วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

10 นิสัยของ นักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ "รวยหมื่นล้าน"

by Smart SME, 5 สิงหาคม 2561

นักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย มีนิสัยแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างไรอย่างไร มาดูกันว่า 10 นิสัยที่ทำให้ "รวยหมื่นล้าน" 

1.ทำเร็ว

หากคุณมีไอเดียที่ดีจงรีบลงมือทำ เพราะการตัดสินใจทำก่อนไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือผิดล้วนเป็นประสบการณ์ ที่จะนำพาให้คุณไปสู่ความสำเร็จได้ หากมัวแต่คิดหรือลงมือช้าเกินไป อาจจะมีคนที่สามารถคิดไอเดียในรูปแบบเดียวกับคุณและลงมือทำจนประสบความสำเร็จก่อนก็เป็นได้ ยกตัวอย่าง  Mark Zuckerberg สร้างเฟสบุ๊กช้ากว่านั้นอีกซัก 2-3 ปี มันจะเป็นอย่างไร เขาอาจจะไม่เกิดเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น พอได้ไอเดียแล้ว “ทำทันที” เพราะเวลาไม่เคยคอยคุณ

2.สร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง

ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนแต่การมีทีมที่เก่งแข็งแกร่งถือเป็นสิ่งสำคัญ การทำทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จเพียงคนเดียวเป็นเรื่องยากฉะนั้นจงมองหาทีมงานที่เหมาะกับงานของคุณ และมีประสิทธิภาพในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ อย่างเช่น Steve Jobs ก่อตั้ง Apple เขาไม่ได้สร้างมันขึ้นมาคนเดียว ทีมของเขา ช่วยเขาสร้างมันขึ้นมา และช่วยเหลือเขา เพราะแต่ละคนมีความถนัดเฉพาะด้านแตกต่างกันออกไป

3.ไม่หยุดนิ่ง ใช้ความสำเร็จ สร้างความสำเร็จใหม่ๆอยู่เสมอ

จะเห็นได้ว่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะไม่ได้หยุดอยู่ที่ความสำเร็จเดียว จะมีการพัฒนาสร้างสิ่งใหม่ออกมาอยู่เสมอ เช่น Google ไม่หยุดอยู่แค่ Google แต่เขายังเป็นเจ้าของเว็บไซต์อื่นๆ อีก อาทิ YouTube เพราะนักธุรกิจเหล่านี้ ไม่ยอมหยุดอยู่กับที่ถึงแม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จไปแล้ว เขาเอาความสำเร็จที่เกิดขึ้น สร้างความสำเร็จต่อไปไม่หยุด

4.ยึดมั่นในความคิดของตน

ความมั่นใจถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นแรงผลักดันให้เราประสบความสำเร็จ เช่น Jack Ma นักธุรกิจหมื่นล้านเจ้าของ Alibaba คือตัวอย่างที่ดี ตอนที่เขามีไอเดียเว็บไซต์นี้ตอนแรก เขาเชิญเพื่อนนับยี่สิบคนมาที่บ้าน เพื่อเล่าไอเดียให้ฟัง มีเพียงคนเดียวที่เห็นด้วย นอกนั้นคัดค้านหมด และแนะนำให้เขาอย่าลาออกจากงานเพื่อทำสิ่งนี้ และวันนี้เขาก็ทำสำเร็จ เพราะการยืนหยัดในความคิดของตัวเองในวันนั้น

5.คิดการใหญ่

ตั้งเป้าความสำเร็จที่ใหญ่ ที่สุด นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะคิดแต่การใหญ๋มองข้ามเป้าหมายเล็กๆ ลงมือทำโดยไม่เคยให้ความยิ่งใหญ่ของมันมาทำให้เขากลัว โดยในทุกๆ วันเขาจะทำสิ่งเล็กๆ ทีละก้าวที่เขาทำได้ แต่สายตาต้องมองไปที่เป้าใหญ่ปลายทางเสมอ เพื่อไม่ให้เขาหลงทาง

