วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

กรมชลประทาน หน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่น ประจำปี 2561

by Smart SME, 28 พฤษภาคม 2561

กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตระหนักอยู่เสมอว่า ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยที่มีค่ายิ่งขององค์กร โดยองค์กรใดก็ตามที่มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพสูงและสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ องค์กรนั้นก็จะเจริญก้าวหน้าและมีความมั่นคง

หนึ่งประโยคสำคัญที่ นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน ขึ้นรับมอบโล่เกียรติยศหน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่นประจำปี 2561 เนื่องในงานวันมูลนิธิพันเอกจินดา ณ สงขลา นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายมนัส กำเนิดมณีผู้อำนวยการกองพัสดุ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักบริหารทรัพยากรบุคคลนายธนา สุวัฑฒน ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา และข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีรับมอบโล่เกียรติยศหน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่น ประจำปี 2561 เนื่องในงานวันมูลนิธิพันเอกจินดา ณ สงขลา โดยมีนายประวีณ ณ นคร เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุมจินดา ณ สงขลา อาคาร 3 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 หน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่น ประจำปี 2561

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยว่า

กรมชลประทานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับการพิจารณาให้เป็นหน่วยงานบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่น ประจำปี 2561 จากมูลนิธิพันเอก จินดา ณ สงขลา ที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนจัดให้มีการคัดเลือกหน่วยงานและนักบริหารทรัพยากรบุคคลดีเด่นขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งพิจารณาจากผลการสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจของข้าราชการที่มีต่อการทำงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ประกอบกับการพิจารณาข้อมูลการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล และ การพัฒนานวัตกรรมที่โดดเด่น ตลอดจนประโยชน์และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับองค์กรในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรมชลประทานเป็นหน่วยงานที่มีนวัตกรรมเพื่อรองรับการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิ ภาพอยู่ตลอด รวมถึงบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกรมชลประทานจะมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ชลประทานรุ่นพี่ที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ชลประทานรุ่นใหม่ เพื่อให้สามารถสื่อสารงานได้อย่างมีศักยภาพปฏิบัติตามกฎและระเบียบต่างๆ ได้อย่างเคร่งครัด มุ่งสร้างองค์กรอัจฉริยะ ในช่วงปีที่ผ่านมา กรมชลประทานได้มีการเปลี่ยนแปลงงานด้านทรัพยากรบุคคลไปสู่ระบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว เริ่มจากการพัฒนาฐานข้อมูลบุคลากรสู่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (WAM – Web application to support manning analysis) มาใช้เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลประมวลผลอัตรากำลัง โดย วิเคราะห์จากกิจกรรม ข้อมูลปริมาณงาน และ ระยะเวลามาตรฐานในการปฏิบัติงาน จำแนกตามหน่วยงานและประเภทบุคคลทำให้สามารถวิเคราะห์อัตรากำลังของข้าราชการ และ พนักงานราชการได้ชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งสามารถใช้ระบบหรือโปรแกรมดังกล่าวในการปรับปรุงข้อมูล และ วิเคราะห์อัตรากำลังให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำระบบบริหารโครงการฝึกอบรมรูปแบบ Online (E-Training)

ที่ส่งผลให้กรมชลประทานมีระบบและฐานข้อมูลการพัฒนาที่สามารถพัฒนาศักยภาพบุคลากร ตอบสนองความต้องการในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลได้อย่างทั่วถึงทั้งองค์กร รวมถึงพัฒนาระบบ EPP+ (Employee Performance Portfolio) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารผลการปฏิบัติราชการภายในกรม ซึ่งจะครอบคลุมกระบวนการบริหารผลการปฏิบัติราชการทั้งหมด เริ่มตั้งแต่กระบวนการวางแผนการกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย ผลการปฏิบัติงานและสมรรถนะ การติดตามผลการปฏิบัติงาน การวางแผนพัฒนารายบุคคล การประเมินผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัด และ การนำผลการประเมินไปใช้เลื่อนเงินเดือน นอกจากนี้กรมชลประทานยังได้มีการวิเคราะห์ความต้องการในการพัฒนาบุคลากร (Training Need Analysis) เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรทั้งในระยะยาวและประจำปี ซึ่งมีทั้งแนวทางที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ “ความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมใจของบุคลากรในหน่วยงาน จะส่งผลให้สามารถกำหนดทิศทางหรือแนวทางการดำเนินงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลสอดคล้องกับบริบท นำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในประเทศซึ่งกรมชลประทาน ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ที่จะเป็นองค์กรอัจอัจฉริยะที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security) ให้ได้ภายในปี 2579”

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าว เสียงที่สะท้อนจากภาคประชาชน

เสียงสะท้อนจากการทำงานของกรมชลประทานที่มีกลับมาทั้งในมุมบวกและมุมลบนับเป็นนิมิตหมายที่จะส่งผลถึงการปรับตัวของกรมชลประทานสิ่งที่ดีอยู่ แล้ว ก็จะปฏิบัติให้ดียิ่งขึ้นส่วนสิ่งที่สะท้อนกลับมาในมุมลบการปฏิบัติก็ต้องนำจุดบกพร่องมาแก้ไขให้เป็นบวกท่ามกลางภาวะของการเกิดน้ำท่วม และ น้ำแล้ง ซึ่งต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้งกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติ ทางธรรมชาติ หากคนไทยยังมีความเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ ที่ประเทศเป็นประเทศที่มีระบบ และ พื้นที่ชลประทานติด 1 ใน 10 ของโลก โดย มีกรมชลประทานซึ่งมีภารกิจหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2545 ที่มีการสถาปนากรมคลองขึ้น ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นกรมทดน้ำและกรมชลประทาน ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปัจจุบันได้สร้างสรรค์ประโยชน์ในกิจกรรมดังกล่าว ให้แก่แผ่นดินไทยจนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลาถึง 116 ปี

บุคคลชลประทาน อื่น>>> [คลิก]
ข้อมูลต่างๆของ กรมชลประทาน >>> [คลิก]
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line