วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

วิธีเพาะเห็ดโคนน้อย ธุรกิจทำง่ายได้ราคา ใช้เวลา 7 วัน

by Smart SME, 26 กรกฎาคม 2561

รายการ เกษตรดอยเต่า แนะนำวิธีเพาะเห็ดโคนน้อย ธุรกิจทำง่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้ ทั้งยังเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี มีคุณค่าทางอาหาร มีสารยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งบางชนิด เก็บผลผลิตได้ใน 7-9 วัน ขายได้กิโลละกว่า 100 บาท

  • เริ่มจากการเตรียมวัสดุหลักได้แก่ ฟางข้าวโม่แห้ง เชื้อเห็ดโคนน้อย กากน้ำตาล สำหรับต้มฟาง และแกลบอ่อนหรือแป้งข้าวเหนียว
  • จากนั้นเทกากน้ำตาล 200 ซีซี ปุ๋ยยูเรีย 4 ขีด ผสมน้ำ 60 ลิตร แล้วต้มให้เดือด หรืออุณหภูมิ 80-100 องศา คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใช้ฟางจุ่มลงไป 3-5 นาทีเพื่อให้แร่ธาตุซึมเข้าไป
  • วิธีสังเกต ถ้าจุ่มไปแล้วยังมีฟองอากาศ แสดงว่าน้ำยังไม่ซึมทั่วฟาง ต้องรอให้ฟองอากาศหมดไปก่อน
  • นำมาผึ่งลมในที่ร่มประมาณ 1 ชั่วโมงให้ฟางเย็น (ไม่ควรให้ฟางร้อนเพราะอาจทำให้เชื้อเห็ดโคนมีปัญหา) จากนั้นนำเชื้อเห็ดฟาง 1 ถุงมายีให้แตกแล้วผสมกับแกลบอ่อนหรือแป้งข้าวเหนียว 1 กำมือ ทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้พักตัว

ต่อไปนี้ก็ต้องมาเตรียมฟาง โดยใช้เชือก 2 เส้นรองตะกร้าแล้วค่อยๆ ใส่ฟางหนา 1 เซ็นติเมตร สลับกับเชื้อเห็ดไปทีละชั้น จนครบ 3 ชั้น (ชั้นแรกกับชั้นที่ 3 จะโรยเชื้อเห็ดจนทั่ว ส่วนชั้นที่ 2 จะโรยเฉพาะขอบเท่านั้น) แล้วปิดทับด้วยฟางในชั้นบนสุด ทำการมัดทั้ง 2 ข้าง นำน้ำต้มฟางที่เย็นแล้วมารด พร้อมนำไปเข้าโรงเรือนแบบทึบที่เตรียมไว้ รอเห็ดออกดอกประมาณ 7-9 วัน ก็เก็บขายได้ credit images | เห็ดโคนน้อย กงหรา


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line