วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ธุรกิจออกแบบร้านอาหาร ไอเดียคนรุ่นใหม่ คว้าโอกาสก่อนใครในธุรกิจมาแรง

by Smart SME, 18 พฤษภาคม 2561

รายการ ชี้ช่องรวย New Gen พาไปพบกับ ธุรกิจออกแบบร้านอาหาร สร้างรายได้กว่า 40 ล้าน ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้มีขาใหญ่อยู่เบื้องหลัง แต่เรียนรู้และฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมาด้วยตัวเอง จนกลายเป็นบริษัทผู้ออกแบบที่อยู่ในใจแบรนด์ดังมากมายในขณะนี้

คุณฮิม กิจธเนศ ขจรรัตนเดช หนึ่งในผู้ก่อตั้ง P/S/D Interior design company เล่าว่า บริษัทตนเองทำ ธุรกิจออกแบบร้านอาหาร ซึ่งก็คือ Interior Design แขนงหนึ่ง ธุรกิจร้านอาหารถือเป็นธุรกิจอันดับต้นๆที่คนไทยนิยมทำกันมากที่สุด ฉะนั้นหากร้านไหนมีการตกแต่งร้านที่น่าสนใจ ก็จะได้เปรียบเพราะสามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ก่อนใคร

ธุรกิจออกแบบร้านอาหาร เพิ่มความสมบูรณ์แบบและลงตัวมากขึ้น

หลายคนอาจสงสัยว่าจำเป็นต้องจ้างด้วยเหรอเพราะเราก็สามารถไปเดินเลือกซื้อของตกแต่งตามร้านเฟอร์นิเจอร์ได้ คุณฮิมอธิบายว่า การไปเลือกซื้อของตกแต่งก็เป็นสิ่งที่ทำได้ประมาณหนึ่ง แต่เนื่องจาก PSD มีการรีเสิร์ชความต้องการของลูกค้า บวกกับการศึกษาด้านการออกแบบตกแต่งภายในโดยเฉพาะ ทำให้ร้านมีความสมบูรณ์แบบและลงตัวมากขึ้น โดยเราจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบด้วยว่าควรตกแต่งร้านยังไงให้บรรยากาศออกมาดูดี เกิดความอิ่มเอมใจในการรับประทานอาหาร พร้อมแนะนำการตลาดด้านต่างๆ เช่นการเปิดตัวร้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราต้องอัพเดทเทรนด์การตลาดและการออกแบบใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเพื่อสร้างสรรผลงานดีๆมาตอบโจทย์ให้ลูกค้า

ธุรกิจที่เต็มไปด้วยโอกาสในอนาคต

สิ่งที่เรามองเห็นโอกาสในธุรกิจนี้คือ การเปิดร้านอาหารในห้างสรรพสินต้องใช้ความรวดเร็วในการก่อสร้างเนื่องจากมีการคิดค่าเช่าต่างๆตั้งแต่เริ่มต้นเซ็นสัญญา และโดยปกติการทำธุรกิจร้านอาหาร ทุกๆ 3 - 5 ปี จะต้องมีการ Renovate เพื่อความสดใหม่ทันสมัย ดูน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา การออกแบบเมนูก็จะต้องปรับเปลี่ยนตามฤดูกาลหรือเวลาที่กำหนด ซึ่งทุกอย่างจะมี Circle Life ข้อสำคัญที่สุดคือเรามองแล้วว่ามิชลินสตาร์จะเข้ามาเมืองไทยอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือคนที่จะลงทุนในธุรกิจนี้ก็จะเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

เรียนรู้การทำงานจากประสบการณ์ที่เข้าไปสัมผัสจริง

ช่วงแรกที่เข้ามาทำธุรกิจนี้เริ่มจากความไม่รู้ แต่จะรีเสิร์ชจากประสบการณ์จริงที่ได้ทดลองเข้าไปนั่งกินอาหารตามร้านและคอยสังเกตุทุกรายละเอียด ซึ่งเราเรียนรู้จากตรงนั้นจนได้ Knowhow มาใช้ในธุรกิจ ปัจจุบันมีร้านมากมายที่ไว้วางใจให้เราออกแบบร้านให้ เช่น White Public, Too Fast To Sleep, 1881 bar & restaurant หรือแม้แต่ SHUGAA ที่มีโจทย์มาให้เราว่าอยากทำร้านขนมหวาน ซึ่งเจ้าของมีธุรกิจผลิตน้ำตาล เลยมาคิดกันว่าน้ำตาลสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งตอนเป็นเด็กเราเคยหย่อนมันลงไป Bigger ทดลองและก็เกิดเป็นผลึกขึ้น นี่จึงเป็นที่มาของไอเดียที่ทำให้เราคิดต่อยอดงานดีไซน์ต่างๆขึ้นมา โดยเฉพาะบันไดแก้วที่คล้ายกับผลึก ซึ่งเราออกแบบมันเพื่อให้คนอยากรู้ว่ามีอะไรชื้นบนและเข้าไปถ่ายรูป ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นวัยทำงาน เพราะมี่การครีเอทเมนูใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา โดยการทำงานแต่ละร้านจะใช้เวลาเฉลี่ยที่ 4 - 6 เดือน เนื่องจากเราให้ความสำคัญกับการรีเสิร์ชข้อมูลก่อนออกแบบมาก [caption id="attachment_88930" align="alignnone" width="1900"]ธุรกิจออกแบบร้านอาหาร งานออกแบบร้าน SHUGAA [/caption]

ผ่านปัญหาและอุปสรรค จนกลายเป็นภูมิคุ้มกัน

ช่วงแรกที่ทำธุรกิจ ปัญหาหลักที่เจอคือเรื่องความน่าเชื่อถือเนื่องจากเราไม่มีแบ็คที่คอยสนับสนุนเลย จึงทำให้เราไม่เลือกที่จะเก็บเงินจากลูกค้าก่อน เพื่อมีเงินมาหมุนเวียนใช้ในออฟฟิศ และงานส่วนใหญ่ของเราจะเป็นการคิดออกแบบสิ่งใหม่ สร้างเรื่องราวใหม่ๆ ซึ่งลูกค้าตอบเราไม่ได้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่ สวยหรือไม่สวย เพราะเป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีที่ไหนมาก่อน สุดท้ายเราจึงต้องสร้างภูมิด้วยการเรียนรู้และทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวเราให้ได้ นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องคนและเรื่องเวลา เพราะบางครั้งถึงแม้ว่าลูกค้าอยากให้เราดีไซด์งานให้แค่ไหนแต่ถ้าคนไม่พอเวลาไม่พอ เราก็ทำงานให้เขาไม่ได้

“เราไม่อยากปล่อยงานที่ไม่ดีออกไป เพราะลูกค้าเขาก็จะได้ในสิ่งที่ไม่ดีด้วย”

อ่านบทความอื่นของรายการชี้ช่องรวย New Gen


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line