วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

คำคมบุคคลสำคัญ 9 ข้อ ช่วยปรับทัศนคติในการใช้ชีวิตคุณ

by Smart SME, 28 เมษายน 2561

เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด ยังคงเป็นสุภาษิตที่ใช้ได้จริง การจะประสบความสำเร็จก็เช่นกัน  เราควรได้เรียนรู้วิธีคิด คำคมบุคคลสำคัญ ชั้นเซียนนับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี  มาดูกันว่าคนที่ประสบความสำเร็จเค้ามีวิธีคิดอย่างไรบ้าง

1. ฮาร์วีย์ แมคเคย์ (Harvey Mackay)

“การคิดในแง่บวกไม่ได้เป็นเพียงแค่คำพูดสวยหรู แต่มันสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเรา ได้จริงๆ และเป็นที่แน่ชัดว่าเมื่อใดก็ตามที่เรามองสิ่งต่างๆ ในแง่บวก ทั้งเราและคนรอบข้าง ก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น”

ฮาร์วีย์เชื่อว่าการคิดบวกนั้นให้ประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและยังสามารถส่งผลต่อผู้อื่นได้อีกด้วย

2.ปีเตอร์ ดรักเกอร์ (Peter Drucker) ผู้เขียน “The Effective Executive”

“การประชุมเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าองค์กรของคุณมีความบกพร่องอยู่ จึงต้องมีการหารือแก้ไข ซึ่งคนเราไม่สามารถทำงานและเข้าร่วมประชุมไปพร้อมกันได้ แต่เพียงต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น”

คุณต้องหาวิธีว่าคุณจะบริหารองค์กรอย่างไรเพื่อจะได้ไม่ต้องมีการประชุมยิบย่อย ที่ไม่ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีและเป็นรูปธรรม

3.จิม โลเออร์ (Jim Loehr) ผู้เขียน “The Power of Full Engagement”

“ถ้าคุณไม่ออกกำลังมากกว่าที่ออกแรงในชีวิตประจำวัน คุณก็ไม่มีทางสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่งได้”

ลองนำข้อคิดนี้มาใช้กับกล้ามเนื้อก้อนสำคัญที่สุดที่เรียกว่า “สมอง” ดูสิ ให้มันได้ออกกำลัง ท้าทายสติปัญญาตัวเอง และไม่ลืมให้อาหารสมองอย่างสม่ำเสมอ แล้วคุณจะสังเกตเห็นพัฒนาการของมันในไม่ช้า

4.แดเนียล คาฮ์นะมัน (Daniel Kahneman) ผู้เขียน “Thinking Fast and Slow”

“ผู้คนมักตัดสินศักยภาพคนจากสองสิ่งรวมกัน ได้แก่ จุดแข็งและความน่าเชื่อถือ”

ถ้าอยากเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อคนอื่นล่ะก็ จงแสดงจุดเด่นของตัวเองด้วยการเป็นแหล่งที่พึ่งที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงแสดงความน่าเชื่อถือโดยการยึดมั่นทำในสิ่งที่ได้ลั่นวาจาไปแล้วให้สำเร็จ

5.สตีเฟน อาร์. โควีย์ (Stephen R. Covey)

“ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ฟังเพื่อที่จะเข้าใจหรอก แต่ฟังเพื่อที่ตัวเองจะได้ตอบกลับเท่านั้น”

คำพูดของโควีย์น่าจะแทงใจดำใครได้หลายคนเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าใครก็น่าจะคุ้นเคยกับความรู้สึกเฝ้ารอจังหวะที่จะได้แย่งซีนอวดโอ่ความรู้ของตนเองในวงสนทนา

6.มารี คูรี (Marie Curie)

“ฉันถูกสอนมาว่า หนทางที่นำไปสู่ความก้าวหน้านั้น ไม่ได้ง่ายและต้องใช้เวลา”

ถ้าอยากจะพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น ก็จำเป็นที่จำเป็นที่จะต้องลงทุนลงแรงกับมัน เพราะการลงทุนเพื่อการพัฒนานั้นย่อมคุ้มค่าเสมอ

7.ธีโอดอร์ รูสเวลต์ (Theodore Roosevelt)

“ความกล้าไม่ได้หมายถึงการมีพลังที่จะก้าวเดินต่อ แต่เป็นการก้าวต่อไปได้แม้ในยามที่ไร้พลัง”

เราต่างคุ้นเคยกับการต่อสู้กับเสียงในหัวของตัวเองดี บางครั้งมันก็บอกคุณว่า “ไม่เป็นไร หยุดเถอะ แค่นี้ก็เหนื่อยแย่แล้ว เลิกเถอะ” แต่เสียงที่คุณควรที่จะใส่ใจให้มากคืออีกเสียงเล็กๆ ที่กระซิบบอกกับคุณว่า “ถึงเวลาที่คุณต้องลุกขึ้นมาทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ได้แล้วนะ”

8.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง (Martin Luther King)

“ใครสามารถเป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้ทั้งนั้น เพราะไม่ว่าใครก็สามารถสร้างคุณประโยชน์ได้ คุณไม่จำเป็นจำต้องมีใบปริญญา หรือใช้ภาษาถูกตามหลัก สิ่งที่คุณต้องใช้มีเพียงหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยความดีงาม และจิตวิญญาณที่ขับเคลื่อนด้วยความรัก”

นี่เป็นคำคมที่เยี่ยมยอด เพราะมันบอกว่าเราทุกคนมีความเท่าเทียมกัน สิ่งที่ต้องทำมีเพียงแค่สร้างสรรค์คุณประโยชน์ จากนั้นสิ่งอื่นๆ ที่ดีจะตามมาเอง

9.นิรนาม

“คุณมีอิสระในการตัดสินใจ แต่ไม่สามารถหลีกหนีจากผลของการตัดสินใจนั้นพ้นได้”

การตัดสินใจวางแผนชีวิตประจำวันที่ดี จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีได้ ส่วนการตัดสินใจที่ผิดพลาด ก็ย่อมตามมาด้วยผลที่ไม่น่าประทับใจ

 


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line