วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

7 วิธีพัฒนาตัวเอง แล้วธุรกิจจะประสบความสำเร็จ

by Smart SME, 13 มิถุนายน 2561

การพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จประกอบไปด้วยหลายปัจจัย หลายวิธีการ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะนำเอาวิธีการไหนไปใช้เพื่อพัฒนาให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก่อนที่จะปราบความสำเร็จในธุรกิจนั้นๆ ตัวเราเองจะต้องประสบความสำเร็จเสียก่อนซึ่งจะส่งผลต่อยอดไปยังสิ่งที่ทำอยู่ได้ไม่ยาก จึงอยากจะขอนำเสนอ 7 วิธีพัฒนาตัวเอง แล้วธุรกิจจะประสบความสำเร็จ ลองนำไปใช้เป็นแนวทางเพื่อพัฒนาตนเอง

1.หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

การปล่อยปละละเลยหน้าที่การงานในส่วนที่เราไม่ชอบไม่เกิดผลดี และก็ทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพ ควรปรับเปลี่ยนวิธีการด้วยการสลับปรับทำพร้อมกับงานที่ชอบ เพื่อให้การทำงานไม่น่าเบื่อเกินไป หากทำแบบนี้ไปเรื่อยๆแล้วจะเกิดความเคยชิน และทำให้งานง่ายขึ้นไม่น่าเบื่อ จะไม่มีการผัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป ส่งผลให้คุณภาพงานจะทำออกมาดีแล้ว ยังช่วยลดความเครียดในการทำงานด้วย

2.มองโลกให้กว้าง

หากตัวเราอยากพัฒนาตนเองเพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้สิ่งหนึ่งที่ควรมี คือ ต้องรู้จักมองคนที่อยู่ไกลตัวออกไปไม่ใช่มองแค่คนที่อยู่รอบตัว เช่น เพื่อนฝูงที่ประสบความสำเร็จเป็นหัวหน้า เป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ  แต่หากจะไปให้ไกลกว่าควรมองให้เห็นถึงระดับเจ้าของบริษัท เจ้าของกิจการระดับโลก นำเอาตัวอย่างความสำเร็จของคนเหล่านั้นมาเป็นต้นแบบหรือแรงบันดาลใจ

3.หยุดนึกถึงอดีตที่ล้มเหลว

จงมองว่า ความล้มเหลวเป็นตัวชี้ข้อผิดพลาดที่เราเคยทำผ่านมา มันคือทางผ่านเป็นเรื่องของขบวนการ ไม่ได้เป็นจุดจบของทั้งชีวิต อย่าตีความว่านั้นต้องเป็นเครื่องแสดงความอัปยศไปตลอดชีวิต อย่าทิ้งบทเรียนที่ได้มา หรือความตั้งใจแรกในการทำสิ่งนั้น จงใช้ความล้มเหลวเป็นแนวทางในการก้าวข้ามข้อผิดพลาดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการนั้นอีก

4.พยายามอยู่ร่วมกับคนที่เก่งกว่า

การมีเป้าหมายถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นก้าวแรกไปสู่ความสำเร็จ แต่นั่นยังไม่เพียงพอเพราะการลงมือทำคนเดียวสิ่งที่เราคิดว่า เก่ง ฉลาด มีความสามารถในตัวเองแล้ว เมื่อลองได้เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จ จะทำให้รู้เลยว่าประสบการณ์ที่เรามีเป็นพียงส่วนน้อยนิดเท่านั้น ดังนั้นเราต้องพยายามขวนขวายพัฒนาตนเอง อย่าอายที่จะขอคำปรึกษาจากคนที่เก่งกว่า หรือประสบความสำเร็จแล้ว

5.ขอหรือรับฟังคำวิจารณ์จากคนอื่น

การรับฟังแต่คำชื่นชมอาจส่งผลร้ายให้เราหลงอยู่ในวังวลไม่พัฒนา การรับฟังคำวิจารณ์ตรงอาจทำให้เราเสียความรู้สึกแต่นั่นจะเป็นแรงผลักดันที่ดี ที่จะทำให้เราสามารถกลับมาพัฒนาในข้อบกพร่องที่มองไม่เห็นได้ จงอย่าคิดว่าคำดุด่าหรือคำพูดรุนแรงเป็นบ่อนทำลายชีวิตในทางตรงกันข้ามสิ่งเหล่านี้คือตัวจุดกระตุ้นไฟให้ลุกโชนและแก้ไขสิ่งที่บกพร่องให้ดียิ่งขึ้นได้

6.ฝึกเป็นคนมนุษย์สัมพันธ์ดี

มนุษย์สัมพันธ์ แสดงออกได้หลากหลายระดับ มองออกว่าจริงใจหรือแกล้งทำ การทำงานประจำหรือการทำธุรกิจส่วนตัว ย่อมต้องมีเครือข่าย connections เราไม่มีทางรู้ว่าคู้ค้าหรือเพื่อนร่วมงานเป็นคนอย่างไร หากคุณไม่มีมนุษย์สัมพันธ์การเข้าหาสังคม ดังนั้น จงเรียนรู้ทักษะการเข้าสังคม การแสดงความคิดเห็น การพูดคุยเจรจา เพื่อพัฒนาตนเองให้ดูเป็นมืออาชีพ และน่าเชื่อถือ

7.อย่าลืมเหตุผลหรือเป้าหมายแท้จริง

เหตุผลที่แท้จริงที่เราเริ่มทำธุรกิจนี้คืออะไร? เหตุผลนั้นจะเป็นสิ่งที่สำคัญ คนที่ทำธุรกิจเพียงเพราะต้องการเงินไม่สามารถอยู่กับมันได้ยาวนานหากเราเริ่มต้นธุรกิจโดยมีเป้าหมายบางอย่าง การโฟกัสไปที่เหตุผลนั้นจะช่วยให้คุณเติบโตขึ้นได้ เมื่อเราสร้างธุรกิจจากการให้ เราจะเติบโตขึ้นได้เร็วและเป็นที่ยอมรับจากทุกคนไม่ว่าจะเป็น คู่ค้า พนักงาน หรือบุคคลอื่นๆที่มีความเกี่ยวข้องในธุรกิจของเราเอง Lifestyle อื่นๆ คลิก


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line