วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ความล้มเหลว 13 ข้อ หากมีเกินกว่า 3 ข้อ รีบเปลี่ยนก่อนจะสาย

by Smart SME, 27 เมษายน 2561

ความสำเร็จไม่ว่าใครก็อยากมีด้วยกันทั้งนั้น แต่หนทางไปสู่ความสำเร็จก็ช่างยากแสนยากเหลือเกิน เรามักจะต้องพบกับ ความล้มเหลว ที่มาจากอุปสรรคต่างๆนานาแล้ว หลายคนอาจจะมองข้ามอุปสรรคที่มาจากนิสัยของตัวคุณเองไป มาดูกันว่าคุณเป็นแบบนี้บ้างหรือไม่  ถ้าไม่อยากล้มเหลวต้องรีบปรับตัวให้ไว

  1. ไม่ได้ต้องการทำมันขนาดนั้น คุณไม่ได้อยากเดินตามฝันถึงขั้นที่จะยอมทุ่มเทลงทุนลงแรง อดหลับอดนอนเพื่อการทำงาน และคุณก็ไม่ได้ต้องการมันถึงขั้นใช้เวลาทำงานในคืนวันสุดสัปดาห์แทนที่จะออกไปสังสรรค์กับผู้คน และเพราะคุณไม่ได้ตื่นเต้นกับความฝันของคุณแม้แต่น้อยยังไงล่ะ
  1. ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ แน่นอน! คุณไม่มีคุณสมบัติในการทำธุรกิจเลยจริงๆ คุณไม่มีทั้งวินัยในการทำงาน รับมือกับความเครียดก็ไม่ได้ เวลาคุณที่ล้มเหลวก็คงไม่ยอมกลับมาเริ่มใหม่ หากเป็นแบบนี้ล่ะก็…หยุดทำธุรกิจตั้งแต่ตอนนี้จะดีเสียกว่า!
  1. พูดเยอะทำน้อย ไหนล่ะ…สิ่งที่คุณบอกว่าจะทำ? ไหนบอกจะเลิกติดโซเชียล เลิกติดนั่นติดนี่ แล้วหันมาจริงจังกับงานมากขึ้น? นั่นไงล่ะ ก็เพราะคุณเอาแต่พูดแล้วยอมไม่ทำซักที
  1. อวดฉลาด หากคุณคิดว่าตัวเองเข้าใจไปซะหมด จึงไม่จำเป็นต้องถามหาคำปรึกษาอะไรใครก็ได้ ไม่ต้องให้ใครมาช่วย และคุณรู้ดีอยู่แล้วว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ไม่ต้องให้ใครมาช่วยก็ได้จริงไหม? แต่…หยุดก่อน คุณกำลังคิดผิดมหันต์เลยล่ะ! เพราะจริงๆ แล้วคุณไม่ได้รู้อะไรเลยด้วยซ้ำ แล้วการที่คุณไม่ยอมแสวงหาความรู้เพิ่มก็คือสัญญาณว่าคุณไม่มีทางไปถึงฝันอย่างแน่นอน
  1. รู้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเอาเงินที่ได้ไปใช้กับอะไร คุณเชื่อเสมอว่าจะต้องได้เป็นเศรษฐีแน่ๆ แต่แทนที่คุณจะเอาเวลามาทำงานให้ดีที่สุด คุณกลับเอามันมานั่งเพ้อฝันว่าคุณจะเอาเงินที่ได้นั้นไปซื้อนั่นซื้อนี่แทนซะอย่างนั้น
  1. คิดว่า ‘ความสำเร็จของคนอื่น’ เป็นความสำเร็จของตัวเอง อย่างเช่นว่า “เพื่อนสนิทของลุงเป็นเศรษฐีเงินล้านเหรอ? เยี่ยมเลยสิ! แค่ได้ใกล้ชิดกับเขา อนาคตเราก็น่าจะเป็นแบบนั้นได้เหมือนกันแหละ” ซึ่ง…ก็ขอให้เป็นจริงให้ได้ก็แล้วกัน
