วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

จ่าเอกสมาน ผู้สละชีพช่วย 13 หมูป่า ที่ถ้ำหลวง

by Smart SME, 6 กรกฎาคม 2561

เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วย 13 หมูป่าติดถ้าหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อ จ่าเอกสมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ซึ่งเป็น นทต.จู่โจม รุ่น 30 อายุ 38 ปี ปกติเป็น จนท.ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย

โดย จ่าเอกสมาน กุนัน รับภารกิจวันที่ 5 ก.ค. 2561 ให้ลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก เริ่มดำน้ำเมื่อเวลา 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถง 3 เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ จ่าเอก สมาน ก็ไม่ได้สติและเสียชีวิตลงเวลาประมาณ 01.00 น. จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำและส่งไปยังโรงพยาบาลค่ายพญาเม็งรายมหาราช สำหรับประวัติ จ่าเอก สมาน กุนัน ปัจจุบันอายุ 38 ปี จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ    ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 จ่าเอกสมาน กุนัน เคยคว้าแชมป์โอเวอร์วอล หรือการแข่งขันกีฬาผจญภัย รายการ "ดิไอบิสเกาะสมุย โทรฟี่ 2110 "ครั้งที่ 2 และวิ่งหรรษา จากผู้เข้าร่วมกรแข่งขัย 103 ทีม จ่าเอก สมาน กุนัน เป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่ายรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ท่าอากาศสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ล่าสุด พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เปิดเผยว่า ในส่วนของการทำพิธีศพจะดำเนินการในวันนี้ โดยจะนำส่งไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ ก่อนประกอบพิธีหลวง และจะมีการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพต่อไป
ผบ.หน่วยซีล อธิบายเพิ่มเติมว่า สภาพภายในถ้ำโหดพอสมควร จากโถงสามไปถึงจุดที่ทีมหมูป่าอยู่ เป็นระยะทาง 1,700 เมตร       ใช้ระยะเวลาราว 5-6 ชั่วโมง รวมระยะทางไปกลับเกือบ 12 ชั่วโมง เราไม่ได้ทำอย่างบ้าบิ่นหรือไม่มีแผน และมีเวลาค่อนข้างจำกัด นักดำน้ำ 1 คนจะมีขวดอากาศติดตัวไปคนละ 3 ขวด และวางเป็นระยะๆ ซึ่งขาไปไม่มีปัญหา แต่ขากลับเจ้าหน้าที่อาจเกิดความเหนื่อยล้าขึ้นได้
"เรานั้นถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงานในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา การเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าเราไม่เคยเสียขวัญ กำลังพลที่เสียไปจะไม่ให้เสียเปล่า" พล.ร.ต.อาภากร กล่าวทิ้งท้าย ข่าวอื่นๆ >>> คลิก
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า เรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้

เรื่องที่จะมาเล่าในครั้งนี้เป็นเรื่องราวของ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ที่เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า กิจวัตรที่เขาทำคืออะไรมาหาคำตอบกัน

SmartSME Line