วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ไทม์ไลน์เส้นทางธุรกิจของ IRON MAN - อีลอน มัสก์

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2561

อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชาวแอฟริกาใต้ วัย 47 ปี ผู้มีรายได้สุทธิถึง 20.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรายงานของ Fobes นิตยสารธุรกิจชื่อดังในปี 2017 โดยลักษณะนิสัยส่วนตัวของอีลอน มักส์ มักจะสนใจเรื่องเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโค้ดโปรแกรม การเขียนโค้ดเกม เหล่านี้จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเริ่มต้นทำธุรกิจ และประสบความสำเร็จในที่สุด บทความนี้เรามาย้อนไทม์ไลน์การทำธุรกิจของอีลอน มัสก์ กันครับ ว่าที่ผ่านมาเขาได้ทำธุรกิจอะไรกันมาบ้าง จุดเริ่มต้นธุรกิจของอีลอน มัสก์ อีลอน มัสก์ เริ่มต้นธุรกิจครั้งแรกกับเพื่อนในปี 1995 โดยร่วมก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า Zip2 ซึ่งดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดหาข้อมูลออนไลน์ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น 4 ธุรกิจที่เขาสร้างขึ้นมาก็ถูกขายกิจการให้กับบริษัท  Compaq Computer Corporation ด้วยมูลค่า 307 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ Paypal ธุรกิจสร้างชื่อให้กับ อีลอน มัสก์ ในปี 1999 อีลอน มัสก์ได้ก่อตั้งบริษัท X.com ซึ่งให้บริการชำระเงินออนไลน์ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Paypal จนถึงทุกวันนี้ ต่อมาในเดือนตุลาคม ปี 2002 Paypal ก็ถูก eBay เข้ามาซื้อกิจการด้วยมูลค่า 1,500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง ณ ขณะนั้นอีลอน มักส์ ถือหุ้นของ Paypal อยู่ 11% เปิดบริษัท SpaceX กับเป้าหมายที่ไม่ธรรมดา อีลอน มัสก์ เปิดธุรกิจที่สาม โดยใช้ชื่อว่า Space Exploration Technologies Corporation หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า SpaceX ในปี 2002 ซึ่งมีความตั้งใจที่จะสร้างยานอวกาศเชิงพาณิชย์ เพื่อพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังอวกาศ และในปี 2008 บริษัทของเขาได้รับความไว้วางใจจาก NASA ให้ทำโครงการ International Space Station สำหรับเคลื่อนย้ายนักบินอวกาศในอนาคต Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ อีลอน มัสก์ คือผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ ของ Tesla Motor ซึ่งดำเนินธุรกิจผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่รถยนต์ โดยเขาตั้งใจที่จะเปลี่ยนโลกใบนี้ด้วยการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดจากเทคโนโลยีให้มีความใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งปัจจุบัน Tesla ได้กลายเป็นบริษัทรถยนต์ชั้นนำในสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อย Solar City ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ในเดือนกันยายน 2016 อีลอน มัสก์ มีความพยายามที่จะส่งเสริม และพัฒนาพลังงานให้มีความยั่งยืน จึงได้ก่อตั้งบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์นามว่า Solar City ซึ่งในเวลาต่อมาได้ถูกควบรวมกับ Tesla โดยดำเนินธุรกิจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับการใช้งานภายในบ้านแบบครบวงจร นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ยังมีธุรกิจอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น Hyperloop โครงการเดินทางสุดล้ำด้วยการใช้อุโมงค์สุญญากาศ, Boring Company บริษัทที่ดำเนินธุรกิจขุดเจาะ และสร้างทางคมนาคมใต้ดิน เพื่อพัฒนาการคมนาคมให้ดียิ่งขึ้น

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line