วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ประชาชนว่าไง แจ๊ค หม่า ช่วยไทย ไม่หวังผลกำไร แค่ดันไทยเป็นศูนย์กลาง EEC

by Smart SME, 20 เมษายน 2561

แจ๊ค หม่า ช่วยไทย ทำธุรกิจแต่ไม่หวังผลกำไร จริงหรือ ??

จากกรณีที่ แจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อพูดคุยเรื่องการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลและส่งเสริมบุคลากรไทยในการพัฒนาทักษะ และ ขีดความสามารถด้านดิจิทัลอีคอมเมิร์ซ ซึ่งอาลีบาบา จะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมด้านการตลาด ร่วมกันบนออนไลน์ ตลอดจนความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องการสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศ ขออย่ามองแง่ธุรกิจอย่างเดียว เพราะต้องพัฒนาบุคคลากร และดูแลผู้มีรายได้น้อย ขณะเดียวกันนี้ได้มีชาวเพจได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะเชื่อว่าธุรกิจย่อมหวังผลกำไร แต่ก็มีชาวเพจบางส่วนที่เชื่อว่าแจ็คหม่าจะมาเพื่อช่วยพัฒนาจริงๆ อย่างไรอย่างไรก็ตามเราไปดูความคิดเห็นบางส่วนจากชาวเพจกันเลย
ไม่ได้หวังกำไรตอนนี้แค่จะแผ่ขยายธุรกิจในไทย เหมือนกับว่ามีกำไรก็ขยายต่อเรื่อยๆ กำไรก็จะแทบเท่าทุน ที่มันสื่อคงแบบนี้ เวลาผ่านไปทุกอย่างลงตัว กำไรมาเอง พ่อค้าไม่เคยทำการกุศลฟรีทุกอย่างลดหย่อนภาษีได้ เชื่อสิแจ็คหม่าได้2-3ต่อเลยแน่นอน คนไทยควรมีระบบการจัดการผลิตและเก็บผลิตภัณท์ที่ดีเป็นระเบียบให้ได้ทั่วประเทศก่อนดีไหม ไม่อย่างนั้นทางจีนนั่นแหละที่เป็นฝ่ายมาควบคุมคนไทย เพราะของแจ็คหม่าเขาทำระบบที่คนไทยไม่ต้องมีสต็อคเขามีพร้อม แค่สั่งเขาส่ง กำไรไปใครล่ะ? ดูหน้าแจ็คหม่าสิ ยิ้มเหมือนตอนเห็นเหยื่อ ที่จะตะปบตอนไหนก็ได้อะ "ผู้ล่า กับผู้ถูกล่า" เขาทำธุรกิจนะครับ ไม่ใช่นักสังคมสงเคราะห์ ที่จะไม่หวังผลกำไร ถนนลูกรังในชุมชนชนบทเต็มอยู่เลยครับ ไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปสร้างให้กับชาวบ้านจริงๆจังๆ สักที จะให้ชาวบ้านหายจนได้อย่างไรในเมื่อการสัญจรไปมาลำบาก ขนของไปขายใช้เวลานานเหลือเกิน แทนที่แจกเงินผู้มีรายได้น้อย สร้างถนนให้กับชาวบ้านจะดีกว่าครับ แจ็คหม่าเค้าไม่เอากำไรจริงแหละ เพราะเค้าเชื่อว่าคนจีนที่มาเที่ยวประเทศไทยมีกำลังซื้อมากกว่าคนไทย อาจจะได้กำไรจากไทยนิดๆหน่อยๆติดปลายนวม และยังได้กำไรจากหลายประเทศทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่อยู่ไทย แต่จริงๆแล้วเค้าวางกลยุทธ์จริงๆคือเอาเงินเค้ากลับประเทศเค้า และวาแผนขยายไปลงทุนประเทศอื่น ประเทศไทยเราเค้าใช้แค่เปนทางผ่านแค่นั้นแหละ อาลีบาบาไม่ใช่มูลนิธิการกุศลนะจ้ะ เข้ามาเต็มรูปแบบเมื่อไหร่...น่าดูชม ไหนจะรถไฟความเร็วสูงจากจีนผ่านอีกล่ะ เขาเตรียมความพร้อมให้คนจีนไปทั่วโลกผ่าน 1 belt 1 road หัวเราะเป็นภาษาไทยนี่แหละ....ยังไงท่านนายกฯ ก็ระวังๆไว้หน่อยน่ะครับ คำพูดสมัยนี้คนพูดจำไม่ได้คนฟังเค้าไม่ลืมครับ....ยังไงดีลนี้ประเทศเราได้น้อยกว่าเสีย แต่ส่วนตัวท่านได้หน้าแค่นั้น ใช่ครับเค้าไม่ได้หาผลกำไร เพราะทุกอย่างที่ได้มันตามน้ำ และเป็นสินน้ำใจ ... โอละพ่อ ไทยแลนด์4.0 ขอแค่อย่าให้เค้ามายึดประเทศ/ยึดอาชีพ/ยึดวัฒนธรรมของไทย ก้อพอคับ ก็คิดทางบวกเอาไว้กอ่นถ้าเจตนามาชว่ยคนไทยจริงๆก็กราบขอบคุณในความเมตตาเพื่อนมนุษย์ที่ยังยากจนอยู่แต่ก็ยังกังวลกลัวจะมีแผนลับลวงพรางอะไรอยู่ในใจหรือไม่ขอให้คนไทยชว่ยกันวิเคราะห์อย่าเป็นเพียงไทยตื่นข่าวเขาโยนเหยื่ออะไรมาก็กินหมดแล้วจะเสียใจภายหลังนะครับ อยากให้ sme ใช้สมองอันเฉียบแหลมใช้ประโยชน์จากข้อดีที่ JM เข้ามาร่วมพัฒนา eec ครั้งนี้ / พอกันทีกับการใช้ปัญญาเพื่อหาข้อตำหนิ เพราะมันไม่ใช่น่าที่ของ sme ตอนจีนรุกพม่าเพราะพม่าไม่มีใครเอา ก็ปากบอกว่าไม่เอากำไรเหมือนกัน สุดท้าย พม่าโดนรีดเลือดรีดเนื้อจากจีน ตอนนี้ถึงคราวไทยเรากลายเป็นพม่า2 แล้ว ไม่สิ เรียก จีน4.0 น่าจะถูกกว่า แทนที่คนจะช่วยทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นก็คือมึง มึงเป็นนายกอยู่ไม่ใช่หรอ? กลับไปคาดหวังว่า แจ็ค หม่า จะมาทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น ลืมหน้าที่ตัวเองรึป่าว
ความคิดเห็นอื่นๆ>>> [คลิก]

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line