วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

หอการค้าไทยจับมือ 31 องค์กร หนุน SME

by Smart SME, 25 กรกฎาคม 2561

นายกลินท์  สารสิน   ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกถึงการลงนามความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ระหว่างหอการค้าไทย กับ บริษัทเอกชน  24 บริษัท สถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน 5 สถาบัน และสถาบันการศึกษา 2 สถาบัน สนับสนุน Thailand Smart Center เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นเครือข่ายหอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทย มีผู้ประกอบการ SME มากกว่า 3,000,000 ราย คิดเป็น 99.7 % ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ มีการจ้างงานมากกว่า 11.7 ล้านคน คิดเป็น 80.3 % ของการจ้างงานทั้งประเทศ  สามารถสร้างมูลค่าได้ 4.8 ล้านล้านบาท คิดเป็น 41.1% ของจีดีพี  SME จึงถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศไทย  แต่ SME จำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจที่จะเปลี่ยนเป็นการค้าแบบไร้พรมแดน โดยการค้าขายบน Digital Platform จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในขณะที่การเกษตรจะเป็นเกษตรสมัยใหม่ที่เสริมด้วยเทคโนโลยีและเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม  ส่วนภาคบริการจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศ ทั้งนี้ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนา SME โดยมีการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมผ่านศูนย์ Thailand Smart Center ซึ่งจะมุ่งเน้นการให้บริการเชิงรุก เข้าถึงง่าย และจับต้องได้จริง เน้นการพัฒนาผู้ประกอบการ 4.0 ให้สมาชิกสามารถนำข้อมูลนวัตกรรมและมาตรฐานไปต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ ส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดความรู้และประสบการณ์  เพื่อยกระดับผู้ประกอบการทุกระดับ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดธรรมาภิบาลการดำเนินธุรกิจ และแนวทางการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้   เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน  ตั้งเป้าปีนี้จะช่วยเหลือ SME ได้ 150-200 ราย  และเพิ่มมูลค่าการค้ากว่า 1,500 ล้านบาท

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line