วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ลงทะเบียนคนจน รอบพิเศษ ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง

by Smart SME, 28 พฤษภาคม 2561

28 พ.ค. 61 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการเปิดลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือ ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมา ลงทะเบียนคนจน ได้ในช่วงปี 2560 ได้

หลังจากทีมเจ้าหน้าที่ไทยนิยมได้ลงพื้นที่สอบถามประชาชน จากปัญหาไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการได้ เพราะมีปัญหาส่วนตัว ที่ประชุม ครม.จึงให้เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มดังกล่าวสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ถึงบ้านภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่ากลุ่มเป้าหมายประมาณ 1 ล้านคน สำหรับคุณสมบัติยังเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม ทั้งเรื่องรายได้ต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท มีกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ ในส่วนผู้ที่ลงทะเบียนรอบที่ผ่านมาแล้วตรวจสอบไม่ผ่านคุณสมบัติเมื่อปี 2560 นั้น จะไม่มีสิทธิ์ลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ การเปิดลงทะเบียนรอบพิเศษครั้งนี้ เพื่อหวังช่วยเหลือคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ให้เข้าสู่กระบวนการขอรับบัตรสวัสดิการได้ และจะปรับรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการเพื่อให้ได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกัน กำหนดใช้บัตรสวัสดิการช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้. อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ และแนวทางการลงทะเบียนไว้ โดยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียนเพิ่มเติมจะใช้คุณสมบัติเหมือนการลงทะเบียนในปี 2560 เช่น
  • สัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
  • เป็นผู้ว่างงานหรือมีรายได้ในปี 2559 ไม่เกิน 1 แสนบาท
  • ไม่มี หรือมีทรัพย์สินทางการเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1 แสนบาท
  • ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย
นายณัฐพร กล่าว
หลังจากนี้ทีมงานลงพื้นที่ตั้งแต่กลางเดือน พฤษภาคม และ คาดว่าภายในสิ้น เดือน มิถุนายน จะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทั้งนี้ทีมงานจะลงไปในชุมชนเพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้กรอกใบสมัครถึงบ้าน ซึ่งคุณสมบัติต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม แต่จะเพิ่มรายละเอียดเข้าไปอีกเรื่องเดียว คือ จะมีคำถามว่าต้องการจะพัฒนาตัวเองหรือไม่
นายณัฐพรกล่าวว่า
สำหรับผู้ที่ได้เคยลงทะเบียนไว้ในรอบที่แล้วและคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ จะไม่สามารถมาลงทะเบียนเพิ่มเติมในรอบนี้ได้ ทั้งนี้ คาดว่าภายหลังการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ อย่างครบถ้วนแล้ว ผู้ลงทะเบียนในรอบใหม่นี้จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.61 เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้กระทรวงการคลัง และ กระทรวงพาณิชย์ ไปร่วมกันหามาตรการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่กลุ่มคนดังกล่าวที่จะได้รับสิทธิในการลงทะเบียนเพิ่มเติมในรอบนี้ด้วย อ่านข่าวอื่น >>> [คลิก]
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line