  1. ไม่รับฟังความเห็นใครเลย เมื่อใครก็ตามไม่ชอบความคิดคุณ คุณก็คิดว่านั่นเป็นปัญหาของเขาเพราะพวกเขาไม่เข้าใจคุณเอง โดยที่ไม่เคยตั้งคำถามเลยว่าสิ่งที่คุณทำอยู่นั้น ดีแล้วหรือยัง? ควรปรับหรือพัฒนาส่วนไหนเพิ่มหรือเปล่า?
  1. เอาแต่ยึดติดกับ ‘ความสำเร็จครั้งล่าสุด’ ของคุณ ก็เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่คุณมีและภูมิใจไงล่ะ…จริงไหม? แต่ขอโทษที่ต้องบอกนะ แค่คุณเอาแต่ยึดกับความสำเร็จเก่าๆ ทุกวี่วัน คนรอบข้างรวมถึงคู่แข่งธุรกิจก็ก้าวนำคุณไปกันหมดแล้ว ดังนั้น ปล่อยวางมันบ้างเถอะ แล้วมาสร้างความสำเร็จใหม่ ๆ กันได้แล้ว
  1. คุณขาดความมั่นใจ คุณไม่มั่นใจในตัวเองเลย และต้องรอให้คนอื่นช่วยเสริมกำลังใจให้ตลอด
  1. แคร์คู่แข่งมากเกินไป คุณกังวลเพราะคุณไม่มีความเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณสร้างมากพอ หรือที่แย่กว่านั้นคือ คุณคิดว่าสิ่งที่คุณสร้างมามันไม่มั่นคง  ถ้าหากคุณเชื่อมั่นในตัวเองแล้ว คนอื่นจะเป็นอย่างไร คงไม่ส่งผลอะไรกับคุณนัก แต่สิ่งเดียวที่คุณจะคิดคือ คุณต้องหาทางก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดหย่อนให้ได้
  1. กลัวว่าคนอื่นจะ “ขโมยไอเดีย” คุณไป คุณลองสร้างอะไรขึ้นจริงๆ แล้วหรือยัง ถึงมองว่าวิธีคิดนั้นได้ผลที่สุด?  การกลัวว่าคนอื่นจะขโมยไอเดียดีๆ ของคุณไปและเงียบไม่ยอมบอกใครสักที คำถามก็คือ แล้วสิ่งที่คุณคิดไว้จะออกมาเป็นรูปธรรมสำเร็จได้เมื่อไหร่ล่ะ? แล้วใครจะเป็นที่ปรึกษาที่ช่วยแก้ปัญหาของคุณได้? หรือคุณจะแก้ด้วยตัวเองทั้งหมด?
  2. คุณมัวแต่พูดคำว่า “สักวันหนึ่ง” มันต้องไม่ ‘สักวันหนึ่ง’ แล้วสิ แต่มันต้อง ‘ทำตอนนี้’ เลยต่างหากล่ะ เพราะหากไม่อย่างนั้น…คุณก็ไม่ได้ลงมือสักที แล้วเมื่อไหร่จะเก่ง จะมั่งคั่ง และสำเร็จได้ล่ะจริงไหม?
  1. อยากได้ผลประโยชน์ในทันที แทนที่จะอดทนเฝ้ารอ การที่คุณเลือกคว้าเอาผลประโยชน์นิด ๆ หน่อย ๆ แทนที่จะรอเพื่อสิ่งที่คุ้มค่ากว่านั้นล่ะก็ แล้วเมื่อไหร่กิจการของคุณจะก้าวไกลไปได้สักทีล่ะ

ผ่านมาจนถึงข้อสุดท้ายแล้ว ใครรู้สึกว่าคุณกำลังเป็นเหมือนข้างต้นเกินกว่า 3 ข้อต้องรีบเปลี่ยนด่วนเลยค่ะเพราะความสำเร็จมันไม่ได้ได้มาง่ายๆเลย คุณอาจจะพลาดเพียงเพราะเหตุผลขี้ประติ๋วเหล่านี้ก็ได้

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line