วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

5 สัญญาณเตือนเรื่อง การเงิน ถ้าเริ่มเป็นแบบนี้ต้องระวัง!!

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2561

เรื่องการเงินเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดหนักมากที่สุด แล้วยิ่งในยามที่เศรษฐกิจขาดสภาพคล่องด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้การบริหารจัดการบัญชีต้องมีความชัดเจนมากขึ้น

โดยเฉพาะการทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่เหล่าเอสเอ็มอีส่วนมากละเลยกันมาตลอด บ้างก็ให้เหตุผลว่าไม่มีความรู้ด้านบัญชี บ้างก็ขายดีจนไม่มีเวลาทำ จึงไม่รู้เลยว่าจริงๆแล้วกิจการของเรามีเงินสดหมุนเวียนอยู่เท่าไหร่  ซึ่งหารู้ไม่ว่าการไม่รู้ยอดเงินสดเข้าออกเป็นอันตรายขั้นสูงสุดของคนทำธุรกิจ อันตรายแค่ไหนมาดูกัน

5 สัญญาณเตือนเรื่อง การเงิน

  1. ชักหน้าไม่ถึงหลัง บางคนคิดว่าธุรกิจของเราเป็นธุรกิจเล็กๆ ใช้วิธีจดและจำก็น่าจะเอาอยู่ แต่ยิ่งนานวันเข้าก็ไม่จำได้ไม่หมดอยู่ดี ไม่รู้ว่าว่าในแต่ละวันมีเงินเข้าออกเท่าไหร่  ไม่รู้แม้กระทั่งว่ารายได้ที่มีเริ่มจะไม่พอกับค่าใช้จ่าย จึงไม่ได้วางแผนจัดสรรให้พอดีกัน  หนักกว่านั้นบางคนก็เผลอเอารายได้ของธุรกิจมาใช้จ่ายส่วนตัว ปะปนกันไปหมด รู้ตัวอีกทีก็ไม่มีเงินมาหมุนเวียนซะแล้ว
  1. ขายดีแต่ไม่มีเงิน มันน่าสงสัยมั้ยล่ะ...ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแต่ทำไมถึงไม่มีเงินในกระเป๋า ก็เพราะว่าอาจมีบางครั้งที่คุณขายของแล้วไม่ได้รับเงินทันที ซึ่งก็จำทำให้ธุรกิจของคุณประคองตัวได้ลำบาก อีกทั้งยังต้องมีหนี้ที่คุณถึงกำหนดต้องจ่ายด้วย  หากไม่มีการวางแผนที่ดีมีสิทธิ์สะดุดล้มไม่เป็นท่าเลยก็ว่าได้
  1. ต้นทุนธุรกิจสูง ต้นทุนคือตัววัดค่าของกำไร  คุณต้องแน่ใจว่าทุกครั้งที่คำนวณต้นทุนจะต้องเป็นต้นทุนจริงๆของสินค้า เพราะต้นทุนไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำค่าไฟ และเงินเดือนพนักงาน แต่ยังรวมไปถึงค่าบริหารจัดการสต็อกสินค้า หรือกระทั่งค่าขนส่งกรณีสินค้าถูกตีกลับ เราไม่ควรมองข้ามค้าจ่ายเหล่านี้
  1. ไม่รู้กำไรของตัวเอง กำไรที่เห็นอาจไม่ใช่กำไรที่แท้จริง หากเห็นตัวเลขยอดขายและกำไรสูงๆ ก็อย่าเพิ่งรีบเฮ เพราะคุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าธุรกิจกำลังไปได้สวย หากคุณคำนวณต้นทุนไม่ครบ เท่ากับว่ากำไรที่เห็นมันไม่ใช่กำไรที่แท้จริง นอกจากนี้จะดูแค่ตัวเลขยอดขายและกำไรอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคำนวณอัตราส่วนกำไรต่อยอดขายให้เป็นจะได้เข้าใจว่าธุรกิจมีความสามารถในการทำกำไรต่อยอดขายได้ดีแค่ไหนด้วย
  1. ขาดแหล่งเงินทุน การเดินบัญชีนี่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจแบบซื้อขายสด ได้เงินมาก็เก็บไว้เอง เพื่อหมุนเวียนจ่าย ทำให้ธนาคารไม่เห็นข้อมูลเงินหมุนเวียนของธุรกิจ หมดสิทธิ์ยื่นขอกู้ไปเลย

รู้อย่างนี้แล้ว เอสเอ็มอีควรหันมาให้ความสำคัญกับการทำบัญชีกันให้มากขึ้น เพื่ออัพเดตสถานะทาง การเงิน ของธุรกิจ หากมีสัญญาณที่ไม่ดี จะได้บริหารจัดการได้ทันท่วงที เรื่องเงินเรื่องใหญ่นะคะ

 


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line