วันพุธ, เมษายน 24, 2567

รวมความเห็น เอาใจราชาเงินผ่อน เมื่อ สคบ. ออก กฎสัญญาเช่าซื้อรถใหม่

by Smart SME, 9 พฤษภาคม 2561

เมื่อ สคบ. ประกาศเตรียมออก กฎสัญญาเช่าซื้อรถใหม่ โดย สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ให้คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เหมือนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือในแต่ละงวด

โดย สรุป กฎสัญญาเช่าซื้อรถใหม่ เป็นหัวข้อดังนี้

  • ผ่อนครบจบทุกงวด ผู้เช่าซื้อได้กรรมสิทธิ์ในรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์..ทันที
  • ผู้ให้เช่าซื้อจะนำเงินค่างวด ไปหักค่าใช้จ่ายหรือเบี้ยปรับไม่ได้ถ้าไม่แจ้งหนังสือให้ผู้เช่าซื้อล่วงหน้า7วัน
  • ผู้เช่าซื้อค้าง 3 งวดติดต่อกัน ผู้ให้เช่าซื้อต้องมีหนังสือบอกกล่าวอย่างน้อย 30 วันจึงจะมีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาเช่าซื้อได้
  • ก่อนนำรถขายทอดตลาดหรือประมูล ผู้ให้เช่าซื้อต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้สิทธิ์ผู้เช่าซื้อเดิมซื้อก่อน ถ้าสละ
  • สิทธิ์ต้องมีหนังสือแจ้งผู้ค้ำประกันไม่น้อยกว่า 15 วันเพื่อให้ผู้ค้ำประกันใช้สิทธิ์นั้น ถ้าไม่ทำผู้ให้เช่าซื้อต้องรับผิดในความเสียหายที่เกิดขึ้น
  • ขอปิดบัญชีจ่ายหนี้ทั้งหมดในครั้งเดียว ผู้ให้เช่าซื้อต้องให้ส่วนลดไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ
  • คิดเบี้ยปรับตามอำเภอใจไม่ได้แล้วสูงสุดไม่เกินร้อนละ 15 ต่อปีเท่านั้น
  • เงื่อนไขนี้ใช้เฉพาะสัญญาใหม่เริ่ม 1 ก.ค. 61 เท่านั้น สัญญาเดิมไม่เริ่มใหม่

