สนข. ทุ่มงบ 18 ล้าน ทำแผนแม่บทสำรวจระบบขนส่งสาธารณะพื้นที่ EEC
by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2561
สนข. เตรียมร่าง TOR สำรวจระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ EEC ด้วยงบประมาณ 18 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการลงทุน
นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 สนข. เตรียมจัดทำแผนแม่บทเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ประกอบด้วย จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่าง TOR สำหรับการจ้างที่ปรึกษาภายในงบประมาณ 18 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาสำรวจ 12 เดือน
“แผนแม่บทนี้จะเน้นสำรวจระบบขนส่งสาธารณะทั้ง 3 จังหวัด เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเดินทางและขนส่ง การพัฒนาที่ดิน จำนวนประชากร ตลอดจนการคาดการณ์ความต้องการในการเดินทาง แนวเส้นทาง รูปแบบการลงทุน การออกแบบ รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้น”
นางวิไลรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC เป็นจำนวนมาก เช่น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา), โครงการสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย,โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงพัทยา-มาบตะพุด เป็นต้น ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่กล่าวไปจำเป็นต้องมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการลงทุน และการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต
Mostview
นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน
นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’
SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้
Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง
Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040