วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อ “นวัตกรรม” ผู้บ้าคลั่งการทำงานจนประสบความสำเร็จ

by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2561

ชั่วโมงนี้หากพูดถึง อีลอน มัสก์ คงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าพ่อนักคิดค้นนวัตกรรมระดับโลก เจ้าของบริษัท SpaceX, Tesla และSolar City ที่ล่าสุดได้ส่งเรือดำน้ำเล็กเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยทีมหมูป่าที่ติดถ้ำหลวง

อีกมุมหนึ่งของการทำงาน Elon Musk เป็นนักธุรกิจที่ทำงานอย่างบ้าคลั่ง เรียกได้ว่าทำงานแบบหามรุ่ง หามค่ำจนขนาดต้องบ้านแตก และเลิกกับภรรยามาแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่เขาได้ทำลงไปนั้นกลับประสบความสำเร็จในมุมของธุรกิจเป็นอย่างมาก เคล็ดลับอะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ มาดูกัน

1.อ่านหนังสือจนเป็นนิสัย Elon Musk พูดว่าการเรียนแม้จะสิ้นสุดในโรงเรียน แต่คุณก็สามารถหาความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่มีอยู่ได้ หากคุณไม่รู้อะไร คุณก็ควรหาคำตอบในเรื่องนั้น ซึ่งเขาได้อ่านสารานุกรม Encyclopedia ตั้งแต่ยังเด็ก จนทำให้เขากลายเป็นคนรักการอ่านไปในที่สุด รวมถึงส่งผลให้ Elon Musk กลายเป็นคนที่มีความคิดที่อิสระ เกิดไอเดียใหม่ๆ แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

2.ไม่ใช่เงินโฆษณา Elon Musk ไม่เคยใช้เงินตัวเองโฆษณาแต่อย่างใด โดยเขามักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า กิจกรรมที่ทำไปนั้นจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร? หากดูแล้วไม่คุ้ม เขาจะหยุดทำทันที เพราะอีลอน มัสก์ เชื่อว่าสินค้าที่มีคุณภาพจะถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย และนี่คือโฟกัสเริ่มต้นที่ให้ความสำคัญ

3.ทำงานแบบลืมเป็นลืมตาย Elon Musk มีชั่วโมงการทำงานไม่ต่ำกว่า 100 ชั่วโมง ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งมันช่วยให้เขามีแรงกระตุ้นจากการทำงานอยู่เสมอ และพร้อมก้าวไปข้างหน้า เพื่อที่จะผลักดันตัวเอง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทำตามทุกคน แต่ก็น่าเสียดายที่คุณจะถูกลดศักยภาพของตัวเอง

4.เตรียมแผนความสำเร็จ แต่ไม่ลืมความล้มเหลว ในโลกนี้ไม่มีลูกแก้ววิเศษที่จะเสกความสำเร็จขึ้นมาได้ เช่นเดียวกับอีลอน มัสก์ ที่ไม่สามารถทำนายได้ว่าบริษัท Tesla Motors จะออกมาในรูปแบบไหน แต่เขาให้คำแนะนำว่า “ถ้าบางสิ่งสำคัญพอ คุณควรลองสักตั้ง แม้จะต้องพบกับความล้มเหลวก็ตาม หากคุณสนใจเรื่องอะไร ก็ควรลงมือทำตามเสียงเรียกร้องของหัวใจคุณ” อย่างไรก็ตาม คุณควรเตรียมแผนสำรองไว้ในกรณีสิ่งที่ทำไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ด้วยก็ดี

5.ไม่ทำอะไรตามกระแส สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจของ อีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จ คือการไม่ทำอะไรตามกระแส หรือไล่ตามคู่แข่ง แต่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งจอนนี่ วิเดล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Viral Contest Marketing ได้เรียนรู้วิธีการทำงานจาก มัสก์ จึงทำให้บริษัทของเขาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการที่มีความโดดเด่น โดยไม่ต้องไล่ตามคู่แข่ง


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line