วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

ลูกจ้าง VS ผู้ประกอบการ ข้อแตกต่างระหว่าง คนรวย กับ คนอยากรวย

by Smart SME, 23 กรกฎาคม 2561

คนบางประเภท ทำงานโดยใช้เส้นตายเป็นตัวกำหนด ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่ง ทำงานโดยวางแผนถึงความสำเร็จ  บ้างคิดก่อนทำ บ้างทำก่อนคิด ความแตกต่างเพียงนิดระหว่างคำศัพท์ทางธุรกิจสองคำ ลูกจ้าง กับ ผู้ประกอบการ  ที่มีโลกแตกต่างกัน  อุปนิสัย พฤติกรรม ทิศทาง วิถีชีวิต การใช้ชีวิต รูปแบบ และแทบทุกสิ่งไม่เหมือนกัน และนี่คือความแตกต่างของคนสองกลุ่มที่  Thinkbusinessplan  รวบรวมไว้ ดังต่อไปนี้

ผู้ประกอบ การทำงานด้วยทักษะที่มี / ลูกจ้าง ทำงานด้วยข้อจำกัด

  • ผู้ประกอบการ จะมีความคาดหวัง แตกต่างกันกับลูกจ้างอย่างสิ้นเชิง ไม่มีใครมาถามผู้ประกอบการ หรอกว่า เขามีจุดอ่อนหรือไร้ความสามารถด้านใด แต่จะถามถึงทักษะหรือความสามารถที่จะมีผลดีต่อสภาวะตลาด เช่น ทักษะในการวางแผนธุรกิจ ทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ และอื่นๆ เป็นต้น ขณะที่...
 
  • ลูกจ้าง ต้องทำงานด้วยข้อจำกัดเพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้กับหน้าที่การงาน
 

ผู้ประกอบ การสร้างหนทาง / ลูกจ้าง มองหาทิศทาง

  • ผู้ประกอบการ คือผู้คนที่สู้ด้วยสัญชาตญาณของตนในการตัดสินอนาคตด้วยผลของการกระทำ ตามที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจ พวกเขาจะยืนหยัดแตกต่างจากฝูงชนและไม่ต้องการคำแนะนำในการตัดสินใจในเรื่องของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือชีวิต
 
  • ลูกจ้าง คือผู้คนที่ต้องการคำแนะนำที่แน่นอนชัดเจนในการแก้ไขปัญหา ต้องมีคนช่วยตรวจสอบการปฏิบัติการเป็นระยะๆ
 

ผู้ประกอบการ ใช้ชีวิตอยู่กับความเสี่ยง / ลูกจ้างเลี่ยงที่จะเผชิญมัน

  • ผู้ประกอบการ จะมีสิ่งหนึ่งที่ต้องเผชิญ คือ ปัจจัยเสี่ยง และการบริหารความเสี่ยง มันเป็นความสามารถของพวกเขาที่จะเผชิญหน้ากับความเสี่ยงเพื่อให้องค์กรไปสู่ความก้าวหน้า ตามที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจ มนตร์บทสำคัญของพวกเขาคือ ยิ่งเสี่ยงยิ่งได้กำไร (High Risk High Return) ในทางกลับกัน...
 
  • ลูกจ้าง จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยง (Low Risk Low Return) ความปลอดภัยทำให้ไม่สามารถต้อนรับความสร้างสรรค์อะไรได้เลย  สิ่งเดียวที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงได้คือการอยู่เบื้องหลังองค์กรธุรกิจที่เข้มแข็ง
 

ผู้ประกอบการ ฉีกกฎ / ลูกจ้าง ถูกกำหนดกฎเกณฑ์

  • ผู้ประกอบการ ไม่สนว่ากฎเกณฑ์คืออะไร เพราะสำหรับพวกเขาการยึดติดกับกฎเกณฑ์คือการฆ่าความสนุกสนาน สำหรับพวกเขาความสร้างสรรค์ ความเสี่ยง นวัตกรรม จะต้องสูญเสียไปถ้าต้องเดินตามกฎเกณฑ์ แผนธุรกิจ คือ Roadmap ของการแหกกฏ ที่คนที่เป็นลูกจ้างไม่กล้าแม้แต่จะคิด ขณะที่.....
 
  • ลูกจ้าง ชอบที่จะใช้ชีวิตในกฎทอง ต้องเป็นสิ่งที่ได้ผลประโยชน์เท่านั้น การผืนกฎเป็นดังบาป ถ้าองค์กรไม่อนุญาตให้พวกเขาปฏิบัติ หรือถ้าเขาไม่ปรารถนาจะทำ
 

ผู้ประกอบการ อ้าแขนรับความล้มเหลว / ลูกจ้าง จะหลีกหนีให้ไกลตัว

  • ผู้ประกอบการ จะมองความผิดพลาดเป็นบันไดสู่ความสำเร็จ ถ้าเพียงพวกเขาจะพยายามต่อไป ความผิดพลาดจะกลายเป็นความสำเร็จ เรียนรู้จากความผิดพลาดคือคุณภาพที่ไม่เหมือนใครของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็น พวก Startup นั้นต้องผ่านความล้มเหลว ความผิดพลาด มานับไม่ถ้วน กว่าจะสร้างความสำเร็จให้ผู้คนได้เห็น…
 
  • ลูกจ้าง โดยทั่วไปมักมองความผิดพลาดในการทำงานและของตนเองจะนำไปสู่การสูญเสียความมั่นคงในการจ้างงานที่พวกเขาหวงแหน
 

ผู้ประกอบการ สนใจโครงสร้างองค์กร / ลูกจ้าง สนใจโครงสร้างพื้นฐาน

  • ผู้ประกอบการ จะพิจารณาถึงว่า คนในองค์กรควรทำอย่างไรเพื่อไปถึงเป้าหมายและการเติบโตขององค์กร ตามที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจ หรือ Roadmap
 
  • ลูกจ้าง จะให้ความสนใจเกี่ยวกับขอบเขตความรับผิดชอบ ความเชื่อถือและอำนาจ
 

ผู้ประกอบการ เป็นผู้วางแผน / ลูกจ้าง ทำตามหน้าที่ 

  • ผู้ประกอบการ ทำตั้งแต่วางแผนธุรกิจ ควบคุมการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนธุรกิจที่กำหนดไว้ไม่ว่าจะเป็นแผนธุรกิจระยะสั้นหรือระยะยาว
 
  • ลูกจ้าง หน้าที่สำคัญของพนักงานก็คือปฏิบัติงานตามแผนที่มีมาให้แล้ว เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่จะปฏิบัติตามเพื่อผลลัพธ์สุดท้าย
 

ผู้ประกอบการ ต้องรู้ทุกเรื่อง / ลูกจ้าง คือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

  • ผู้ประกอบการ เป็นผู้ที่รู้รอบด้าน แต่อาจจะไม่ต้องเป็นเลิศในทุกๆ เรื่อง ต้องใช้ภาวะผู้นำสูง ตามข้อมูลจากการศึกษาวิจัย 89% ของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมักจะทำงานเป็นลูกจ้าง และชีวิตมักเป็นผู้ตามเสียส่วนใหญ่
 
  • ลูกจ้าง คือคนที่จะรักษาหน้าที่ของตนให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด จัดการงานด้วยเวลาที่น้อยที่สุด เจาะจงเฉพาะด้านที่ได้รับการมอบหมาย
 
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line