วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สรุปประเด็นทั้งหมดเกี่ยวกับ เขื่อนลาวแตก

by Smart SME, 26 กรกฎาคม 2561

“เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย” เป็นเขื่อนสาขาของแม่น้ำโขง ตั้งอยู่ในเขตที่ราบสูงโบโลเวน รอยต่อระหว่างเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก กับเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ สร้างเพื่อผลิตไฟฟ้า ไม่ใช่เขื่อนเก็บกักน้ำเพื่อการเกษตร ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ จุดที่แตกไม่ใช่จุดหลัก เป็นส่วนที่เรียกว่า D เขื่อนดินย่อยที่อยู่รอบเขื่อน สันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 770 เมตร และสูง 16 เมตร สร้างขึ้นเพื่อปิดช่องเขาและทดน้ำให้มีระดับสูงขึ้น เพื่อให้น้ำสูงพอจะปั่นไฟได้ทุกฤดู สร้างขึ้นเพื่อเสริมการกั้นน้ำรอบอ่างเก็บน้ำเซน้ำน้อย 23 ก.ค. เขื่อน D เกิดการทรุดตัว ส่งผลให้สันเขื่อนเกิดรอยร้าว น้ำไหลออกไปสู่พื้นที่ท้ายน้ำ ทะลักลงลำน้ำเซเปียน ที่ห่างจากเขื่อนประมาณ 5 กิโล “เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย” มีปริมาณความจุอยู่ที่ 5,000 ลบ.ม. แต่ปริมาณน้ำที่ไหลออกมาจากการทรุดตัวของเขื่อน D นั้นมีประมาณ 600 ลบ.ม. ซึ่งไม่ได้ไหลออกมาหมด หลังเขื่อนพัง มีการเร่งระบายน้ำออกมาทางระบายน้ำล้น เพื่อลดระดับน้ำให้ต่ำกว่าจุดที่เขื่อนดินทรุด และชะลอความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเขื่อน D ล่าสุดน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เมืองสะหนามไซ ส่งผลให้คนสูญหายกว่า 100 คน มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 26 คน และอีกกว่า 6,000 ชีวิต ต้องไร้ที่อยู่อาศัย ผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ เป็นคนในชุมชนริมแม่น้ำเซเปียนหลายหมู่บ้าน ขณะนี้ รัฐบาลลาวได้อนุมัติเงินเพื่อจัดการบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉิน คาดว่ายอดเงินสูงถึงหลักพันล้านกีบ พร้อมเชิญชวนประชาชนบริจาคเพื่อช่วยเหลืออีกทาง credit images | CNN


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line