วันพุธ, เมษายน 24, 2567

ตลาดสะพานพุทธ ความทรงจำสีจางที่ผันเปลี่ยนตามกาลเวลา

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2561

แม้วันนี้จะมีการจัดระเบียบทางเท้าทั่วกรุงฯ จนทำให้ภาพตลาดนัดยามค่ำคืนอย่างตลาดสะพานพุทธเลือนจางไป เนื่องจากได้ย้ายโลเคชันจากฝั่งพระนครไปอยู่ฝั่งธนฯ แต่ภาพสะพานพุทธในวันเก่าก็ยังคงเป็นภาพความทรงจำดีๆ ของใครหลายคน

หากย้อนรำลึกไปในอดีต 2 ข้างทางของสะพานพุทธเคยเป็นจุดนัดพบ สังสรรค์และแหล่งช้อบปิ้งยอดฮิตของวัยรุ่นไทยมายาวนาน ซึ่งคงคล้ายกับ ตลาดรถไฟ เจเจกรีน หรือตลาดนัดหัวมุมในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ทำให้ตลาดสะพานพุทธพิเศษกว่า คือการเป็น Night Market ที่ตั้งอยู่ในทำเลท่องเที่ยวสุดคลาสสิคใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า เชื่อมระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธน มีลมเย็นจากริมแม่น้ำเจ้าพระยาพัดมาตลอดทั้งคืนไม่ขาดสาย บรรจบกันกับถนนจักรวรรดิ, ถนนตรีเพชร และปากคลองตลาด ตลาดสะพานพุทธ เปิดตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงตี 1  เต็มไปด้วยของกินของใช้ สินค้าแฟชั่น​และสินค้ามือสองมากมาย ทั้งยังมีศิลปินอิสระจากโรงเรียนเพาะช่าง มารับวาดภาพเหมือนและภาพการ์ตูนให้แบบสดๆ และเนื่องจากมีสินค้าราคาถูก จึงมีลูกค้ามากมายมาจับจ่ายเที่ยวชม ทำให้ร้านค้าเพิ่มขึ้นแน่นขนัดเต็ม 2 ข้างทาง เกิดเป็นภาพความทรงจำสุดประทับใจของใครหลายคน หากมองไปแล้วการเปลี่ยนไปของตลาดสะพานพุทธก็คงไม่ต่างกันกับการทำธุรกิจ ที่พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยในปัจจุบันนี้ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ไม่ยึดติดกับการทำธุรกิจในทำเลหรือรูปแบบเดิมๆ โดยเฉพาะการใช้สงครามลดราคาที่ไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้กลับมาซื้อซ้ำและเชื่อมั่นในสินค้าได้อีก สิ่งที่ควรเปลี่ยน จึงเป็นการสร้างความแตกต่างในตัวสินค้า และต้องสร้างควบคู่ไปพร้อมกับคุณภาพ อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจ ต้องรู้ทิศทางการทำธุรกิจในอนาคต อย่างล่าสุดก็มีการประเมินว่า LINE จะเป็น Super App ของบ้านเรา เนื่องจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วประเทศกว่า 45 ล้านคน ได้ใช้ LINE สูงถึง 42 ล้านคน ธุรกิจค้าปลีกในตลาด e-Commerce มีแนวโนมเติบโตสูงขึ้นถึง 4% ต่อปี ทำให้ธุรกิจ Logistic กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง ส่วนระบบ e-Payment ก็ได้รับความนิยมสูงขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อรับกับการตลาดแบบ O2O (Online to Offline) เพราะจะช่วยให้ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ได้ Credit Images | www.smeleader.com


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line