วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

เทคโนโลยี เครื่องพิมพ์สามมิติ สร้างบ้านหนึ่งหลังภายใน 12 ชั่วโมง

by Smart SME, 8 พฤษภาคม 2561

ที่ผ่านมาเทคโนโลยีการพิมพ์พัฒนาไปอย่างมาก สิ่งใหม่ที่เราได้เริ่มเห็นกันแล้ว คือ เครื่องพิมพ์สามมิติ หรือ 3D ซึ่งเครื่องพิมพ์ดังกล่าวฉีกกดการพิมพ์ในรูปแบบเดิม แต่สามารถสร้างโครงร่างได้ตามที่ผู้ออกแบบต้องการช่วยทำให้เห็นรูปร่างสิ่งที่ออกแบบได้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวล้ำไปไปมากกว่าการพิมพ์โมเดลเล็กๆ แต่ เครื่องพิมพ์สามมิติ สามารถสร้างบ้านหนึ่งหลังได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 12 ชั่วโมงเท่านั้น

เเบร็ท เเฮ็กเกลอร์ แห่งหน่วยงานไม่หวังผลกำไร นิว สตอรี่ (New Story) เป็นหน่วยงานที่ได้ร่วมงานกับคนยากจนจำนวนมาก จึงพบว่าปัจจุบันผู้คนที่ไม่มีบ้านพักอาศัยมีมากกว่าพันล้านคน โดยเฉพาะ ชุมชนเต้นท์ในเฮติ จึงได้ร่วมกับ บริษัทไอคอน คิดค้นเทคโนโลยีแบบใหม่ เพื่อใช้สำหรับการพิมพ์บ้านพักอาศัยที่ใช้งานได้จริง โดยใช้วัสดุเฉพาะพิเศษเป็นโครงสร้าง เครื่องพิมพ์ 3D 6 ซึ่งบ้านที่สร้างจากเครื่องพิมพ์สามมิติใช้ระยะเวลาไม่นาน เพราะเครื่องพิมพ์ทำงานด้วยความเร็วสูงโดยใช้เวลาเพียง 1 ใน 4 ของความเร็วในการพิมพ์ปกติเท่านั้น หากใช้เครื่องพิมพ์ในระดับความเร็วปกก็จะสามารถสร้างบ้านเสร็จได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง แต่หากเดินเครื่องพิมพ์ด้วยความเร็วสูงสุดจะสามาระสร้างบ้านให้เสร็จได้ภายในระยะเวลแค่ 12 ชั่วโมง เครื่องพิมพ์ 3D 4 นั่นหมายถึงระยะเวลาที่เร็วกว่า ทางหน่วยงานไม่หวังผลกำไร นิว สตอรี่ (New Story) สร้างบ้าน 1 หลังใช้เวลาถึง 15 วัน ในการสร้างบ้านธรรมดาๆ หนึ่งหลังเเทนที่จะใช้เวลาหนึ่งปีในการสร้างชุมชนขึ้นมาได้หนึ่งชุมชน เทคโนโลยีสร้างบ้านแบบพิมพ์สามมิตินี้สามารถสร้างเสร็จภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน นอกจากนี้ บ้านพิมพ์สามมิติยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วย

เครื่องพิมพ์ 3D 5 บ้านแบบธรรมดาที่ทางหน่วยงานสร้างขึ้น มีราคาค่าก่อสร้างที่หลังละ 6,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 200,000 บาท เขาเชื่อว่าในระยะยาว ราคาค่าสร้างบ้านหลังใหม่น่าจะลดลงมาอยู่ที่ต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 120,000 กว่าบาท ถือเป็นโอกาสดีสำหรับคนไรบ้านที่มีมากกว่าพันล้านคนจะได้มีที่พักอาศัย

ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้แทบจะไม่มีโอกาสที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีเเละวัสดุก่อสร้างที่ก้าวหน้าได้เลย โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร และ รัฐบาลประเทศต่างๆที่พร้อมจะสนับสนุนในเรื่องนี้พร้อมทั้งวางแผนที่จะเริ่มต้นพิมพ์บ้านหลายหลังในประเทศเอลซัลวาดอร์ในปีนี้ เเละเป้าหมายคือการสร้างบ้านแบบถาวรในประเทศกำลังพัฒนา ที่ทนทานอยู่ได้หลายชั่วอายุคน เรียบเรียงข้อมูลจาก www.voathai.com Innovation อื่น คลิก


Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line