วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

พาณิชย์หนุน SME ใต้เจาะตลาดฮาลาลกาตาร์

by Smart SME, 31 กรกฎาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการฮาลาล สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ลุยตลาดโลก ตั้งเป้าติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกปี 63 เตรียมพร้อมดันสินค้าฮาลาลไทยผงาดในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนาผู้ประกอบการอาหารฮาลาลใน 5 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เพื่อเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใน 5 จังหวัดภาคใต้ให้มีความสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกได้ โดยมีเป้าหมายที่จะให้ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ภายในปี 2563 เนื่องจากตลาดอาหารฮาลาลเป็นตลาดที่ใหญ่มีผู้บริโภคชาวมุสลิมรวมกันเกือบ 2,000 ล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าอาหารฮาลที่มีศักยภาพในการส่งออกส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ๆ แต่ผู้ประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ยังขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง และเพื่อขยายตลาดสินค้าฮาลาลไปยังประเทศที่มีผู้บริโภคชาวมุสลิมจำนวนมาก รวมถึงประเทศต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะประเทศกาตาร์ ที่จะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือปี ในปี 2022  ต่อจากประเทศรัสเซีย สำหรับจุดแข็งสินค้าไทยในตลาดตะวันออกกลางรวมทั้งกาตาร์ส่วนใหญ่มองว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งชื่อเสียงของสินค้าไทยค่อนข้างดีในมุมมองของประเทศในแถบตะวันออกกลาง ดังนั้น โอกาสที่ไทยจะส่งสินค้าเข้าไปขยายตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง แม้ว่าการแข่งขันจะสูงก็ตาม เพราะกาตาร์เป็นประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าต่างๆ จากทั่วโลกเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะสินค้าฮาลาล สินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป เครื่องประดับ อัญมณี และอื่นๆ เป็นต้น

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line