วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็น "เสียงบ่น" คนไทยมีเรื่องอะไรมากที่สุด

by Smart SME, 4 มิถุนายน 2561

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชนประเทศไทยในหัวข้อ “เสียงบ่น” ของคนไทย ณ วันนี้ จากแบบสำรวจสรุปได้ว่า ประเทศไทย ณ วันนี้ ยังต้องเผชิญอยู่กับปัญหาทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่สร้างความวิตกกังวลและ ความหนักใจให้กับรัฐบาลและประชาชนอย่างมาก  ขณะเดียวกันประชาชนเองก็ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับการดำรงชีวิต การเลี้ยงดูครอบครัวให้อยู่ต่อไปได้ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน จากจำนวนทั้งสิ้น 1,334 คน ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2561 สรุปผลได้ ดังนี้

1.“5 อันดับ” เรื่องที่ประชาชนบ่น ณ วันนี้ พร้อมบอกสาเหตุ และแนวทางแก้ไข อันดับ 1 เศรษฐกิจแย่ ค่าครองชีพสูง เงินไม่พอใช้ 63.46% สาเหตุที่บ่น เพราะเศรษฐกิจซบเซา ภาระเยอะ ค่าใช้จ่ายสูง ข้าวของมีราคาแพง รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ต้องกู้ยืม ฯลฯ แนวทางแก้ไข  คือ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ กระตุ้นการค้าการลงทุน ควบคุมราคาสินค้า ขึ้นเงินเดือน เพิ่มค่าแรง ฯลฯ อันดับ 2 การเมืองไทยวันนี้ยังวุ่นวายไม่หยุด 40.59% สาเหตุที่บ่น เพราะ กระทบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ เบื่อ มัวแต่ทะเลาะกัน ยังไม่มีเลือกตั้ง ไม่เป็นประชาธิปไตย ฯลฯ แนวทางแก้ไข  คือ รับฟังความคิดเห็น ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เห็นแก่บ้านเมือง มีการเลือกตั้ง  ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาท างาน ฯลฯ อันดับ 3 ปัญหาสังคม และอาชญากรรมยังน่ากลัว 32.39% สาเหตุที่บ่น เพราะ เป็นภัยใกล้ตัว เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ มีหลายรูปแบบ รุนแรงมากขึ้น สังคมย่ำแย่ ยาเสพติดแพร่ระบาด ฯลฯ แนวทางแก้ไข  คือ เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขัน กฎหมายเด็ดขาด เพิ่มสายตรวจทุกจุด ปลูกฝังจิตสำนึก ช่วยกันดูแล ฯลฯ อันดับ 4 การทุจริตคอรัปชั่นงบประมาณภาครัฐ ทอ้งถิ่นยังมีอยู่มาก 31.75% สาเหตุที่บ่น เพราะ มีข่าวให้เห็นบ่อยครั้ง เป็นการเอาเปรียบประชาชน ไม่เป็นธรรม แก้ไม่หมด ประเทศไม่พัฒนา ฯลฯ แนวทางแก้ไข  คือ ตรวจสอบและลงโทษอย่างจริงจัง ไล่ออก ยึดทรัพย์ จำคุกตลอดชีวิต ไม่ช่วยเหลือปกป้องพวกพ้อง ฯลฯ อันดับ 5 พฤตกิรรมของคนในสังคม แล้งน้ าใจ  23.44% สาเหตุที่บ่น เพราะ คนเห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบ ใช้อารมณ์ ขาดสติ ใช้สื่อโซเชียลในทางที่ผิด เป็นห่วงลูกหลาน ฯลฯ แนวทางแก้ไข  คือ รณรงค์ กระตุ้นให้ทุกคนมีวินัย เคารพซึ่งกันและกัน พัฒนาการศึกษา มีคุณธรรม พ่อแม่มีเวลาให้ ฯลฯ   2.ประชาชนคิดว่ารัฐบาลน่าจะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่? “โดยประชาชนส่วนใหญ่คาดว่ารัฐบาลไม่น่าจะแก้ไขเสียงบ่นได้สำเร็จ” อันดับ 1 การทุจริตคอรัปชั่นงบประมาณภาครัฐ ท้องถิ่นยังมีอยู่มาก ไม่สำเร็จ 48.82% สำเร็จ 19.87% ไม่แน่ใจ 31.31% อันดับ 2 การเมืองไทยวันนี้ยังวุ่นวายไม่หยุด ไม่สำเร็จ 45.14% สำเร็จ20.73% ไม่แน่ใจ34.13% อันดับ 3เศรษฐกิจแย่ ค่าครองชีพสูง เงินไม่พอใช้ ไม่สำเร็จ 41.68% สำเร็จ24.41% ไม่แน่ใจ33.91% อันดับ 4 ปัญหาสังคม และอาชญากรรมยังน่ากลัว ไม่สำเร็จ 39.74% สำเร็จ27.15% ไม่แน่ใจ33.11% อันดับ 5 พฤติกรรมของคนในสังคม แล้งน้ำใจ ไม่สำเร็จ 36.36% สำเร็จ 30.91% ไม่แน่ใจ 32.73% นี่ คือ เสียงจากประชาชนคนไทยจำนวน 1,334 คน ที่บ่นถึงความรู้สึกในวันนี้ และประชาชนส่วนที่เหลือมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line