วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ฉันมันแค่วายร้าย! เพราะเหตุใด ไขมันทรานส์ จึงถูกแบนแล้วมีผลกระทบอะไรกับ SME

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2561

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่กระบวนการเติมไฮโตรเจนบางส่วน โดยมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

หลังปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า ไขมันทรานส์ จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

หลังประกาศฉบับนี้ออกมาเรื่องไขมันทรานส์ คงไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเราอีกต่อไป แล้วเรื่องนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องบ้าง แล้วในด้านผู้บริโภคจะปรับตัวต่อเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ

ไขมันทรานส์ คืออะไร

เชื่อว่าบางคนคงจะไม่ได้ใส่ใจกับคำว่าไขมันทรานส์สักเท่าไร แต่ ณ ตอนนี้คงคิดแบบเดิมไม่ได้แล้ว ด้วยเหตุที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เราจึงควรตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกันสักหน่อยว่าแท้จริงแล้วไขมันทรานส์ คืออะไร “กรดไขมันทรานส์” หรือเรียกอีกอย่างว่า ไขมันพืชเติมไฮโดรเจนบางส่วน ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาโดยการใช้ปฏิกิริยาทางเคมีให้เกิดโมเลกุล นำมาสู่ไขมันที่มีสภาพแข็งตัว และกลายเป็นของแข็งไปในที่สุด สำหรับไขมันทรานส์นั้นจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปในลักษณะนี้ คือ เนยเทียม, เนยขาว ที่นำมาใช้แทนเนย และครีมเทียม ซึ่งมีข้อดีอยู่ที่เป็นผลิตภัณฑ์ ราคาถูก เก็บรักษาง่าย รวมถึงใช้งานไม่ยาก นอกจากนี้ ยังมีไขมันทรานส์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น การใช้น้ำมันพืชทอดอาหารหลายครั้ง การทำเช่นดีอยู่เรื่อยๆ ก็เกิดไขมันทรานส์ได้เช่นกัน

อันตรายจากไขมันทรานส์

แม้ว่าไขมันทรานส์จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในเรื่องการช่วยลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิต  แต่อีกมุมหนึ่งก็ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อผู้บริโภคด้วยเช่นกัน เพราะหากเราบริโภคอาหารที่มีไขมันทรานส์มากๆ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด, ไขมันอุดตันในเส้นเลือด, เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, หลอดเลือดหัวใจตีบ สำหรับไขมันทรานส์ จะพบอยู่ในอาหารประเภททอด เช่น ไก่ทอด เฟรนซ์ฟราย หรืออาหารทอดที่ใช้ความร้อนสูงๆ รวมถึงอาหารที่มีรสชาติหวาน ไม่ว่าจะเป็น โดนัท ขนมเค้ก คุกกี้ ซึ่งต้องเลือกรับประทานให้ดี

ใครคือคนที่ได้รับผลกระทบ  

หลังจากประกาศฉบับดังกล่าวของกระทรวงสาธารณสุขออกมา ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคงหนีไม่พ้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร เบเกอรี่ ซึ่งต้องมีการปรับตัวกันครั้งใหญ่ด้วยการปรับสูตรการผลิตเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับที่วางเอาไว้  


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line