วันพุธ, เมษายน 24, 2567

5 สุดยอดอาหารสุขภาพ กินแก้เครียด

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2561

ด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบันทำให้คนส่วนใหญ่เกิดภาวะเครียดได้ง่ายมากขึ้น ทั้งสังคมที่มีความกดดัน และหน้าที่การงาน พร้อมความรับผิดชอบที่มากขึ้น หลาย ๆ คนก็มีวิธีแก้เครียดแตกต่างกันไป บางคนชอบออกกำลังกาย บางคนขอชอปปิงแก้เครียด ส่วนบางคนก็บอกว่า ขอ กินแก้เครียด ดีกว่า

ซึ่งใครจะคิดว่า การกินจะช่วยแก้เครียดได้จริง ๆ แต่ต้องเลือกสิ่งที่จะกินด้วยนะ วันนี้จะขอแนะนำอาหารที่ กินแก้เครียด ที่ได้ผลดีนักแล

1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ไม่ว่าจะเป็น แบล็กเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี แครนเบอร์รี ราสเบอร์รี และบลูเบอร์รีโดยเฉพาะบลูเบอร์รี ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) และมีวิตามินซีสูงที่ช่วยคลายความเครียดลงได้ นอกจากนี้ ยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย และป้องกันร่างกายจากผลกระทบจากความเครียดอีกด้วย แนะนำให้ซื้อผลไม้เบอร์รี่พวกนี้ติดบ้านไว้ จะแช่เย็นแล้วกินสด ๆ หรือกินกับโยเกิร์ตก็อร่อยไปอีกแบบ 2. กล้วยหอม ในกล้วยหอมอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย มีสารโพแทสเซียม เกลือแร่ต่าง ๆและอุดมไปด้วยทริปโตแฟนจำนวนมหาศาลที่ช่วยลดอารมณ์ซึมเศร้าและความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังมีกรดอะมิโนที่ช่วยหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (endorphin) หรือสารแห่งความสุข รวมทั้งสารเมลาโทนินในกล้วยยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วยไม่น่าเชื่อว่ากล้วยหอม 1 ลูกจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ แถมยังกินแล้วไม่อ้วนอีกด้วยนะ 3. ดาร์กช็อกโกแลต ของหวาน ๆ อย่างช็อกโกแลตมักจะเป็นอันดับต้น ๆ ที่คนจะนึกถึงเวลาที่มีความเครียด ซึ่งจริง ๆ แล้วในโกโก้มีส่วนผสมของสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่มีประโยชน์ต่อความดันโลหิตสูง และสามารถปกป้องร่างกายจากความเครียดได้ด้วย อีกทั้งสารคาเฟอีนในช็อกโกแลตยังเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาอีกด้วยซึ่งก็จะช่วยบรรเทาอาการเครียดลงได้ทั้งนี้ ควรเลือกช็อกโกแลตที่มีค่าโกโก้ประมาณ 70% ขึ้นไป และอย่างที่รู้กันว่า ช็อกโกแลตมีแคลอรีสูง เวลาทานต้องระวังไม่ทานเยอะจนเกินไปนะ แบ่งทานวันละนิดก็พอแล้ว 4. อัลมอนด์ อัลมอนด์ช่วยคลายเครียดได้ดี เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินบีและวิตามินอีสูงที่มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยสร้างสารเซโรโทนิน สารสื่อประสาทชนิดหนึ่งที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึก หากร่างกายผลิตสารเซโรโทนินได้อย่างเพียงพอก็จะช่วยให้อารมณ์ดี ผ่อนคลาย และรู้สึกสงบนอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสังกะสีที่ช่วยบรรเทาความเครียดอีกด้วย แต่ข้อควรระวังคือ อัลมอนด์มีแคลอรี่ค่อนข้างสูง ดังนั้น ควรทานแค่วันละ 1 กำมือก็เพียงพอแล้ว 5. บล็อคโคลี ในบล็อคโคลีเต็มไปด้วยวิตามินที่ช่วยบรรเทาความเครียด ทั้งวิตามินบี 12 และกรดโฟลิกที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาความเครียด วิตกกังวล ความกลัว และความเศร้าได้ดีอีกด้วย นอกจากเรื่องอาหารการกินที่สามารถช่วยคลายเครียดได้แล้ว ในบางครั้งที่รู้สึกเครียดมาก ๆ ลองปรับพฤติกรรมอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ออกไปยื่นนอกระเบียง มองต้นไม้ใบหญ้า หรือลองนอนบนพื้นหญ้าดูถ้าทำได้ การอยู่กับธรรมชาติจะช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลายลงได้ อีกทางคือ ลองออกจากพื้นที่ ๆ ทำให้รู้สึกเครียดแล้วออกไปเดินข้างนอกเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง เช่น เดินห้าง ไปทานอาหารนอกบ้านออกไปท่องเที่ยว ก็จะช่วยให้ความเครียดจากหางไปไม่มากก็น้อย หากใครสนใจจะออกไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศ ลองเช็กโปรโมชั่นร้านอาหารจากธนาคารออมสินดูสิ เผื่อได้โปรฯดี ๆ จะได้ไปพักผ่อนอย่างสบายใจ ไม่ต้องเครียดเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มมาอีก อ่านเรื่องอื่นๆ >>>[คลิก]

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line