วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าสถานะทาง การเงินเริ่มมีปัญหา

by Smart SME, 20 มิถุนายน 2561

ลองคิดดูว่าคุณมีเงินใช้เดือนละ 5 หมื่นบาทเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีเพิ่มอะไรเลย เวลาผ่านไปเงิน 5 หมื่นนี้ลดลงจนแทบไม่มีค่าเลยทีเดียว เพราะ ราคาสินค้าย่อมต้องแพงขึ้นตามกาลเวลาตามหลักทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดกาลเวลาผ่านไป ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากเรายังคงใช้ชีวิตแบบเดิมๆ แบบนี้แน่นอนว่าวันใดวันหนึ่งต้องตกที่นั่งลำบากแน่ๆ ยิ่งพูดถึงเรื่องเงินแล้ว ยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะเงินถือเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิตเลยทีเดียว เพื่อป้องกันเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นเรามาตรวจสอบสถานะทางการเงินก่อนเข้าขั้นวิกฤติกันดีกว่า

ใช้เงินเพลิน

เมื่อใดก็ตามที่คุณใช้เงินเพลิน และไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีเงินเข้าเท่าไหร่ เวลาไหน และมีภาระใช้จ่ายอะไรบ้าง จ่ายเมื่อไหร่ ใช้จ่ายตามใจตัวเองโดยลืมไปว่าขณะนี้คุณมีงบที่จำกัด เมื่อนั้นตอนถึงคราววิกฤติจริง ๆ จะลำบากและแก้ยากมาก เพราะนอกจากจะหาเงินใช้หนี้แล้ว ยังต้องหาทางควบคุมการใช้จ่ายเงินเกินตัวอีกด้วย

ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้เต็มจำนวน

ต่อมาเมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่า ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้เต็มจำนวน หรือช้ากว่ากำหนดแล้วก็ต้องเริ่มพิจารณาตัวเองได้แล้ว เพราะนอกจากจะชักหน้าไม่ถึงหลังแล้วเนี่ย สภาพคล่องทางการเงินของคุณจะยังไม่พร้อมที่จะใช้หนี้ที่ตัวเองก่อ และไม่พร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่จะงอกมาในภายหลังอีก

ยอดหนี้ไม่ลดลง

เมื่อใดก็ตามที่ยอดหนี้ไม่ลดลง หรือเผลอ ๆ สูงขึ้น คุณต้องตระหนักในตนเองว่าต้องเปลี่ยนนิสัยการใช้เงินได้แล้ว หากพยายามใช้ให้หนี้ลดลงแต่ดอกเบี้ยเพิ่มยังพอรับได้ แต่ถ้ากู้ไปหน้าเรื่อยแบบนี้ ระวังจะเสียใจภายหลัง

เริ่มกดเงินจากบัตรเครดิต หรือไม่ก็สินเชื่อส่วนบุคคล ออกมาเพื่อชำระหนี้

การกู้เงินจากสินเชื่อหรือบัตรเครดิตเพื่อมาปิดบัตรเครดิตอีกใบนอกจากจะโดนดอกเบี้ยจากบัตรเครดิตแล้ว ยังมีดอกเบี้ยเพิ่มจากสินเชื่อเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งในระยะแรกอาจพอรับได้ที่บัตรมียอดจ่ายขั้นต่ำ แต่พอมันเริ่มพอกและพูนมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ลองมาคำนวณค่าใช้จ่ายแล้วอาจจะปวดหัวหนักกว่าเดิม

เริ่มถอนเงินเก็บมาใช้

อย่าลืมว่าการมีเงินเก็บในวัยเกษียณต้องเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในกรณีที่คุณเริ่มถอนเงินเก็บมาใช้ให้เจ้าหนี้ รวมทั้งผลัดวันประกันพรุ่งกับตัวเองว่าจะเก็บคราวหลัง เป็นศัตรูตัวฉกาจของการออมคุณต้องเริ่มคิดแล้วนะว่า หากเรามีกินมีใช้จริง ๆ เราจำเป็นต้องใช้เงินเก็บของตัวเองมาจ่ายหนี้หรือเปล่า?

เริ่มยืมเงินคนรอบข้าง

การยืมเงินคนรอบตัวเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ยิ่งถ้ายืมนานแล้วไม่คืนซักทีก็อาจจะทำให้คุณผิดใจกับเพื่อนคนที่คุณรัก หุ้นส่วน หรือใครก็ตามที่เคยมีความทรงจำดี ๆ ต่อกันไปได้อย่างง่ายดายเลยนะ

ไม่อยากพูดเรื่องเงินในการสนทนา

สังเกตเวลาที่เราเริ่มไม่อยากพูดเรื่องเงินในการสนทนาหรือเริ่มฝันกลางวันว่าสักวันหนึ่ง ฉันจะเอาเงินมาโปรย ถือเป็นสิ่งที่น่าคิดเพราะว่าคุณเริ่มไม่มีความสุขกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แล้ว เพราะไม่ว่าจะหันไปไหนก็มีแต่หนี้ จะซื้อของ หรือไปเที่ยวก็ไม่มีเงิน ดังนั้นถึงแม้ว่าข้อนี้จะเป็นลักษณะเชิงจิตวิทยา แต่ก็ไม่ควรมองข้าม

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยขึ้น

เพราะไม่มีเงิน อย่าลืมนะว่า ร่างกายของเราควรได้รับสารอาหารให้ครบ เพราะสิ่งนี้จะส่งผลต่อคุณในระยะยาว คุณมีปัญหาทางการเงินตอนนี้ ต่อมาจะมีปัญหาสุขภาพเข้ามาอีกด้วย เรื่องสุขภาพคือสิ่งสำคัญพื้นฐานที่คุณต้องจัดสรรเงินให้เหมาะสม อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณเตือนก่อนเกิดเหตุรุนแรงทางการเงิน ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ โดยรู้จักควบคุมตัวเอง ถึงแม้ว่าประเด็นนี้จะพูดง่าย แต่ถือว่าทำยากเอามาก ๆ ซึ่งอาจเริ่มควบคุมตนเองโดยการนำเงินเก็บไว้ในที่ปลอดภัยเช่น การฝากประจำ ที่ช่วยยับยั้งการนำเงินออกมาใช้แล้ว ยังได้ผลตอบแทนสูงอีกด้วย หรือใช้แอพลิเคชันที่ช่วยจัดการรายรับรายจ่ายได้สะดวก แถมยังสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามเราจะคอยเอาใจช่วยนักสู้ทุกคนนะ พวกเราจะฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line