วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

5 เทคนิคปรับปรุงร้านค้าปลีก ให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ยอดขายทะลุเป้า

by Smart SME, 17 พฤษภาคม 2561

ร้านค้าปลีก เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เห็นได้ทั่วไปและมีมาอย่างยาวนานมากแล้ว ซึ่งถือได้ว่าร้านค้าปลีกเป็นอีกหนึ่งความสะดวกสบายของผู้บริโภค ที่ไม่จำเป็นต้องไปห้างสรรพสินค้าไกล เพื่อซื้อข้าวของเพียงเล็กน้อย นั่นจึงทำให้ร้านค้าปลีกเกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่ปัจจุบันมีการแข็งขันที่สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าปลีกในพื้นที่ใกล้เคียง หรือ ร้านสะดวกซื้อ ฉะนั้นผู้ประกอบการเองควรมีการพัฒนาธุรกิจมีกลยุทธที่จะดึงดูดลูกค้าเพื่อให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น กับ 5 เทคนิคปรับปรุงร้านค้าปลีก ให้ยอดขายทะลุเป้า

1.การตกแต่งร้าน

การตกแต่งร้านไม่ว่าใครๆ มักจะชอบร้านที่มีเอกลักษณ์มีความโดดเด่นเป็นของตัวเอง มีบรรยากาศทีดี ดูมีความแปลกใหม่ และ มีชีวิตชีวา แต่ที่สำคัญสินค้าต้องจัดสรรให้เป็นระเบียบหาง่าย เห็นง่าย หยิบง่าย บรรยากาศในร้านควรจะต้องดูโปร่งโล่ง มีแสงสว่างมากเพียงพอ ไม่มีมุมอับ มีอากาศถ่ายเท สะดวก ไม่ดูแออัดหรือทึบจนเกินไป อีกทัhงยังควรทําความสะอาดร้านอยู่เสมอ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ป้ายซื่อร้านควรมีการตั้งชื่อร้านให้เป็นที่จดจำ ติดตั้งเอาไว้ในบริเวณที่เห็นได้ง่าย

2.การจัดวางสินค้า

ควรจําแนกสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ของประเภทเดียวกันควรจัดวางให้อยู่ใกล้กัน ส่วนอาหารก็ควรแยกกับของใช้ ติดป้ายราคารายละเอียดของแบรนด์นั้นๆ และวันหมดอายุให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภค เลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย และ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น สินค้าควรจัดเรียงลําดับตามวันหมดอายุ หากหมดอายุก่อนก็ให้นํามาไว้ด้านหน้าสุดไล่ตามลําดับลงไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันการค้างสต็อกของสินค้า ทีนอกจากนี้สินค้าที่นํามาขายควรตรงความต้องการของผู้บริโภคควรจัดวางสินค้าที่ขายดี และ ต้องการส่งเสริมการขายไว้หน้าร้านหรือในบริเวณที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ในทันที

3.การตลาดที่ดึงดูดใจลูกค้า

ผู้คนส่วน ใหญ่มักจะชอบโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ดังนั้นจึงควรคิดหากลยุทธ์วิธีในการส่งเสริมการขาย เพื่อเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในร้านของเรามากขึ้น อย่างเช่น โปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 หรือลดราคาสินค้า 50% นอกจากนี้ควรติด ป้ายโปรโมชั่นที่มีความโดดเด่น และมีสีสันสะดุดตาไว้หน้าร้านจัดวางสินค้าที่ต้องการส่งเสริมการขายไว้ในจุดที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่สุด กลยุทธ์อีกอย่างหนึ่งที่อาจช่วยทําให้ลูกค้าอยากเข้ามาซื้อของในร้านมากขึ้น คือ กลยุทธ์ใน ด้านราคา อาจตั้งราคาสินค้าบางชนิดให้ถูกกว่าร้านค้าอื่นเล็กน้อย เพื่อทําให้ลูกค้าเล็งเห็นถึงความคุ้มค่า

4.การบริการ

แม่ค้าพ่อค้าควรมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ๋มใสอยู่เสมอ ดังนั้น ควรต้อนรับลูกค้าด้วยความเป็นมิตรอบอุ่น และ เป็นกันเอง ทักทาย อย่างร่าเริงแจ่มใส พูดจาไพเราะ เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจําในอนาคต นอกจากนี้ควรสร้างความสัมพันธุที่ดีต่อลูกค้าเดิมด้วย เช่น หากมีลูกค้าเดิมที่เข้ามาใช้บริการเป็นประจําควรจดจํารายละเอียดของลูกค้าคนนั้นๆ ทั้งชื่อของลูกค้าและสินค้าที่ลูกค้ามาซื้อเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นคนสําคัญ

5.การพัฒนาศักยภาพ

เจ้าของธุรกิจจะต้องหมั่นเรียนรู้ศึกษาค้นคว้าและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเสมอ เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เจ้าของร้านต้องหมั่นวิเคราะห์ถึงความต้องการของตลาดและผู้บริโภคเพื่อให้ทราบว่าสินค้าชนิดใดที่กําลังเป็นที่ต้องการหรือกลุ่มเป้าหมายกําลังมองหาสินค้าประเภทใด และแนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคตว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดวิเคราะห์เกี่ยวกับกลยุทธ์ในการเชิญชวนลูกค้า จุดเด่น และ จุดด้อย ของคู่แข่ง เพื่อนํามาปรับใช้ในการพัฒนาร้านค้าต่อไป บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คลิก


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line