภาษีไปไหน ด้านคมนาคมขนส่ง" และ ทีมเต่างอยโปรดัคชั่นส์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผลงานชุด "ภาษีไม่หนีไปไหน" ได้รับรางวัลมูลค่า 10,000 บาท นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า คณะกรรมการตัดสินรางวัลจะประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากสามส่วนหลัก คือ ผู้แทนจากสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และกรมประชาสัมพันธ์ ผู้แทนเอเยนซี และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก สำหรับโครงการประกวด Call For Clips “ภาษีไปไหน?” นี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐได้ง่ายขึ้นผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ซึ่งนับเป็นการส่งเสริมความโปร่งใสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นพลังสำคัญที่จะตรวจสอบการใช้จ่ายในหน่วยงานภาครัฐ และลดการทุจริตคอร์รัปชั่นให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ EGA (อีจีเอ)

ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่พัฒนาและบูรณาการระบบนี้ขึ้นมา โดยได้รับความร่วมมือจากหลานส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์ โดยคาดหวังว่าผลสำเร็จจากการจัดประกวดในครั้งนี้จะกระตุ้นให้ภาคประชาสังคมเข้าใจและรู้จักระบบ “ภาษีไปไหน”มากยิ่งขึ้น และจะได้ใช้ประโยชน์จากระบบอย่างคุ้มค่าที่สุดต่อไป

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line