วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

"หมาไลก้าเห่ายานอะพอลโล่" ความลงตัวของเทคโนโลยี AI และ AR

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2561

"หมาไลก้าเห่ายานอะพอลโล่" ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของโลกโฆษณาที่ลงทุนทำเป็นหนังสั้น ซึ่งเนื้อเรื่องไม่ธรรมดาเรียกได้ว่าเป็นหนังไซไฟของเมืองไทยได้เลยเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นการนำเอาเรื่องของเทคโนโลยีอย่าง Artificial intelligence (AI) และ Augmented Reality (AR) และ Motion Capture (Mo-cap) มาเป็นแกนหลักของการเดินเรื่อง ซึ่งเทคโนโลยีสองอย่างนี้กำลังเป็นที่สนใจและกำลังถูกนำมาใช้ในเชิงธุรกิจกันอย่างมากมาย อย่างสิ่งที่ถูกนำเสนอในภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เห็นว่า เราสามารถสร้างรูปร่างให้ระบบ AI ได้โดยใช้เทคโนโลยี Mo-cap เพื่อทำให้ทุกการเคลื่อนไหวเหมือนการเคลื่อนไหวของคนมากที่สุด หลังจากนั้นจึงนำเอาภาพที่ได้ไปแสดงผ่านทางการแสดงผลของแว่นตาโดยใช้เทคโนโลยี AR ซึ่งทำให้เราสามารถมองเห็นภาพที่สร้างขึ้นจากระบบ AI ซ้อนทับลงไปบนสถานที่จริงที่เรากำลังยืนอยู่ได้ ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอให้เข้าใจได้อย่างสวยงาม

"หมาไลก้าเห่ายานอะพอลโล่" หนังไซไฟเรื่องใหม่ของไทย

ส่วนเนื้อเรื่องนั้นหลังจากนี้ไปจะเป็นการสปอยล์ล้วนๆ ถ้าอยากจะไปดูหนังก่อนก็ข้ามย่อหน้านี้ไปได้เลย หนังเดินเรื่องด้วยโปรแกรมเมอร์เซอร์ๆ คนหนึ่ง ไปตกหลุมรักกับนางแบบที่จะถูกนำรูปร่างหน้าตามาทำเป็นร่างอวตารของระบบ AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา จึงเป็นที่มาของคำว่า "หมาไลก้าเห่ายานอะพอลโล่" ซึ่งเป็นความหมายเดียวกันกับสมัยแต่ก่อนว่า “หมาเห่าเรือบิน” นั่นเอง ความรักก็เป็นไปด้วยดีแต่เป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เมื่ออะพอลโล่จากไปแต่งานของไลก้ายังไม่เสร็จ ก็เลยต้องทำงานไปแบบเฮิร์ทๆ เพื่อหวังว่างานเสร็จแล้วจะได้เจอกับหญิงคนรักอีกครั้ง ถึงตอนนี้คุณคงจะทราบแล้วว่าหนังสั้นเรื่องนี้ใครเป็นคนออกทุน ตลอดทั้งเรื่องคุณจะเห็นสีเขียวกับประโยคที่พูดว่า “เรายินดีให้คำปรึกษาทางการเงิน เพื่ออนาคตของคุณนะคะ” นี่คือมิติใหม่ของหนังโฆษณาที่นำเอาเรื่องของเทคโนโลยีมาทำให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนและสวยงามมากๆ อีกหนึ่งผลงานการกำกับของ บาส นัฐวุฒิ https://youtu.be/udc1Aoh79Rk
Tag : AI ar Mo-cap

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line