วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ทรานส์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ วอนผู้บริโภคไทยอย่าตื่นตระหนก

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2561

จากกรณีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข สั่งห้ามผลิต นำเข้า จำหน่ายไขมันทรานส์ หลังปรากฎหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ (Trans Fatty Acids) จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partially Hydrogenated Oils) ส่งผลเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ซีอีโอเมืองนวัตกรรมอาหาร เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารไทย และไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนกมากนัก โดยในอุตสาหกรรมอาหารไทยได้มีการเตรียมการเพื่องดใช้ไขมันทรานส์มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตมาประมาณ 5 – 6 ปี แล้ว และอยากให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในผู้ประกอบการไทย อย่างภาคเอกชนหลายๆ บริษัทในเครือข่ายฟู้ด อินโนโพลิส อาทิ บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและผลิต ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น เนย, ชีส และขนมสำเร็จรูปต่างๆ ก็ไม่ได้ใช้วัตถุดิบที่มีไขมัน ทรานส์เป็นส่วนประกอบแล้ว และเชื่อว่าหลายๆ บริษัท ก็ได้เตรียมการปรับตัวก่อนหน้าที่จะมีประกาศออกเช่นเดียวกัน

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line