วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

5 เรื่องลับๆ ที่ IKEA ไม่เคยบอกใคร

by Smart SME, 16 กรกฎาคม 2561

ปัจจุบันหากใครอยากจะซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ หรือของตกแต่งภายในบ้าน ห้างสรรพสินค้าอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่มองคงหนีไม่พ้น IKEA ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลก ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าในยุคสมัยใหม่

IKEA ถูกก่อตั้งโดย Mr.Ingvar Kamprad ซึ่งมีจุดประสงค์ต้องการให้เป็นแหล่งรวบรวมเฟอร์นิเจอร์ราคาไม่แพงที่ใครๆ ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ ด้วยความที่ดำเนินธุรกิจมามากกว่า 7 ทศวรรษ จึงทำให้ผู้ประกอบการหลายรายนำเอา Business Model ของ อิเกีย มาปรับใช้เพื่อที่จะประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ดังนั้น ในบทความนี้เรามาศึกษา 5 แนวทางการทำธุรกิจของ Mr.Ingvar Kamprad ซึ่งบางทีเรื่องเหล่านี้อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการทำธุรกิจก็เป็นได้ครับ

1.ลูกค้าต้องมาก่อน

แม้ว่า Mr.Ingvar Kamprad จะไม่ค่อยให้สัมภาษณ์หรือออกสื่อมากเท่าไร แต่เขาได้จัดทำเอกสารในปี 1976 ซึ่งอธิบายถึงเรื่องพันธสัญญาของผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไว้ว่า “เป้าหมาย และแนวทางการตัดสินใจของบริษัท คือการสนองความต้องการของผู้บริโภคให้อยู่ในระดับแนวหน้า หลายคนมักจะมีข้อจำกัดด้านการเงิน เหล่านี้คือกลุ่มเป้าหมายที่มุ่งมั่นอยากให้บริการ โดยกฎข้อแรกการหาสินค้าที่มีราคาไม่แพง แต่แฝงไปด้วยคุณภาพ

2.ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า

Mr.Ingvar Kamprad ให้ความสำคัญกับการออมเงินเป็นอย่างมาก โดยในแต่ละครั้งเมื่อนำทีมเดินไปทำงาน เขาจะเลือกพักโรงแรมที่มีราคาถูกที่สุด รวมถึงจะหลีกเลี่ยงการใส่สูท ผูกไทด์ และหากเป็นไปได้จะเลือกใช้สิ่งของที่มาจากการรีไซเคิล นอกจากนี้ Mr.Ingvar Kamprad ยังให้ความสำคัญกับการใช้เวลาให้คุ้มค่า โดยเขาได้กล่าวว่า “เวลาคือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด ภายในเวลา 10 นาที คุณอาจจะทำอะไรได้อย่างมากมาย และหากปล่อยให้เวลาผ่านไป คุณก็ไม่สามารถย้อนกลับไปทำในสิ่งที่อยากทำได้แล้ว”

3.ขายสินค้าไม่จำเจ

Mr.Ingvar Kamprad เริ่มต้นทำธุรกิจครั้งแรก เมื่ออายุได้ 5 ขวบ ด้วยการขายสินค้าให้กับเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ของตกแต่งในช่วงเทศกาลคริสมาสต์, ปลา, ดินสอ และเมล็ดพันธุ์พืช เหล่านี้เมื่อเรามองย้อนกลับมาดูที่ อิเกีย จะพบว่าธุรกิจที่ Mr.Ingvar Kamprad ไม่ได้ขายเฟอร์นิเจอร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ไนล่อน, ปากกา, กระเป๋าสตางค์ ซึ่งจะเป็นการสร้างทางเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้ที่มาเดิน IKEA

4.การทำงานต้องมีความกระตือรือร้น

Mr.Ingvar Kamprad เคยพูดไว้ว่า “การทำงานไม่ใช่แค่ทำไปเพื่อดำรงชีวิต หากคุณไม่กระตือรือร้นกับงานที่ทำอยู่ ชีวิต 1 ใน 3 ของคุณก็จะสูญไปโดยเปล่าประโยชน์ ตนเชื่อว่าจิตวิญญาณของ อิเกีย ถูกสร้างขึ้นมาบนรากฐานของความกระตือรือร้น มุ่งมั่นเพื่อสิ่งที่ดีงาม และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมงาน

5.ไม่กลัวหากจะผิดพลาด

หลายคนคงได้ยินประโยคที่ว่า คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย และจะมีก็เฉพาะตอนนอนหลับเท่านั้นที่ไม่มีใครมีข้อผิดพลาด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทุกคนล้วนมีข้อผิดพลาดกันทั้งนั้น เช่นเดียวกับ Mr.Ingvar Kamprad ที่แสดงความคิดเห็นไว้ว่า “วัตถุประสงค์ของการลงมือทำอะไรสักอย่าง จะเป็นการฝึกฝนเพื่อสร้างการตัดสินใจ รวมถึงฝึกให้มีความรับผิดชอบ อย่าไปกลัวหากจะเกิดข้อผิดพลาด แต่ควรนำความผิดพลาดเหล่านั้นกับมาพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นกว่าเก่า Business Tips อื่นๆ คลิก


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line