วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

มอก. ยกระดับความสามารถ SME

by Smart SME, 27 กรกฎาคม 2561

สมอ.เผย เปิดการให้บริการ Digital License อำนวยความสะดวกและลดระยะเวลาการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการเร็วยิ่งขึ้น เดินหน้ายกระดับขีดความสามารถเอสเอ็มอีด้วย มอก.S นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แถลงผลการดำเนินงานตั้งแต่ ต.ค.60-ก.ค.61 ว่า สมอ.เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมในท้องตลาดออกจากตลาด เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนว่าซื้อสินค้าแล้วได้สินค้าคุณภาพต่ำ ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาถือเป็นภารกิจสำคัญคุ้มครองผู้บริโภค โดย สมอ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจและอายัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานมูลค่ารวม 2,067 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์เหล็กมูลค่า 2,015 ล้านบาท รองลงมาเป็นผลิตภัณฑ์ไฟฟ้ามูลค่า 44.9 6 ล้านบาท ทั้งนี้ สมอ.ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการตรวจติดตาม จากเดิมใช้บุคลากรของ สมอ.ออกไปตรวจติดตามเปลี่ยนมาเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตส่งหลักฐานข้อมูลผ่านระบบ E- Surveillance ที่พัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานการรับรองตนเอง (Self Declaration) ทำให้สามารถติดตามผู้ได้รับใบอนุญาตครบร้อยเปอร์เซ็นต์ และได้ยกเลิกบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง สมอ.กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สํานักงานตํารวจแห่งชาติ เพื่อลดการถูกตรวจสอบบ่อยครั้ง ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบการและยังเป็นการยกระดับการให้บริการเป็น สมอ.4.0 นอกจากนี้ ผลจากการที่ สมอ.เปิดการให้บริการด้วยระบบ iTSI หรือ Digital-license ก็ได้ช่วยอำนวยความสะดวกและลดระยะเวลาการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการเร็วยิ่งขึ้น เพราะสามารถยื่นคำขอพร้อมแนบเอกสารต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต บางรายการหากเอกสารถูกต้องครบถ้วน สมอ.จะออกใบอนุญาตให้โดยทันที จากที่ สมอ.กำหนดระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้นภายใน 10 วันทำการ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาต 153 ฉบับ 80 ราย ครอบคลุม 119 มาตรฐาน โดยจะดำเนินการให้ครอบคลุม 173 มาตรฐานภายในเดือนกันยายนนี้ ส่วนด้านการส่งเสริมเอสเอ็มอี สมอ.ได้จัดทำมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.S) เพื่อยกระดับขีดความสามารถเอสเอ็มอี ด้วยมาตรฐานที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมาย โดยประกาศใช้มาตรฐาน มอก.S รวม 20 เรื่อง มีผู้ขอรับรองมาตรฐาน 5 ราย และ สมอ.อยู่ระหว่างพิจารณารับรอง ซึ่ง มอก.S ครอบคลุมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สปา กีฬา และสิ่งทอ และอยู่ระหว่างการกำหนดมาตรฐานเพิ่มอีก 23 เรื่อง ได้แก่ การบริการทำความสะอาด การบริการคาร์แคร์ เป็นต้น และเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการขอใบอนุญาตรายละ 30,000 บาท โดย สมอ.จะประสานขอรับความช่วยเหลือจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เพื่อให้ผู้ประกอบการไม่ต้องมีภาระส่วนนี้  

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line