วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

“ธุรกิจเครื่องสำอางไทย ต่อยอดสู้แบรนด์ชั้นนำในตลาดโลก” Smart SME Expo 2018

by Smart SME, 7 กรกฎาคม 2561

ในงาน Smart SME Expo 2018 ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็คเมืองทองธานี คุณศลิษา พิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บจก. คอมเมท ธุรกิจ OEM เครื่องสำอางประสบการณ์ 25 ปี รับผลิตเครื่องสำอางครบวงจรกว่า 500 ชินิด และคุณภูริตา บุตรสีทา กรรมการผู้จัดการ บริษท อีคอนแคร์ ซินซ์ 2016 จำกัด เจ้าของแบรนด์ Amy Rose ร่วมบรรยายหัวข้อ “ธุรกิจเครื่องสำอางไทย ต่อยอดสู้แบรนด์ชั้นนำในตลาดโลก” โดยกล่าวว่า การทำธุรกิจสุขภาพความงามของ SMEs ในปัจจุบัน จำที่ต้องมีความอดทนเป็นอย่างมาก เนื่องจากอยู่ในตลาด Red Ocean ทั้งผู้บริโภคยังไม่มั่นใจในสินค้า จากที่มีกระแสข่าวของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้ามาอยู่ในธุรกิจนี้ ต้องนำเสนอแบรนด์ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ทั้งปัจจุบันมีสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและความงามมากมาย แต่ยังมีมีสินค้าเฉพาะด้านไม่กี่ตัวที่มีคุณภาพและสามารถตอบโจทย์ได้จริง การทำแบรนด์เครื่องสำอางของ SMEs จึงควรเน้นไปที่การพัฒนาโปรดัคท์ตัวใดตัวหนึ่ง ให้มีความโดดเด่นและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริง เนื่องจากหาก SMEs ผลิตเครื่องสำอางหลายๆชนิดพร้อมกันในคราวเดียวก็อาจยากต่อการควบคุณมาตรฐานและเกิดความเสี่ยงในธุรกิจได้ ยกตัวอย่างแบรนด์ Amy Rose แป้งพัฟที่มีความสามารถลบริ้วรอยได้อย่างเรียบเนียน ตอบโจทย์คนที่มีปัญหารอยดำรอยคล้ำไปจนถึงรอยสัก ที่มีสามารถทำยอดขาย 2 แสนตลับใน 2 เดือน จากการทำรีวิวบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น หนึ่งใน SMEs ที่เลือกบริษัทคอมเมทให้พัฒนาสินค้า โดยคุณภูริตา เจ้าของธุรกิจกล่าวว่า การทำเครื่องสำอางในปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาสินค้าให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และความยากอีกอย่างคือการทำงานกับคน ซึ่งผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับ Partner และ Distributor ต้องคิดว่าจะทำยังไงให้เขาอยู่กับเราไปนานๆ ต้องหมั่นหาประสบการณ์ความรู้เพื่อนำกลับมาส่งต่อคนที่ทำงานร่วมกับเรา หาก SMEs คนไหนที่ประสบการณ์น้อย แต่ต้องการมีแบรนด์เครื่องสำอาง อาจลองเริ่มต้นจากสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ แต่ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราชอบ ที่สำคัญคือต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง ต้องชัดเจนว่าจะขายใคร เป็นเป้าหมายกลุ่มไหน ด้าน คุณสิทธิชัย โพธิ์สุขสิริกุล ผู้จัดการสายกิจกรรมองค์กร ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) กล่าวว่า การพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจเครื่องสำอาง นอกจากหลักเกณฑ์ทั่วไปแล้ว ทางแบงก์ยังมีหลักพิจารณาถึงธุรกิจเครื่องสำอางที่มีแหล่งผลิตคุณภาพได้มาตรฐาน ทั้งต้องมีเครื่องหมาย อย.ที่ตรงกันกับสินค้า ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ SME Development Bank ก็ได้เตรียมสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 1% ตลอดอายุสัญญา พร้อมสินเชื่ออื่นๆอีกมากมาย


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line