6.ทำในสิ่งที่รัก

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้แน่ๆ คือ การทำในสิ่งที่เรารัก หรือถนัดในสิ่งนั้นๆ ไม่ใช่ทำสิ่งที่ตนเองไม่ชอบ หรือฝืนทำ แต่เขาต้องทำในสิ่งที่เขาสนใจ สิ่งที่เขารัก เพราะบางที การที่ไอเดียหนึ่งๆ ดีนั้น แต่มันอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน อาทิ ตอน Steve Jobs พยายามโน้มน้าวให้เพื่อนของเขา John Sculley ที่มีการงานมั่นคงใน Pepsi ออกมาร่วมงานกับเขาใน Apple นั้น เขาบอกเพื่อนเขาว่า “นายอยากทำงานขายน้ำอัดลมไปตลอดชีวิต หรือนายอยากมาเปลี่ยนโลกกับฉัน” ซึ่งนั่นเป็นคำพูดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น และรักในสิ่งที่เขากำลังจะทำมากเลยทีเดียว

7.มีความมุ่งมั่น ไม่วอกแวก

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะมีเป้าหมาย โดยที่เขาเหล่านั้นจะไม่วอกแวกออกนอกเส้นทางที่พวกเขาวางไว้ เช่น ในการสัมภาษณ์พนักงาน Facebook หลายๆ คนเกี่ยวกับการทำงานของ Mark Zuckerberg คำตอบที่ได้ยินมามากที่สุดคือ Mark เป็นคนที่ “มุ่งมั่น” มากๆ เขามีเป้าหมายเดียวคือทำให้โลกทั้งใบ กับคนหลายพันล้านคน เชื่อมเอาไว้ในเว็บไซต์ของเขา และการตัดสินใจทุกอย่างของเขา มีขึ้นเพื่อเป้าหมายนี้เป้าหมายเดียว และนั่นทำให้เขามีวันนี้ได้

8.รักที่จะเรียนรู้

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะไม่หยุดการเรียนรู้สิ่งใหม่ การที่คุณประสบความสำเร็จ” ในระดับหนึ่งแล้ว ไม่ได้หมายความว่าคุณควรหยุด เรียนรู้ และนี่คือ สิ่งที่คนเหล่านี้มี พวกเขารักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต พวกเขามักจะจัดสัมมนาบ่อยๆ เพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากหน่วยงานอื่น องค์กรอื่น เพราะเขาคิดว่า ไอเดียดีๆ จะมาจากที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เพราะฉะนั้น การเปิดรับตลอดเวลา คือสิ่งที่ฉลาดที่สุด

9.รักที่จะสอน

วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ประสบความสำเร็จไปอีกขั้น คือ การสอนเทคนิคต่างๆให้กับคนอื่น แบ่งปันวิสัยทัศน์ และสอนสมาชิกในทีมว่าต้องทำอะไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เพียง แต่ทำให้ทุกคนฉลาดขึ้นเท่านั้น แต่ก็สร้างแนวคิดให้มีเป้าหมายเดียวกัน อีกทั้งยังช่วยสร้างความสามัคคีภายในทีมได้อีกด้วย

10.ไม่กลัวความล้มเหลว

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะไม่มีการกลัวความล้มเลวแม้แต่น้อย เพราะการล้มเหลวเป็นก้าวหนึ่งที่จะทำให้สิ่งที่เราทำอยู่ไปสู่เป้าหมายBill Gates เคยบอกไว้ว่า คุณสามารถฉลองในความสำเร็จได้ แต่คุณไม่ควรลืมที่จะใส่ใจในความล้มเหลวของคุณ เพราะการเรียนรู้จากความล้มเหลวเนี่ยแหละ คือสิ่งที่จะทำให้คุณก้าวหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ

เรียบเรียงจาก www.lifehack.org

Business Tips อื่นๆ คลิก


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line