วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

สนข. ทุ่มงบ 18 ล้าน ทำแผนแม่บทสำรวจระบบขนส่งสาธารณะพื้นที่ EEC

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2561

สนข. เตรียมร่าง TOR สำรวจระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ EEC ด้วยงบประมาณ 18 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการลงทุน นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 สนข. เตรียมจัดทำแผนแม่บทเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ประกอบด้วย จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่าง TOR สำหรับการจ้างที่ปรึกษาภายในงบประมาณ 18 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาสำรวจ 12 เดือน “แผนแม่บทนี้จะเน้นสำรวจระบบขนส่งสาธารณะทั้ง 3 จังหวัด เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเดินทางและขนส่ง การพัฒนาที่ดิน จำนวนประชากร ตลอดจนการคาดการณ์ความต้องการในการเดินทาง แนวเส้นทาง รูปแบบการลงทุน การออกแบบ รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเริ่มต้น” นางวิไลรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC เป็นจำนวนมาก เช่น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมโยง 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา), โครงการสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย,โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงพัทยา-มาบตะพุด เป็นต้น ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่กล่าวไปจำเป็นต้องมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการลงทุน และการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line