วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ตั้งแต่ ก.ค. 61 ใช้บัตรคนจนซื้อของในตลาดสดได้แล้ว

by Smart SME, 12 มิถุนายน 2561

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ขยายรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมที่ผู้ถือบัตรต้องนำไปใช้กับเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) เพื่อรูดซื้อสินค้ากับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเท่านั้น แต่ตั้งแต่เดือน ก.ค. 61 เป็นต้นไป จะขยายการใช้บัตรให้สามารถใช้กับระบบ QR Code ทำให้สามารถใช้บัตรกับร้านค้าที่ไม่ใช่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ ช่วยให้ผู้ถือบัตรซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น และยังช่วยให้ร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการฯ มีโอกาสในการขายสินค้าให้กับผู้ถือบัตร และมีรายได้เพิ่มขึ้น "ต่อไปผู้ถือบัตรสามารถซื้อหมูในเขียง ซื้อผักสดในตลาดได้ และกำลังจะพิจารณาไปถึงขั้นการจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวในร้านค้าของประชาชนทั่วไปได้ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมการเสร็จสิ้นแล้วประมาณ 80% และเดือน ก.ค.นี้ น่าจะเริ่มใช้ระบบ QR Code ได้ โดยตั้งเป้าที่จะให้มีร้านค้าในระบบ QR Code ไม่ต่ำกว่า 1 แสนร้าน" ทั้งนี้ ระบบ QR Code จะเปิดโอกาสให้ร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านค้าทั่วไป สมัครเข้าร่วมโครงการ และจะมีป้าย QR Code มอบให้กับร้านค้า เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้เงินในบัตรเพื่อจ่ายเป็นค่าสินค้าให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านการสแกนป้าย QR Code ที่ติดไว้ที่หน้าร้าน ด้วยการใช้งานผ่านแอปพลิเคชันที่กำหนด ส่วนประชาชนทั่วไป ก็สามารถจ่ายเงินผ่านระบบ QR Code ได้ด้วย โดยการใช้แอปพลิเคชันของแต่ละธนาคารที่ตัวเองมีอยู่ในการสแกนจ่ายเงิน ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการรองรับสังคมไร้เงินสดในอนาคตด้วย ส่วนในด้านการติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ขณะนี้ได้ติดตั้งครบ 30,000 เครื่องแล้ว และภายในเดือนมิ.ย.นี้ จะติดตั้งได้ครบทั้ง 40,000 เครื่อง ทำให้ครอบคลุมได้มากขึ้น และผู้ถือบัตรฯ สามารถซื้อสินค้าราคาถูกได้ง่ายขึ้น  โดยกระทรวงฯ ยังได้มีการหารือกับผู้ผลิต เพื่อผลิตสินค้าราคาถูก เพื่อจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยจัดทำเป็นมุมธงฟ้า หรือมุมของถูกแบบถาวร ซึ่งจะทำให้ลดค่าครองชีพได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ กำลังหาทางแก้ไขปัญหาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่ห่างไกล ที่ไม่ค่อยมีสินค้าจำหน่าย หรือมีสินค้าไม่หลากหลาย โดยกระทรวงฯ กำลังปรับปรุง และช่วยเชื่อมโยงระบบการจัดส่งสินค้า เพื่อให้ร้านค้าเหล่านี้มีสินค้าจำหน่ายเพิ่มขึ้น มีราคาถูกลง รวมทั้งจะผลักดันให้มีการนำสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน สินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยเข้าไปจำหน่าย เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าด้วย
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line