วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ดิจิทัล ดิสรัปชัน สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่ SMEs ต้องเรียนรู้

by Smart SME, 23 พฤษภาคม 2561

Take me to the magic of the moment On a glory night Where the children of tomorrow dream away  in the wind of change .

นี้เป็นเนื้อร้องของเพลง wind of change ของวงสกอร์เปี้ยน (scorpions) วงร็อคชื่อดัง ตั้งแต่ปลายยุค 70s โดยเนื้อเพลงนี้ พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก ในปลายยุคสงครามเย็น ในช่วงปี ค.ศ. 1985-1991 ซึ่งในช่วงนั้นกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในยุโรปตะวันออก คือ การทลายกำแพงเบอร์ลินรวมประเทศ เยอรมัน ตะวันออกกับตะวันตกเข้าด้วยกัน และผู้คนก็เต็มไปด้วยความหวัง ตามเนื้อเพลงที่บอกว่า wind of change "สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง" มองกลับมาที่ประเทศของเรานั้น ก็ผ่านวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ มามากมายพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ในปี พ.ศ. 2540 หรือ น้ำท่วมใหญ่ปี 2553 ไม่ว่าวิกฤติอะไรที่เข้ามาในประเทศ เศรษฐกิจก็จะพบปัญหาเข้ามาเหมือนๆกัน ได้แก่ ต้นทุนด้างพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้สินค้าต่างๆ ก็สูงขึ้นตามไปด้วย แต่ทุกครั้งเราก็เอาตัวรอดกันไปได้ แต่ในปีนี้ 2561 ประเทศของเรา มีปัญหาทางเศรษฐกิจ , ต้นทุนด้างพลังงานสูงขึ้น เหมือนกัน แต่ที่มีมาเพิ่มอีกตัว คือ Digital_ Disruption แปลตามศัพท์แล้ว Disruption หมายถึง การขัดขวาง, การหยุดชะงัก, การแตกกระเจิง จากคำแปลนี้ในมุมมองทางธรุกิจ หมายถึง ตัวขัดขวางให้ธุรกิจหยุดชะงักแล้วแตกกระเจิง แล้วเมื่อรวมคำว่า Digital ก็จะเป็น Digital Disruption

ดิจิทัล ดิสรัปชัน หมายถึง

การเปลี่ยนแปลงทาง เทคโนโลยีดิจิทัล มีผลทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลต่างๆ ทำให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ โดยมีผลกระทบกับธุรกิจเดิมอย่างรุนแรง ภาพที่เห็นได้ชัดที่แต่ก่อนใครหลายคนคุ้นชินกับการใช้บริการ รถ Taxi หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในการเดินทางไปที่ต่างๆ แต่เดี๋ยวนี้ผู้บริโภค เปลี่ยนมาใช้ Grab เพราะ สะดวกสะบายบริการดีตรงไปตรงมา มีโปรโมชั่น ส่วนลดค่าใช้บริการ รวมไปถึงส่วนลดที่ทำร่วมกับสินค้าหรือบริการอื่นๆ ทำให้ผู้ใช้บริการ รถTaxi หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ถึงขนาดที่ว่า คนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องไปรวมตัวประท้วงถึงหน้า บริษัท Grab ให้ปิดบริการกันเลยทีเดียว  
นี้แหละที่เรียกว่า ดิจิทัล ดิสรัปชัน ซึ่งทางออกของเรื่องนี้ไม่ใช่การปฏิเสธ สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย แต่เป็นการอยู่ร่วมกับมันแล้วหาช่องว่างของโอกาส
บทความที่เกี่ยวข้อง คลิก

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line