วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ผู้ประกอบการเกสต์เฮ้าส์เศร้า แห่ขายกิจการทิ้งหลังทัวร์ฝรั่งหาย-ค้าขายวูบ?

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2561

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ มีรายงานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงต้นปี 2561 ยังคึกคักอย่างต่อเนื่อง  โดยภาพรวมนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ดีขึ้นจากปีก่อน มีอัตราการเข้าพักในโรงแรมเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 90 

อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่นิวส์ ได้มีรายงานข่าวของกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่า ย่านถนนราชวิถี ซอย 1 อ.เมืองเชียงใหม่ ที่เผยถึงบรรยากาศการท่องเที่ยวเชียงใหม่ในกลุ่มทัวร์ฝรั่งว่า ไม่คึกคักเหมือนในอดีต แม้จะมีทัวร์จีนเข้ามาไม่ขาดสาย แต่กิจการรถเช่า ห้องพัก จะวนเวียนในกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นทุนจีน ซึ่งจ้างคนไทยหรือคนในท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล หรืออาจมีภรรยาเป็นคนในพื้นที่ นอกจากนี้ บรรดากิจการเกสต์เฮ้าส์ หลายแห่งปิดประกาศขาย และบางพื้นที่ ประกาศขายพร้อมมีใบอนุญาตสร้างโรงแรมที่พักให้ อีกทั้งมีหอพักเปิดบริการ เป็นจำนวนมาก

ส่วนบริเวณต้นซอยมูลเมือง 6 ติด กับโรงเรียนยุพราชฯ มีอาคารกำลังปรับปรุงเป็นโรงแรมมะลิ ของกลุ่มบริษัทสุมิตต์และมาลี จก. บริเวณ ถ.ราชภาคินัย ซึ่งถือเป็นถนนสายโรงแรม และเกสต์เฮ้าท์ อีกแห่งในเชียงใหม่ ผู้ประกอบการเกสต์เฮ้าส์รายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า เกสต์เฮ้าส์ เป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตแท้ๆ ของชาวบ้าน คนในท้องถิ่นซึ่งจะได้บรรยากาศที่แตกต่างจากการพักที่โรงแรม ที่มีเสน่ห์จะต่างกัน

ทำให้ที่ผ่านมาที่พักในรูปแบบเกสต์เฮ้าส์เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติโดยเฉพาะโซนยุโรป แต่เมื่อมีการตรวจเข้มของภาครัฐ (พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547) ใช้บังคับ ทำให้เกสต์เฮ้าส์ได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวซบเซา ลดจำนวนลงอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่นิวส์

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line