วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

เอ็กซิมแบงก์ลุย ปล่อยกู้ ให้กับธุรกิจบริการหลายสาขา หนุนยาม-แม่บ้าน

by Smart SME, 17 พฤษภาคม 2561

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ มีนโยบายสนับสนุนธุรกิจบริการของไทย ปล่อยกู้ ให้กับธุรกิจบริการหลายสาขา หนุนยามแม่บ้าน

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ในปี 61 ธนาคารตั้งเป้าหมายสนับสนุนธุรกิจบริการของไทยโดยจะ ปล่อยกู้ เพื่อให้ธุรกิจไปขยายกิจการในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม เพิ่มขึ้น เนื่องจากในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมีธุรกิจบริการหลายสาขาที่ขาดแคลนและมีความต้องการสูงมาก เช่น
  • ธุรกิจโรงแรม
  • ร้านเสริมสวย
  • คลินิกศัลยกรรมเสริมความงาม
  • ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหาร
  • ร้านกาแฟ
  • ร้านสปา
  • ตลอดจนอาชีพบริการรับเช็ดกระจกบนตึกสูง
  • ธุรกิจแม่บ้าน
  • จ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
"ที่ผ่านมาธุรกิจไทยเน้นการส่งออกสินค้าไปขายในกลุ่มประเทศเหล่านี้เป็นหลัก แต่ธุรกิจบริการกลับยังไปไม่มาก ประกอบกับที่ผ่านมาเศรษฐกิจในประเทศเพื่อนบ้านขยายตัวกันสูงมาก มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาถนน อาคารบ้านช่องมากมาย แต่ยังขาดกลุ่มคนที่เข้าไปบำรุงรักษา หรือให้บริการดูแลด้านต่าง ๆ เช่น มีการลงทุนสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ก็ยังต้องการคนซ่อมบำรุง หรือมีการสร้างตึกสูงก็ต้องหาคนเช็ดกระจก แม่บ้านทำความสะอาด รวมถึงการจัดระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีโอกาสสูงมาก และที่สำคัญยังมีต้นทุนค่อนข้างต่าเพราะค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานประเทศเพื่อนบ้านยังถูกกว่าเมืองไทยคิดเพียง 80 บาทต่อวัน ถูกกว่าไทยที่เกิน 300 บาทต่อวัน"
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธสน.กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 61 ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยกู้ใหม่อีก 47,000 ล้านบาท และมีสินเชื่อคงค้างทะลุ 1 แสนล้านบาท เพื่อเน้นนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปทำการค้าและลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่ถือเป็นตลาดใหม่ที่มียอดการค้าและลงทุนเติบโตในอัตราสูงมาก ทั้งนี้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ยอดการส่งออกไทยไป ซีแอลเอ็มวีขยายตัวจาก 2.6 แสนล้านบาท เป็น 8.5 แสนล้านบาท ขณะที่การลงทุนยิ่งเติบโตเพิ่มสูงกว่าจาก 3.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 4.7 แสนล้านบาท ดังนั้น เอ็กซิมแบงก์จึงจะเน้นการพาผู้ประกอบการไทยไปขยายธุรกิจเพิ่มในตลาดเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีภาคบริการและก่อสร้างที่กำลังมีโอกาสอีกมาก และภายในปีนี้จะมีการเปิดสำนักงานเพิ่มที่ต่างประเทศอีก 2 แห่ง ได้แก่ ที่สปป.ลาว และกัมพูชา บทความที่เกี่ยวข้อง

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line