วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ภาคธุรกิจหันใช้หุ่นยนต์แทนบัณฑิตจบใหม่

by Smart SME, 1 สิงหาคม 2561

สภานายจ้างฯ เผยผลสำรวจ พ.ค.61 พบปริญญาตรีว่างงานมากสุดกว่า 1.7 แสนคน เหตุจากธุรกิจทั้งรายใหญ่และเล็กหันใช้เทคโนโลยีแทนแรงงานมนุษย์ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย ในฐานะรองประธานสภาที่ปรึกษาแรงงานแห่งชาติ เปิดเผยว่า อนุกรรมการศึกษาผลกระทบเทคโนโลยีที่จะมีผลต่อแรงงานไทยในปัจจุบันและอนาคตที่ตนเป็นประธานนั้น อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อประเมินผลกระทบ และคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือน ส.ค.นี้ เพื่อที่จะชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มและมาตรการรับมือต่อไป ทั้งนี้ จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นพบว่าภาคธุรกิจอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนด้วยการนำเทคโนโลยี ระบบหุ่นยนต์ แขนกล ระบบอัตโนมัติมาใช้ในภาคการผลิตและบริการเพื่อทดแทนแรงงาน โดยจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอนาคต โดยเฉพาะการว่างงานในกลุ่มของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจะมีมากขึ้น นายธนิต กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ที่จบการศึกษาที่เข้าสู่ตลาดแรงงานตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาจนถึงระดับปริญญาตรีในปี 2560 มีทั้งหมด 6.4 แสนคน โดยเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 3.4 แสนคน และจบในสาขาที่ตลาดแรงงานมีความต้องการน้อย ดังนั้นหากไทยไม่ปรับตัว โดยเฉพาะภาคการศึกษาอาจจะประสบปัญหามากขึ้นในระยะยาว แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับกระทรวงแรงงาน ยอมรับว่าผู้สำเร็จการศึกษาในปี 2560 มีจำนวน 2.19 ล้านคน เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีประมาณ 3.2 แสนคน และคาดว่าจะมีผู้สำเร็จการศึกษาปี 2561 จำนวน 1.82 ล้านคน ปี 2562 จำนวน 1.67 ล้านคน และปี 2563 จำนวน 1.8 ล้านคน และผลสำรวจเดือน พ.ค.2561 พบว่ามีผู้ว่างงาน 4.02 แสนคน คิดเป็น 1% ของอัตราการว่างงาน โดยผู้ที่จบปริญญาตรีมีการว่างงานมากสุดกว่า 1.7 แสนคน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับเอกชนแก้ไขปัญหาการว่างงานของผู้ที่จบปริญญาตรีระยะเร่งด่วน เพื่อรองรับให้บัณฑิตจบใหม่ประมาณ 1 แสนคนให้มีงานทำ” แหล่งข่าวเปิดเผย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line