จาก กฎสัญญาเช่าซื้อรถใหม่ ดั่งกล่าว เราจึงรวบรวมความเห็นใน เพจ Smartsme ดังนี้

แล้วเรทดอกเบี้ยจะสตาร์ทที่เท่าไหร่ ไฟแนนซ์ไม่ยอมเสียในส่วนที่เคยได้แน่ๆ การให้ดอกเบี้ย?อยู่ที่เซลล์ขายรถนะค่ะ ว่าจะให้ลูกค้า?สูงสุด12%ต่อปีที่เคยขายนะค่ะ พึ่งซื้อรถ พลาดไปอีก!!! อยากให้จัดแบบนี้กับบัตรเครดิตบ้างครับ หลายบัตรที่คิดเบี้ยปรับมหาโหด... สคบ ควรจัดระเบียบกับบัตรเครดิต เรื่องเบี้ยปรับ และการคิดดอกเบี้ยครับ โชว์รูมส่วนใหญ่ไม่ยอมให้ซื้อสดในรุ่นที่ขายดี บังคับให้ผ่อนแทน​ ร้านและบริษัท​ จะยอมไหม​ เพราะรายได้หายไป​ 50% ดอกเบี้ยน่าจะโดดไป 8-9.5. ตามสินเชื่อของสถาบันการเงิน ต้นลดดอกลด ส่วนตัวคิดว่า บ.ไฟแนน มันไม่ยอมเสียเปรียบเราง่ายๆหรอก รถมือสองก็ใช้กฏเดียวกันนี้ใช่ไหม เริ่ม1ก.ค. ยอดขายรถจากนี้จนถึง 1 กค. คงเดี้ยงแน่นอน แล้วดอกเบี้ยมันจะเป็นยังไง จะขึ้นหรือเปล่า ?... แต่ถ้าให้ลดต้นลดดอกดอกเบี้ยจะแพงกว่าบ้านไหมนะ ก็ดีนะ จะได้รอบคอบในการปล่อยสินเชื่อกันมากขึ้น เราจะได้ซื้อแบบลดต้นลดดอกแล้ว..ฮู้ๆๆๆ ชิลค่ะ..รอหลัง ก.ค.ไม่รีบค่ะ พรบ. เขียนว่าให้แจ้งอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง/ปี แบบคงที่,ลดต้นลดดอกถ้าตีความก็คือ ให้แจ้งอัตราดอกเบี้ยทั่ชัดเจน ว่าจะคิดแบบคงที่หรือลดต้นลดดอก คือ ถ้าเป็นแบบลดต้นลดดอกเนี้ย เวลาปิด บช. จะจ่ายเฉพาะ เงินต้นกับดอกเบี้ย ณ. เดือนนั้น นี่ลดดอกเบี้ย 50% เหมือนเดิม ถ้าแบบนี้ก็คิดแบบคงที่ ค่าปรับไม่เกิน 15%/ปี บังคับใช้อยู่แล้ว หักค่างวดก่อนหักค่าปรับ บังคับใช้อยู่แล้ว ค้าง 3 เดือน ต้องมีจดหมายแจ้งหลัง 3 เดือน อีก 30 วัน บังคับใช้อยู่แล้ว จะขายทอดตลาดมีจดหมายแจ้ง บังคับใช้อยู่แล้วกล่าวคือ บังคับใช้ตามกฎหมายเดิม เพิ่มเติมคือเอามาพูดใหม่ให้งงเล่น ประเทศนี้ สนับสนุนการเบี่ยวหนี้ และการเป็นหนี้ สนับสนุนคนเลว กลัวโจรลำบาก แปลกนะครับมีรายละเอียดออกมาหลายข้อ แต่แปลกที่ไม่ปล่อยข้อมูลอัตราดอกเบี้ยใหม่มาให้ทราบก่อน แบบนี้ถ้าเพิ่มอัตราดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขเพิ่ม มีโอกาศที่ราคาจะกลับไปใกล้เคียงแบบเดิมไหม หรือแค่สามารถจ่ายเยอะและลดดอกได้เหมือนกับผ่อนบ้าน โดนบังคับทำประกันรถหายแพงมากไม่ทำสินเชื่อไม่ปล่อยให้!... กำลังเล็งจะซื้อรถใหม่พอดี พอเห็นโพสต์นี้ รอไปก่อนค่อยซื้อหลัง 1 กค. ดีกว่า ขอบคุณนะคะ...สำหรับข้อมูล.. มีเพดานดอกเบี้ยไหม ถ้าไม่มีร้านคงบวกไปเยอะๆ ให้ปลาย​สัญญา​ได้เงินเท่าเดิม ไฟแนนซ์เค้าให้กู้ก้อดีอยู่แล้ว ถ้าไม่ให้กู้คุณจะไปปเอาที่ไหนขอแค่เอกสารไม่ต้องเยอะผมก้อพอใจแล้ว ดอกเบี้ยจะเป็นเท่าไหร่ ปกติรถใหม่ ก็ไม่เกิน 5 ถ้าเป็นกฏใหม่อาจมีการขึ้นดอกเบี้ย เเละดอกลอยตัว เหมือนบ้าน ผมคิดเองนะ ไม่รู้ถูกป่าว รถยนต์ไม่มีผลอะไรมากดีถ้าถ้ามีการโปะ มีผลกับจักรยานยนต์เพราะดอกโหดมาก คุณเชื่อเถอะว่านักการเมืองของประเทศนี้ไม่ฉลาดกว่านักธุรกิจหรอก สักเดี๋ยวผลกรรมก้อมาตกอยู่กับประชาชนอีกนั่นแหละ สงสัยคนออกกฎหมายใหม่นี้เป็นหนี้ไฟแนนท์อยู่เหมือนกันเรื่องคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกอันนี้เห็นด้วยแต่เรื่องอื่นเข้าข้างคนเป็นหนี้ฉิบหาย ดอกเบี้ยก็อาจจะสูงตามไปอีกเช่นกัน
อ่านความเห็นทั้งหมด >>> [คลิก] อ่านข่าวอื่น >>> [คลิก] ดูรายการเที่ยงวันทันกระแส >>> [คลิก]

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line