วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

จะหยุดกับงานประจำหรือไปต่อ การตัดสินใจครั้งสำคัญที่พาธุรกิจ สตรีทแวร์ สู่ 100 ล้าน

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2561

รายการชี้ช่องรวย NEW GEN พาไปพบกับอดีตหนุ่มแบงก์และวิศวกร คุณเต๊ะ วรศักดิ์ ศุภลักษณ์วัจนะ เจ้าของแบรนด์ 7th Street ธุรกิจผลิตและขายเสื้อผ้าแนวสตรีทแวร์ ที่สามารถสร้างยอดขายได้ปีละ 100 ล้าน โดยเริ่มต้นจากความหลงใหลในการสะสมเสื้อยืดตั้งแต่เด็ก จากนั้นจึงเลือกสานต่อความชอบด้วยการทำ ธุรกิจสตรีทแวร์ ควบคู่ไปกับงานประจำ

การเริ่มต้น ธุรกิจสตรีทแวร์

คุณเต๊ะ เล่าว่า ช่วงแรกเริ่ม ทำงานด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ไปเดินซื้อผ้าเองจนเจอแหล่งขายผ้าที่ถูกใจ ออกแบบลายพิมพ์เอง หาโรงงานสกรีนเสื้อที่ได้มาตรฐาน แล้วลองใส่เองก่อน แต่เนื่องจากการพิมพ์ผ้าตามโรงงาน ต้องมีจำนวนขั้นต่ำในการพิมพ์ เราเลยเลือกลงทุนในจำนวนน้อยที่สุด และได้นำมาขายให้เพื่อนร่วมงาน ปรากฏว่าขายหมดทุกล็อต หลังจากขายไปซักระยะมองแล้วว่าทั้งราคาขายและการออกแบบมันไปต่อได้ จึงเริมต้นคิดว่าจะทำงานประจำต่อหรือเลือกทำในสิ่งที่รัก

การตัดสินใจครั้งสำคัญที่พาธุรกิจสู่ 100 ล้าน

“ระหว่างตัดสินใจเรื่องลาออก หรือจะทำงานแบงก์ต่อ ผมใช้ความรู้สึกตัดสินใจ เพราะคิดว่าต่อให้ลำบากแค่ไหนผมก็อยู่ได้ เพราะผมมีความสุข ถ้าจะไม่มีอะไรอีกครั้งหนึ่ง ผมก็สามารถเริ่มใหม่ได้” จากนั้นจึงเริ่มต้นทำแบรนด์ 7th Street อย่างเต็มตัว โดยเปิดร้านสาขาแรกที่แพลตินัม ประตูน้ำ แต่ธุรกิจก็ไม่ได้ราบรื่นสวยงามตามที่คิด เพราะประสบปัญหาจากภาวะการเมืองและพิษเศรษฐกิจในขณะนั้น ทำให้ธุรกิจติดลบ สิ่งนี้จึงเป็นจุดเปลี่ยนในการปรับกลยุทธ์ จากเดิมทำธุรกิจเชิงรับรอให้คนเดินมาหาเอง จึงเปลี่ยนมาทำการตลาดเชิงรุก คือการทำการตลาดทุกรูปแบบให้เข้าถึงลูกค้า ให้เขาเห็นเราโดยที่ไม่ต้องเดินมาหาเรา

นำแนวความคิดแบบ milk run มาจัดการสต็อก

คนทำธุรกิจเสื้อผ้าส่วนใหญ่มักประสบปัญหาของค้างสต็อกหรือสต็อกบวม นั่นก็เพราะเรากำหนดการผลิตได้ไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งในช่วงที่เป็นวิศวะกรก็ได้เรียนรู้เรื่องกระบวนการผลิตที่ให้ได้จำนวนที่เหมาะสม โดยนำแนวความคิดแบบ milk run มาใช้ นั่นก็คือ การส่งในวันที่เหมาะสม ในจำนวนที่เหมาะสม ก่อนที่มันจะหมดอายุ ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์เราก็จะกำหนดอายุที่แตกต่างกัน ตัวไหนขายดีก็ผลิตเยอะ ตัวไหนขายไม่ดีก็ผลิตน้อย ปัจจุบันเน้นไปที่เสื้อยืดแขนสั้นและยาว แต่ก็มีไอเท่มอื่นๆด้วย โดยสินค้าทั้งหมดเป็นของผ้ชาย 70% และผู้หญิง 30% มีการออกแบบลวดลายใหม่ในทุกๆเดือน

ชูจุดเด่น 3 รูปแบบ

  • Progressive Design ดีไซด์ล้ำสมัย ทันกระแสโลก
  • Product Quality เน้นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ตั้งแต่การเลือก Material และกรรมวิธีการผลิต
  • Fair Price กำหนดราคาขายให้เข้าถึงผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น

นำระบบ distributor มาใช้กับธุรกิจเสื้อผ้า

7th Street เป็นเจ้าแรกๆที่นำระบบ distributor หรือตัวแทนจำหน่ายที่ใช้กันมากในสินค้าประเภทสกินแคร์ มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเสื้อผ้า เพื่อกระจายสินค้าทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมองว่าประเทศไทยมี Community Mall จำนวนมาก โดยก่อนหน้านั้นก็ได้ใช้โซเชียลออนใลน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและ distributor โดย 7th Street จะมีการจำกัดพื้นที่ให้ตัวแทนเพื่อไม่ไปขายทับซ้อนกัน พร้อมให้การอบรมในเรื่องการตลาดและโซเชียลออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากทำธุรกิจแล้วรวยเร็วๆ อยากฝากว่ามันไม่มีทางลัด ยิ่งเราหาทางลัดเท่าไหร่ยิ่งเหนื่อยฟรีเท่านั้น ทุกวันนี้ ผมยังต้องใช้การบริหารเวลาที่ทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ผมต้องใช้ความอดทนและหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็น ดูรายการอื่นๆของ SMART SME


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line